Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch FLC nói gì về vai trò của nhóm nhà đầu tư mới tại Bamboo Airways?

Hà Thị Lưu Luyến

Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên bác tin đồn Bamboo Airways "bị thâu tóm", đồng thời khẳng định sự tham gia của nhóm nhà đầu tư mới đã giúp hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), ông Lê Bá Nguyên- Chủ tịch Tập đoàn FLC kiêm thành viên HĐQT Bamboo Airways bác tin đồn về nhóm nhà đầu tư mới của ông Dương Công Minh "thâu tóm" Bamboo Airways đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Lê Bá Nguyên cho biết, năm 2021 và 2022, ngành hàng không gặp nhiều khó khăn chung bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Không những vậy, việc Tập đoàn FLC và Bamboo Airways xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan tới lãnh đạo làm ảnh hưởng tới hoạt động của công ty. Hãng bay mất doanh thu trong khi các nhà cung cấp, đơn vị cho thuê tàu bay ráo riết đòi nợ.

Trong bối cảnh đó, ông Dương Công Minh và nhóm nhà đầu tư mới đã vào hỗ trợ cho Bamboo Airways. Đặc biệt, ông Lê Thái Sâm đã cho Bamboo Airways vay hơn 8.000 tỷ đồng trong gần một năm. Với những nguồn lực đó, Bamboo Airways vẫn tiếp tục hoạt động và phát triển.

chu-tich-flc-noi-ve-vai-tro-cua-nhom-nha-dau-tu-moi-tai-bamboo-airways-1687510813.jpeg
Ông Lê Bá Nguyên- Chủ tịch Tập đoàn FLC kiêm thành viên HĐQT Bamboo Airways. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Nguyên cũng cho biết, cổ phần của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC tại Bamboo Airways đều đã thế chấp tại các ngân hàng khác nhau cho các khoản vay. Việc đàm phán của gia đình ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC với nhà đầu tư mới được tổ chức định giá, kiểm toán có uy tín. Nhà đầu tư mới cũng có cam kết có trách nhiệm về các khoản vay này với các ngân hàng.

FLC chưa chính thức chuyển nhượng số cổ phần trên nhưng đã có cam kết nhất định và được giám sát bởi các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện theo quy trình.

Sau cùng, ông Nguyên cũng nhấn mạnh dù còn khó khăn nhưng Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động. Các thông tin sai sự thật, xuyên tạc ảnh hưởng đến danh dự nhóm cổ đông mới sẽ gây ảnh hưởng đến Bamboo Airways, gây mất đoàn kết nội bộ,…nên rất cần có sự chính xác về thông tin.

Đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways ngày 9/5 đã thông qua việc hoán đổi nợ 8.000 tỷ của ông Lê Thái Sâm thành cổ phần. Đồng thời, thông tin tại đại hội, ông Lê Thái Sâm cũng đang sở hữu 231,74 triệu cổ phiếu, tương đương 12,53% vốn điều lệ của Bamboo Airways từ trước đó.

Tính đến ngày 9/5, cơ cấu cổ đông chính của Bamboo Airways bao gồm: ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - chiếm trên 10% cổ phần, nhà đầu tư mới là ông Lê Thái Sâm giữ 12,5%, Phó Chủ tịch Bamboo Airways Doãn Hữu Đoàn sở hữu 23%, Tập đoàn FLC nắm hơn 21% và Ngân hàng TMCP Quốc Dân sở hữu khoảng 11%.

Tại ĐHCĐ bất thường ngày 9/5, Bamboo Airways đã phê duyệt hai phương án phát hành tổng cộng 1,15 tỷ cổ phiếu và nâng vốn điều lệ từ mức 18.500 tỷ đồng hiện nay lên 30.000 tỷ đồng. Kế hoạch phát hành bao gồm 772 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ và 378 triệu cổ phiếu để bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Trước khi ĐHCĐ bất thường diễn ra, ông Lê Thái Sâm đã có văn bản kiến nghị Bamboo Airways phát hành thêm cổ phần để chuyển đổi số nợ ông đã cho công ty vay thành cổ phần. Đồng thời, ông kiến nghị hãng bay phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần với hình thức chào bán riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Như vậy, nếu ông Sâm sở hữu thêm ít nhất 867 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ nói trên, vị này sẽ nắm giữ hơn 1,5 tỷ cổ phiếu trên tổng số 3 tỷ cổ phiếu của Bamboo Airways.

Hà Ly (t/h)