Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

Phạm Thị Tâm

Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô trong nước theo phương án tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

bo-tai-chinh-de-xuat-gia-han-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to-trong-nuoc-antt-1682911276.JPG
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, khoảng 11.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô nội có thể được gia hạn trong năm nay. Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chính phủ liên quan đến đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9/2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất này xuất phát từ khó khăn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp phải như: lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp, sức mua thị trường giảm,...

Việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp này phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất của một số đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo phương án như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP. Trong đó, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6,7,8,9/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. Việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11/2023 để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Với phương án trên, dự kiến số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2023 là khoảng 2.600 - 2.800 tỷ đồng/tháng. Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 10.400 tỷ đồng - 11.200 tỷ đồng và không ảnh hưởng đến dự toán thu Ngân sách nhà nước năm 2023.

Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đồng thời, Bộ này cũng đề nghị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Bạch Hiền (t/h)