CEO Halotimes: Báo chí là “người gác cổng” sự thật, không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp

Theo ông Lê Văn Thương- CEO Công ty truyền thông Halotimes, báo chí giúp doanh nghiệp định vị được vai trò, vị trí của mình trong hệ quy chiếu với các doanh nghiệp cùng phân khúc. Tuy nhiên, ở bất kỳ thời điểm nào, báo chí cũng cần giữ vững vai trò là "người gác cổng sự thật", không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp.

Báo chí là không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp

ĐS&PL: Là CEO một doanh nghiệp truyền thông, ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí đối với hoạt động phát triển thương hiệu doanh nghiệp?

Ông Lê Văn Thương: Theo tôi, một thương hiệu mạnh là thương hiệu không cần được “tô vẽ” mà cần được hiểu đúng. Báo chí giúp doanh nghiệp định vị được vai trò, vị trí của mình trong hệ quy chiếu với các doanh nghiệp cùng phân khúc.

Tôi cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động minh bạch hơn cả kỳ vọng được khen là mong muốn được hiểu đúng. Khi doanh nghiệp sống thật, làm thật, thì tất yếu, báo chí không cần “truyền thông hộ” mà chỉ cần đưa đúng, đưa đủ về thương hiệu dưới góc nhìn có chiều sâu và bằng phương thức phản ánh độc đáo.

CEO Halotimes: Báo chí là “người gác cổng” sự thật, không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Thương- CEO Công ty truyền thông Halotimes

Đơn cử như tại Halotimes, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của báo chí trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, hoạt động của doanh nghiệp,… nhưng không phải để thêm “tiếng vỗ tay”, mà để bảo vệ tính nguyên bản của thông điệp muốn gửi gắm.

Tôi cho rằng, dù ở thời điểm nào, báo chí cũng cần giữ vững vai trò là "người gác cổng sự thật", không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp.

ĐS&PL: Ông đánh giá xu hướng truyền thông doanh nghiệp đang dịch chuyển ra sao trong việc phối hợp với báo chí ở thời điểm hiện nay?

Ông Lê Văn Thương: Trước đây, doanh nghiệp đợi báo chí “gõ cửa” còn hiện tại, doanh nghiệp mở cửa và tự tìm đến báo chí. Chuyển dịch lớn nhất không phải ở kỹ thuật mà ở tâm thế.

Hầu hết doanh nghiệp bây giờ không còn né tránh dư luận bởi “cởi mở” không đồng nghĩa với “mất kiểm soát”. Ngược lại, càng minh bạch, doanh nghiệp càng kiểm soát được các luồng thông tin và giữ vững được niềm tin nơi khách hàng.

ĐS&PL: Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp có thể hỗ trợ ở những khía cạnh nào để báo chí có thể tiếp cận và phản ánh thông tin một cách khách quan, trung thực?

Ông Lê Văn Thương: Muốn báo chí viết trung thực thì trước hết doanh nghiệp phải sống trung thực. Đừng mong một nhà báo hiểu đúng doanh nghiệp nếu ngay cả đội ngũ truyền thông nội bộ còn không rõ công ty đang làm gì và đi như thế nào.

Cái báo chí cần không phải là chi phí booking, mà là dữ liệu chuẩn và bản lĩnh không né tránh. Nếu doanh nghiệp “mở lòng” bằng sự tử tế, báo chí sẽ thể hiện sự tôn trọng trong từng câu chữ.

Báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành bằng hệ giá trị

ĐS&PL: Vấn nạn tin giả đang khiến không ít doanh nghiệp “đau đầu” vì nó không chỉ dừng lại ở thông tin sai, mà cũng có thể là sự thao túng có chủ đích. Theo ông, báo chí cần "phản ứng" như thế nào trước thực trạng này để duy trì vai trò là kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy?

Ông Lê Văn Thương: Tôi cho rằng, tin giả có thể tồn tại một phần xuất phát từ sự lười kiểm chứng của bạn đọc khi tiếp nhận nhiều nguồn thông tin nhưng không phải ai cũng có năng lực đánh giá tính đúng sai của nguồn tin đó.

Thực tế cho thấy, báo chí khó lòng nhanh hơn mạng xã hội khi phải cần thời gian để dựng tin bài, lựa chọn hình ảnh và nhiều khâu mang tính chuyên môn khác. Do đó, muốn giữ vị thế là kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy, báo chí cần có chiều sâu và chuyên nghiệp hơn một dòng trạng thái mạng xã hội.

Theo tôi, đội ngũ nhà báo, PV không nên “đua” về tốc độ so với mạng xã hội hay những trang tin không uy tín mà nên viết để giữ chuẩn mực. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, bạn đọc không cần lượng thông tin quá nhiều, vì thực tế nhiều có thể gây nhiễu loạn; hơn hết, họ cần thông tin đúng, đủ và độc đáo.

CEO Halotimes: Báo chí là “người gác cổng” sự thật, không phải “phòng PR thuê ngoài” của doanh nghiệp - Ảnh 2.

ĐS&PL: Không ít doanh nghiệp "lo ngại" khi báo chí điều tra, phản ánh các vấn đề nội tại hoặc đưa tin về những "khủng hoảng truyền thông". Theo ông, báo chí cần làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng với vai trò phản biện, giám sát?

Ông Lê Văn Thương: Tôi cho rằng, khủng hoảng không giết chết doanh nghiệp; phản ứng sai với khủng hoảng mới khiến doanh nghiệp chịu ảnh hưởng.

Báo chí lúc này không nên là “quan tòa” vội vàng phán xét mà nên là “tấm gương” đủ sáng để doanh nghiệp tự “soi” về mình. Phản biện là cần nhưng phản biện có đạo đức là quý. Tôi tin rằng báo chí càng chuẩn mực thì doanh nghiệp càng trưởng thành.

ĐS&PL: Theo ông, làm thế nào để tạo môi trường lành mạnh, phát triển bền vững cho báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành trong Kỷ nguyên vươn mình?

Ông Lê Văn Thương: Theo tôi, muốn báo chí và doanh nghiệp đồng hành bền vững, trước hết cần có sự bình đẳng và minh bạch trong mối quan hệ 2 bên. Mối quan hệ này cần được xây dựng dựa trên nền tảng của sự chuyên nghiệp, đạo đức và thượng tôn pháp luật.

Các cơ quan quản lý cần tạo môi trường cởi mở trong sáng, minh bạch để báo chí dám nói đúng và doanh nghiệp dám chịu trách nhiệm nhưng cũng cần định rõ “giới hạn” để báo chí không bị thương mại hóa, doanh nghiệp không lạm dụng truyền thông.

Báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành bằng hệ giá trị, chứ không bằng những đặc quyền trả phí. Có như vậy, báo chí mới có thể cân bằng giữa vai trò phản biện, giám sát, lại vừa có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong mối quan hệ gắn bó, phát triển bền vững.

Bạch Hiền

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT