Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ phiếu VinFast tăng 'bốc đầu' trong ngày ra mắt, vốn hóa lên mức 85 tỷ USD

Hà Thị Lưu Luyến

Trong ngày đầu ra mắt sàn Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast liên tục tăng và kết phiên ở mức 37,06 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa tăng từ hơn 23 tỷ USD lên mức 85 tỷ USD trong phiên đầu tiên.

Tối ngày 15/8/2023 (theo giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên sàn Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu.

Công ty hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch “VFS”, trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

Cổ phiếu của VinFast mở cửa ở mức 22 USD, cao hơn gấp đôi so với mức 10 USD/cổ phiếu đã thỏa thuận với Black Spade Acquisition (BSAQ.A). Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, mức định giá của VinFast thời điểm chào sàn chứng khoán Mỹ đạt xấp xỉ 50 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu VFS tiếp tục tăng hơn và kết thúc phiên ở mức 37,06 USD/cổ phiếu (tăng 68,45% so với giá mở cửa) và vốn hóa nhà sản xuất xe điện Việt Nam tăng lên mức 85 tỷ USD. Con số này cao hơn vốn hóa thị trường của Ford (F.N) hiện ở mức 48 tỷ USD và cổ phiếu trị giá 46 tỷ USD của General Motors (GM.N).

Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 185 triệu USD cổ phiếu của VinFast đã được giao dịch.

co-phieu-vinfast-tang-boc-dau-trong-ngay-ra-mat-von-hoa-len-muc-85-ty-usd-1692158565.jpg
Sự kiện VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ được quảng bá tại quảng trường Thời đại, New York

Việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) đã giúp VinFast niêm yết tại thị trường mà người sáng lập Phạm Nhật Vượng hy vọng sẽ soán ngôi đầu của Tesla (TSLA.O) với việc xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD và đưa ra một cách tiếp cận mới để bán hàng.

Người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng là chủ sở hữu của 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast sau khi sáp nhập thông qua công ty mẹ và các công ty con của ông.

Giám đốc tài chính David Mansfield của VinFast nói với Reuters: "Một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng để làm việc với chúng tôi. Chúng tôi dự kiến sẽ hình thành một số hình thức huy động vốn trong vòng 18 tháng tới".

Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết công ty đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của Tesla và dự kiến sẽ hợp tác với các đại lý ở thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi đang chuyển sang mô hình hybrid, nơi chúng tôi có phòng trưng bày riêng, cũng như làm việc với các đại lý để mở phòng trưng bày ô tô", bà Thủy nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

VinFast được hình thành với tư cách là một đơn vị của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup (VIC.HM). Theo một hồ sơ hồi tháng 6, ông Phạm Nhật Vượng, Vingroup và các chi nhánh đã đầu tư 9,3 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện.

Doanh thu quý I của VinFast giảm 49% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng 598 triệu USD. Vào năm 2022, công ty đã lỗ 2,1 tỷ USD.

VinFast cũng mới khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina vào ngày 28/7/2023, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.

VinFast đang thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm giá xe điện đang chịu áp lực cạnh tranh rất cao, trong đó dẫn đầu là Tesla và một loạt công ty Trung Quốc.

Xe VF8 của VinFast có giá khởi điểm 46.000 USD tại California, so với 47.740 USD của Model Y, giá chưa tính khoản tín dụng ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD cho Tesla.

Tính đến ngày 30/6/2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế.

Bà Thủy cho biết, VinFast dự kiến sẽ đưa mẫu xe điện VF9 EV lớn hơn của mình đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay và đang trong quá trình lấy chứng nhận xe của cơ quan quản lý an toàn châu Âu.

Hà Ly (t/h)