Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Các 'ông lớn' Google, Tik Tok, Meta, Netflix... nộp bao nhiêu tiền thuế tại Việt Nam?

Phạm Thị Tâm

Trong 4 tháng đầu năm 2023, các nhà cung cấp nước ngoài như YouTube, Google, Tik Tok, Meta, Netflix… đã nộp hơn 3.770 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam.

cac-ong-lon-google-tik-tok-meta-netflix-nop-bao-nhieu-tien-thue-tai-viet-nam-antt-1683775400.PNG
Tổng số thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài cho tới nay đạt trên 7.250 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, kể từ ngày 21/3/2022 cho tới nay, đã có 52 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Trong số nhà cung cấp nước ngoài có nhiều tên tuổi lớn như: YouTube, Google, TikTok, Meta (Facebook), Netflix,...

Hiện tại, tổng số thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài cho tới nay đạt trên 7.250 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, số tiền thuế thu được là 3.772 tỷ đồng.

Với các sàn giao dịch thương mại điện tử, hiện có 304 tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin qua Cổng thông tin thương mại điện tử. Trong đó, có 146.967 cá nhân và 31.635 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn, với hơn 50,2 triệu lượt giao dịch và tổng giá trị giao dịch là 15.231 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tổ chức quản lý thuế hiệu quả đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Đồng thời tiến hành rà soát, đôn đốc các nhà cung cấp khác chưa thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên cổng thông tin điện tử; kịp thời giải quyết các vướng mắc, để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng sẽ tập trung hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2022 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Tổng cục Thuế cũng sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, về đẩy mạnh kết nối chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ để tổng hợp.

Trong một diễn biến liên quan, để đảm bảo không vi phạm các quy định, hồi tháng 4/2023, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam, bao gồm: Netflix, Apple, Amazon, Tencent, IQIYI và Hồ Nam.

Việc rà soát nhằm đảm bảo nội dung hợp tác không vi phạm những quy định cấm, cũng như không gián tiếp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật Việt Nam; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam nhưng chưa có giấy phép.

Qua báo cáo, Netflix xác nhận sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền xuyên biên giới tại Việt Nam. Ba doanh nghiệp gồm IQIYI, Tencent của Trung Quốc và Apple của Mỹ sẽ điều chỉnh hoạt động để chỉ phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam.

Riêng hai công ty Hồ Nam (Trung Quốc) và Amazon (Mỹ) sẽ không tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Với hiện trạng trên, Bộ TT&TT đã đề nghị Bộ VH-TT&DL phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng với bốn doanh nghiệp gồm Netflix, Apple, Tencent và IQIYI.

Bạch Hiền (t/h)