Công bố kết luận thanh tra Vietcombank Quảng Trị
Cơ quan thanh tra đã công bố kết luận thanh tra đối với Vietcombank Quảng Trị với nhiều nội dung đáng chú ý.

Ảnh minh họa
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 8 đã ban hành kết luận thanh tra số 122/KL-TT về việc thanh tra Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Quảng Trị (Vietcombank Quảng Trị) theo Kế hoạch thanh tra năm 2025.
Nội dung thanh tra đã được Chánh thanh tra NHNN Chi nhánh khu vực 8 ký ban hành, bao gồm: hoạt động cấp tín dụng; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng; hoạt động huy động vốn của tổ chức kinh tế, cá nhân (Việt Nam đồng và ngoại tệ); việc chấp hành một số quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối; việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố; việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tội phạm ngân hàng.
Theo kết luận thanh tra, Vietcombank Quảng Trị là chi nhánh thành viên của Vietcombank, hoạt động kinh doanh theo đúng chức năng của một chỉ nhánh ngân hàng. Chi nhánh đã tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương và các cơ chế, quy chế của ngành vào hoạt động kinh doanh; bám sát chỉ đạo của Hội sở chính để hướng dẫn triển khai đến từng cán bộ, nhân viên thực hiện.
Đến thời điểm thanh tra 31/7/2025, Vietcombank Quảng Trị đã phát huy những thành quả đạt được, đề ra những giải pháp kịp thời trong hoạt động kinh doanh nên đã đạt được kết quả khá tốt, nguồn vốn huy động và dư nợ tăng, lợi nhuận đạt khá, hoạt động kinh doanh mở rộng đáp ứng nhu cầu vốn đối với các khách hàng tại địa bàn tỉnh cũng như khách hàng tại các địa bàn tỉnh lân cận.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua kết quả thanh tra, Vietcombank Quảng Trị còn có một số tồn tại, hạn chế liên quan đến nghiệp vụ cấp tín dụng đối với khách hàng cá nhân: thẩm định, xét duyệt, quản lý một số khoản vay chưa chặt chẽ, các khách hàng cá nhân vay vốn có mối quan hệ liên quan, chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn; các tồn tại, hạn chế liên quan đến các hoạt động cho vay tại Đơn vị nhưng chưa được kiểm tra, phát hiện và điều chỉnh kịp thời.
Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm thuộc về các cán bộ tín dụng, lãnh đạo phòng khách hàng, các phòng giao dịch và lãnh đạo chi nhánh.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra NHNN Khu vực 8 yêu cầu Vietcombank Quảng Trị thực hiện 8 kiến nghị để khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế để giúp cho chi nhánh hoạt động ngày càng an toàn, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.
PV