Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Nỗ lực gỡ vướng, thu hút 'đại bàng' đến xây tổ

Hà Thị Lưu Luyến

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, công tác xúc tiến, thu hút FDI năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam.

bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nguyen-chi-dung-no-luc-go-vuong-thu-hut-dai-bang-den-xay-to-antt-1707283220.PNG
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam

- Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL): Thưa Bộ trưởng, năm vừa qua là năm khá bận rộn của Bộ KH&ĐT trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài. Liên tục các chuyến công tác, làm việc cùng những phái đoàn doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến Việt Nam, mang về kết quả thỏa thuận, hợp tác ra sao, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam.

Trong đó, các tổ chức có uy tín, cộng đồng các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng kinh tế và môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, đồng thời nhận định Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều thỏa thuận hợp tác giá trị lớn đã được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài trong năm 2023 và dự kiến khi triển khai sẽ mang lại những kết quả thực chất, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian tới.

Đáng chú ý, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ, đầu tư,… đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật là Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ) cam kết đưa Việt Nam trở thành quê hương thứ hai của tập đoàn; Hana Micron (Hàn Quốc) khánh thành giai đoạn 2 và nâng tổng mức đầu tư tại Việt Nam lên 1 tỷ USD; LG Innotech (Hải Phòng) đã đầu tư mở rộng dự án thêm 1 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm điện tử.

Đây hứa hẹn sẽ là những dự án thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, tạo động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam trong giai đoạn tới.

- ĐS&PL: Cùng với đầu tư công, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2023. Xin Bộ trưởng cho biết định hướng thu hút dòng vốn FDI trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam?

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Việt Nam đã đạt được kết quả thu hút FDI khá ấn tượng khi tổng vốn đầu tư đăng ký đạt mức cao kỷ lục 36,6 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Con số này cho thấy các nhà đầu tư rất quan tâm đến Việt Nam và là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và tiềm năng.

Về định hướng thu hút dòng vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, cần chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ưu tiên các dự án có giá trị gia tăng cao, hàm lượng công nghệ cao, có sự liên kết với doanh nghiệp trong nước, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Các lĩnh vực khuyến khích đầu tư gồm: điện, điện tử, bán dẫn; năng lượng tái tạo,
nông nghiệp hiệu quả cao; kinh tế số, chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; trung tâm tài chính.

bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nguyen-chi-dung-no-luc-go-vuong-thu-hut-dai-bang-den-xay-to-antt-2-1707283220.PNG
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2023.

Xây dựng giải pháp mang tính đột phá

- ĐS&PL: Bộ KH&ĐT đã có sự đồng hành ra sao để nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nguồn lực để Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư, thu hút “đại bàng” đến xây tổ, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, đồng hành, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động doanh nghiệp chủ động tiếp cận các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực ưu tiên để mời vào đầu tư tại Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu, xây dựng các kế hoạch, giải pháp mang tính đột phá để thu hút đầu tư nước ngoài đạt được hiệu quả, bền vững, trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, thúc đẩy đà phục hồi và phát triển trong tình hình mới.

Cùng với đó, phát huy ngoại lực, tinh thần sáng tạo, cộng hưởng sức mạnh, trí tuệ để chủ động thích ứng, kịp thời nắm bắt cơ hội, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng, an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

- ĐS&PL: Xin Bộ trưởng cho biết, để nâng cao khả năng thu hút vốn FDI, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào?

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Năm 2024, hoạt động thu hút FDI của Việt Nam có thể đối mặt với nhiều thách thức khi bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.

Do đó, để tăng cường thu hút FDI, cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính sách đầu tư nước ngoài phù hợp với xu hướng đầu tư toàn cầu, trong đó đặc biệt quan tâm đến các ngành, lĩnh vực có khả năng đóng góp cho quá trình xanh hóa nền kinh tế, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ đồng bộ cho việc thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực có tiềm năng, tạo sự bứt phá như công nghệ cao, bán dẫn, đổi mới sáng tạo; tạo điều kiện tối đa và khuyến khích các doanh nghiệp triển khai hoạt động R&D hoặc hợp tác chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sớm ban hành các chính sách phù hợp để thích ứng hiệu quả, linh hoạt trước tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, đảm bảo niềm tin của nhà đầu tư, duy trì sự hấp dẫn của môi trường đầu tư…

- ĐS&PL: Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng!

Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống & Pháp luật số đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024

Thu Huyền