Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Vũ Ngọc Quỳnh

Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

cach-tinh-tro-cap-mot-lan-khi-nghi-huu-nam-2024-antt-1707326677.jpg
Ảnh minh hoạ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa giải đáp vướng mắc của người dân liên quan đến việc hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, điểm b Khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Đồng thời tại Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng, với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng, với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, căn cứ quy định tại Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thì người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu cũng được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Việc tính hưởng chế độ nêu trên trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ được tính như sau: Từ 1 tháng đến 6 tháng được tính là nửa năm; từ 7 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Hà Anh (t/h)