Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cảng Cát Lái lãi bán niên 2023 gần 52 tỷ đồng, nói không với vay nợ tài chính

Vũ Ngọc Quỳnh

Sau 6 tháng đầu năm 2023, CLL báo lãi 51,8 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Công ty mẹ đóng góp 94% lợi nhuận vào báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023.

cang-cat-lai-lai-ban-nien-2023-gan-52-ty-dong-noi-khong-voi-vay-no-tai-chinh-antt-1692593568.jpg
Bán niên 2023, Cảng Cát Lái ghi nhận doanh thu từ dịch vụ cho thuê thiết bị xếp dỡ tăng trưởng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ, đạt 52,3 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

CTCP Cảng Cát Lái (MCK: CLL) được thành lập 2007 và năm 2014, Công ty chính thức được niêm yết trên sàn HoSE. Tại ngày 30/6, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang là cổ đông lớn nhất của CLL khi nắm giữ 8,7 triệu cổ phiếu CLL, tương ứng với 25,64% vốn, tiếp nữa là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung Phong nắm giữ gần 7,5 triệu cổ phiếu CLL, tương ứng 22,05% vốn.

CLL hiện chỉ có một công ty con là CTCP Tiếp vận quốc tế Cảng Cát Lái với tỷ lệ góp vốn là 54,29%. Ngoài ra, CLL chỉ đầu tư vào 1 công ty liên kết là CTCP Tân Cảng Quế Võ với tỷ lệ góp vốn là 20%. Bán niên năm 2023, CLL có 92 nhân viên làm việc trong nhóm công ty (tăng thêm 1 người so với đầu năm).

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, Cảng Cát Lái ghi nhận doanh thu thuần đạt 145,8 tỷ đồng, tăng 23,2% so với năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ cho thuê cảng biển chiếm tỷ trọng lớn nhất với 75 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, không đổi so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ cho thuê thiết bị xếp dỡ kỳ này tăng trưởng tốt với mức tăng trưởng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ, đạt 52,3 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu dịch vụ vận tải và dịch vụ khác đều sụt giảm lần lượt 46,1% và 46,4%, về mức 12,5 tỷ đồng và 6 tỷ đồng.

Giá vốn kỳ này tăng nhanh (tăng 41,1%) kéo theo lợi nhuận gộp kỳ này ghi nhận đạt 69 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 61,7%, lên 5,5 tỷ đồng, chi phí tài chính ghi nhận 1,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước khoản này không được ghi nhận. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp kỳ này đều tăng lần lượt 156,1% và 18%, lên mức 404,4 triệu đồng và 11,8 tỷ đồng.

Kỳ này công ty ghi nhận lãi từ công ty liên kết hơn 3 tỷ đồng.

Kết quả, CLL báo lãi 51,8 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Công ty mẹ đóng góp 94% lợi nhuận vào báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của CLL đạt 758,3 tỷ đồng, tăng thêm 54,3 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng thêm 6,3 tỷ đồng so với đầu năm, lên 237,1 tỷ đồng.

Các khoản phải thu ngắn hạn của CLL kỳ này cũng tăng mạnh gấp 2,5 lần lên mức 106,5 tỷ đồng. Chủ yếu tăng phải thu ở Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn 104,8 tỷ đồng, và CLL cũng ghi nhận thêm khoản phải thu từ Công ty CP Tân Cảng Tây Ninh 700,1 triệu đồng, Công ty CP đầu tư Tiếp vận Tân Cảng Hồng Ngọc Phú Quốc 719,8 tỷ đồng. Đồng thời, CLL không còn khoản phải thu hơn 7,4 tỷ hồi đầu năm đối với Công ty TNHH Thương mại Dich vụ Eco Green Truck.

Kỳ này, khoản phải thu ngắn hạn khác của CLL biến động tăng gần 82% do ghi nhận khoản phải thu từ Công ty TNHH MTV Quang Thái Hồng tiền tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh với số tiền 6,7 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tại ngày 30/6, tổng nợ phải trả của CLL là 181,6 tỷ đồng, hoàn toàn là nợ ngắn hạn. Ngoài ra, công ty còn 19,5 tỷ đồng tiền thuế phải nộp. Khoản phải trả ngắn hạn khác của CLL kỳ này biến động lớn so với đầu năm và đang được ghi nhận ở mức 132,2 tỷ đồng (tăng 17,4 lần) chủ yếu do khoản cổ tức, lợi nhuận phải trả. Cụ thể, kỳ này CLL ghi nhận cổ tức lợi nhuận phải trả cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn gần 32,1 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung Phong 27,6 tỷ đồng, CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 4,5 tỷ đồng và cổ tức, lợi nhuận phải trả cho đơn vị khác là 65,5 tỷ đồng. Điểm tích cực là Công ty không có nợ vay tài chính.

Theo báo cáo ngành cảng biển và logistics của SSI Research, năm 2023, các công ty vận tải container và logistics sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất do nhu cầu yếu và nguồn cung tăng, tuy nhiên, sản lượng kỳ vọng có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2023 khi nhu cầu tăng trở lại.

Các công ty cảng biển có thể duy trì tốt hơn nhờ giá dịch vụ ổn định mặc dù tăng trưởng sản lượng yếu. Các công ty vận tải dầu khí tham gia vào thị trường cho thuê tàu có thể hưởng lợi từ nhu cầu tàu chở dầu ổn định trong ngắn đến trung hạn, trong khi những công ty hoạt động trên thị trường giao ngay có thể chịu biến động mạnh về giá cước. Phân khúc vận tải hàng rời có thể được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

SSI Research cho biết, trong năm 2023, hoạt động mua bán, sáp nhập có thể diễn ra sôi động. SSI Research cho rằng việc hợp nhất thị trường là một chiến lược tốt để các công ty hoàn thiện chuỗi logistics, tăng năng lực đàm phán và giảm bớt cạnh tranh trong ngành. Do đó, hoạt động mua bán, sáp nhập có thể là chủ đề đáng chú ý trong 2023.

Hà Anh