Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ

CafeLand

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo khi hoàn thành sẽ kết nối với các đoạn cao tốc có sẵn giúp việc di chuyển từ TP.HCM đến Nha Trang chỉ còn hơn 4 giờ. Du khách có thể đi đến thành phố biển và trở về chỉ trong một ngày.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 1.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km). Dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ thông xe tháng 4/2024.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 2.

Dự án có mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, tương đương 114 tỷ đồng/km. Đây là mức đầu tư trên km thuộc loại thấp nhất cao tốc Bắc Nam phía Đông. Tuy vậy, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại có đến 34 cầu và một hầm xuyên núi. Trong đó, hầm núi vung dài 2,2 km, là hầm dài thứ 4 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 3.

Điểm đầu của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là nút giao Cam Lâm (liên kết với quốc lộ 27B) tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa, nối tiếp với đường đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm. Điểm cuối là nút giao Vĩnh Hảo tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 4.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có bề rộng nền đường 17 m, thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5km. Vận tốc cho phép là 90 km/h. Dự án do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 làm nhà đầu tư, được chia làm 2 phân đoạn.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 5.

Đoạn đầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo kéo dài từ Km 134+000 đến Km 92+260 do Tập đoàn Đèo Cả phụ trách. Trên tuyến có hầm núi Vung dài 2,2km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 3 làn xe mỗi hầm, bề rộng 14 m tại ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 6.

Đây là hầm dài thứ 4 cả nước. Giai đoạn một sẽ sử dụng nhánh hầm phải, hầm trái sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp. Hiện tại, các hạng mục áo vỏ hầm, bê tông mặt đường đều đã hoàn thiện 100%.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 7.

Phân đoạn thứ 2 của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ Km 92+260 đến Km 54+000 do Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 phụ trách thực hiện. Toàn tuyến có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Du Long và nút giao Phan Rang. Nút giao Du Long là một trong những nút giao cao tốc băng ngang đường sắt và quốc lộ 1, sau hoàn thành nút giao này kết nối khu vực trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc, Khu công nghiệp Du Long...

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 8.

Điểm nhấn của đoạn này là những cây cầu vượt địa hình lớn. Trong đó, cầu số 3 (Km60) là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 9.

Do nằm phần lớn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi xuyên qua những cánh đồng điện gió và điện mặt trời rộng mênh mông.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 10.

Tất cả các hạng mục cầu, đường trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đều được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động. Trên toàn tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu trên đường kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 tại nút giao Du Long.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 11.

Các biển báo và biển chỉ dẫn trên đường đã được lắp đặt xong. Nhà thầu đang tiến hành dội rửa các phần sạn đá sót lại trên mặt đường trước khi đưa cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào sử dụng.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 12.

Hệ thống đèn đường đã được lắp đặt hoàn thiện, chiếu sáng toàn dải cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó còn có lưới chống chói (chống lóa) dọc dải phân cách. Điều này giúp người điều khiển phương tiện không bị lóa mắt bởi ánh sáng của đèn xe ở hướng ngược lại.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 13.

Ngoài ra, nhờ tận dụng ưu điểm thời tiết nắng nhiều của Ninh Thuận, các cụm thiết bị ITS và camera của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng được vận hành bằng năng lượng mặt trời, từ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Cao tốc 9.000 tỷ sẽ thông xe trong tháng 4 giúp du khách chiều tắm biển Nha Trang, tối về TP.HCM ngủ- Ảnh 14.

Khi hoàn thành, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ kết nối với các đoạn cao tốc đã hình thành trước đó giúp việc di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang chỉ còn 4-5 giờ. Như vậy, du khách có thể ăn sáng ở thành phố mang tên Bác, buổi trưa đã có thể đến thăm một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Thậm chí, du khách còn có thể trở về Thành phố Hồ Chí Minh ngay trong ngày

 

Thảo Quyên - Thế Sơn

Thảo Quyên - Thế Sơn