Chủ tịch FPT Retail nói về mảng vaccine: Long Châu không mở trung tâm tiêm chủng để cạnh tranh với ai, mà chỉ tận dụng các nguồn lực đang có
Theo Chủ tịch FPT Retail, các trung tâm tiêm chủng của Long Châu không cạnh tranh với DN khác, mà là một phần trong Hệ sinh thái Sức khỏe khép kín của mình. Minh chứng là 50% khách hàng của trung tâm đến từ giới thiệu của các dược sỹ nhà thuốc Long Châu.
Chúng tôi không mở trung tâm tiêm chủng để cạnh tranh hay giành giật khách hàng với doanh nghiệp khác
Sau một năm hoạt động, hiện Long Châu đang có 126 trung tâm tiêm chủng và theo kế hoạch, họ sẽ mở thêm 80 địa điểm nữa trong năm 2025.
"Hiện tại, các trung tâm tiêm chủng cũ của Long Châu có doanh thu bình quân tăng 30% sau 1 năm hoạt động. Tỷ lệ tăng trưởng này theo tôi là rất tích cực. Còn điểm hòa vốn của các trung tâm tiêm chủng vào khoảng 9 đến 12 tháng. Sở dĩ thời gian hòa vốn của nó dài hơn nhà thuốc bởi chi phí đầu tư, vận hành và cả nhân sự đều cao hơn nhà thuốc.
Đầu tiên, mặt bằng của các trung tâm tiêm chủng đều to gấp 2 đến 3 lần nhà thuốc. Thứ ba, Long Châu phải đầu tư các thiết bị đặc chủng mắc tiền cho trung tâm như các tủ lạnh bảo quản vaccine. Thứ ba, lương bổng cho bác sỹ - điều dưỡng – ý tá cũng cao hơn dược sỹ.
Trước đây, các nhà thuốc cũng cần 5 đến 6 tháng để đến điểm hòa vốn, nhưng sau này giảm xuống được còn 3 tháng là nhờ quy mô của chuỗi to hơn, chúng tôi thuyết phục được đối tác giảm giá sâu hơn, thì các nhà thuốc Long Châu mới hòa vốn nhanh hơn", bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail chia sẻ trong ĐHCĐ 2025.
Bên cạnh đó, theo vị Chủ tịch này, thì các trung tâm tiêm chủng mà Long Châu mở không phải để cạnh tranh hay giành giật khách của các doanh nghiệpkhác.
Bởi thứ nhất, thị trường vaccine còn trong giai đoạn sơ khai, dư địa còn rất nhiều; sau nữa, tiêm chủng là mảng miếng buộc phải có để Long Châu có thể trở thành Hệ sinh thái Chăm sóc sức khỏe khép kín.

Hệ sinh thái Chăm sóc sức khỏe của Long Châu.
"Long Châu cũng như các chuỗi tiêm chủng khác đang cùng cố gắng mở rộng 'miếng bánh' vaccine. Hiện tại, ở Việt Nam, vaccine mới chỉ bao phủ 4% dân số, còn ở các nước khác như Thái Lan hay Singapore, tỷ lệ bao phủ phải từ 10% đến 40%. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn góp phần tăng nhận thức về vaccine nhằm giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho ngành y tế Việt Nam.
Trung tâm tiêm chủng là một 'cánh hoa' của bông hoa 8 cánh – Hệ sinh thái Sức khỏe của Long Châu, với mục tiêu có thể cung cấp nhiều dịch vụ khép kín phục vụ cho khách hàng của Long Châu.
Theo đó, hiện 50% khách hàng của trung tâm tiêm chủng đến từ lời giới thiệu của các dược sỹ ở nhà thuốc. Khi thấy khách hàng có bệnh mãn tính đến mua thuốc ở Long Châu, các dược sỹ thường tư vấn để họ đi chích các loại vaccine cần thiết. Với những đối tượng khách hàng có bệnh mãn tính và sức khỏe yếu, thì một trận cảm cúm nặng cũng khá nguy hiểm.
Vậy nên, khác với các chuỗi khác, chúng tôi không đầu tư quá to cho một trung tâm tiêm chủng, mà chúng thường có quy mô nhỏ vừa phải nhưng độ phủ lớn, để người dân không phải di chuyển xa khi muốn chích vaccine. Khi tôi đến một vài nước, còn thấy khách hàng đến nhà thuốc, ngồi trong xe ô tô rồi đưa tay ra cho y tá chích vaccine xong sau đó đi luôn", Chủ tịch FPT Retail bày tỏ.
Sắp tới Nhà nước sẽ mở rộng tiêm chủng cho toàn dân thêm 4 loại vaccine là: vaccine tiêu chảy do virus Rota, vaccine phế cầu (PCV), vaccine ung thư cổ tử cung (HPV) và vaccine cúm mùa (Influenza). Nhiều cổ đông FPT Retail nghĩ rằng: khi Nhà nước trả tiền để người dân chích 4 loại vaccine kể trên, thì họ sẽ không đến các trung tâm tiêm chủng để chích chúng nữa, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và tăng trưởng của Long Châu.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Bạch Điệp, đây không phải là rủi ro mà là cơ hội cho Long Châu. Chắc chắn, động thái này của Nhà nước sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về vaccine nói chung và 4 loại vaccine này nói riêng.

ĐHCĐ FPT Retail 2025.
Hiện tại, trên thị trường, về vaccine HPV, người dân thường chích ngừa loại HPV 4 – tức loại vaccine có thể chống lại 4 chủng virus gây ung thư cổ tử cung. Tại Long Châu, doanh nghiệp cho biết đã có HPV 9 – tức loại vaccine có thể chống được 9 chủng virus gây ung thư cổ tử cung. Long Châu có đủ dòng vaccine của nhiều bệnh khác nhau và có cả những loại mới nhất. Nhiều khách hàng thích tiêm những loại vaccine phiên bản mới nhất thay vì loại ra mắt đã lâu.
"Học phí" khi bước vào thị trường mới
Trong 1 năm xây dựng và phát triển các trung tâm tiêm chủng, mọi thứ không phải đều là màu hồng với Long Châu. Ví dụ như câu chuyện việc 'phản ứng sau tiêm vaccine' của vài khách hàng Long Châu xuất hiện trên truyền thông.

Mặt bằng các trung tâm tiêm chủng của Long Châu thường khá khiêm tốn so với vài chuỗi khác.
"Lúc mới ra mắt các trung tâm tiêm chủng, chúng tôi thỉnh thoảng vẫn nghe các câu nói như 'tự dưng đang quản lý dược sỹ lại quản lý cả bác sỹ - điều dưỡng'. Chúng tôi xem đây là cách mình 'trả học phí' để học những điều mới.
Sau khi tiêm vaccine, có người chỉ bị đau nhẹ ở chỗ tiêm, có người chỉ sốt nhẹ nhưng cũng có người bị 'sốc phản vệ'. Tất cả những người làm trong ngành vaccine đều biết, mỗi năm sẽ có vài chục ngàn ca sau khi tiêm vaccine sẽ có 'phản ứng sau tiêm'.
Nghe con số thì thấy ghê gớm, nhưng nếu so với vài triệu người đi tiêm mỗi năm, thì tỷ lệ 'phản ứng sau tiêm' nói trên khá nhỏ. Tất nhiên, Long Châu cũng gặp một vài ca và sau đó bị đẩy lên truyền thông", bà Nguyễn Bạch Điệp phân tích.
Một trong những lời giải mà Long Châu có là đầu tư công nghệ để có thể tự động hóa hệ thống bảo quản vaccine trên toàn chuỗi.
Thông thường, vaccine cần bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C, thấp hơn hay cao hơn đều không đảm bảo chất lượng. Khi các trung tâm tiêm chủng đóng cửa, các nhân viên về nhà, nếu đột nhiên trung tâm bị cúp điện, hệ thống bảo quản vaccine tự động của Long Châu sẽ báo còi inh ỏi về tổng bộ. Sau đó, hệ thống này sẽ đưa ra quy trình xử lý cũng như người thực hiện.
"Sau nhiều cố gắng của Long Châu trong mảng vaccine, tỷ lệ phản ứng của khách hàng đã giảm xuống. Trộm vía là gần đây, số ca phản ứng sau tiêm của khách hàng Long Châu cũng khá ít!", Chủ tịch FPT Retail cho hay.
Quỳnh Như