Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cường Thuận Idico mượn tiền lãnh đạo để làm gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu

Phạm Thị Tâm

Theo Cường Thuận Idico, các gói thầu liên quan đến nguồn Ngân sách Nhà nước sẽ giải ngân chậm, do đó, HĐQT thống nhất mượn tạm tối đa 36 tỷ đồng từ ban lãnh đạo khi cần thiết.

Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (MCK: CTI, sàn HoSE) mới đây đã công bố Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐQT của HĐQT liên quan đến việc nộp hồ sơ xin tham gia thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) đoạn tuyến thuộc thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

cuong-thuan-idico-muon-tien-lanh-dao-de-lam-goi-thau-thuoc-du-an-duong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-antt-1686992906.PNG
Cường Thuận Idico muốn tham gia thực hiện gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu. Ảnh minh họa

Theo đó, HĐQT doanh nghiệp này đã thông qua việc nộp hồ sơ xin tham gia thực hiện gói thầu nói trên.

Theo Cường Thuận Idico, trong năm 2023, công ty cho biết đã được giao cho thi công xây lắp 1 gói thầu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, gói thầu tiếp tục duy trì công việc lâu dài cho người lao động của công ty trong giai đoạn khó khăn chung.

Với tinh thần “trách nhiệm xã hội” và lợi nhuận từ hoạt động xây lắp mang lại, ông Nguyễn Xuân Quang- Tổng Giám đốc Công ty đại diện bao Tổng Giám đốc xin ý kiến HĐQT về việc xin tham gia thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) đoạn tuyến thuộc TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai theo phương thức chỉ định thầu với giá trị khoảng từ 200 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng.

Xét thấy năng lực và kinh nghiệm thi công của công ty đã có đủ tham gia, sau khi cùng nhau thảo luận, phân tích các yếu tốc cơ hội cũng như rủi ro có thể mang lại, các Thành viên HĐQT cùng nhất trí việc nộp hồ sơ xin tham gia thực hiện gói thầu xây lắp.

Ngoài ra, HĐQT cũng đã thông qua việc mượn tạm tiền của các Thành viên HĐQT và Ban Tổng Giám đốc.

Theo Cường Thuận Idico, các gói thầu liên quan đến nguồn từ Ngân sách Nhà nước sẽ trình nghiệm thu thanh toán theo đợt, phải qua các Ban/nhà thầu chính phê duyệt, việc này mất nhiều thời gian dẫn đến nguồn vốn ngắn hạn không kịp về để sử dụng/trả nợ ngắn hạn đến hạn.

Vì vậy, HĐQT cùng thống nhất mượn tạm tiền từ các Thành viên HĐQT và Ban Tổng Giám đốc khi cần thiết với tổng số tiền mượn tạm tối đa 36 tỷ đồng.

Thời gian mượn tạm từ ngày cần vốn đến khi trả hết theo hình thức hợp đồng mượn tạm.

Trong một diễn biến khác, mới đây, HĐQT Cường Thuận Idico cũng thông qua việc mua lại trước hạn một phần của lô trái phiếu mã CTIB2124001, có trị giá 150 tỷ đồng.

Theo nghị quyết, công ty được thông qua phương án mua lại 45 trái phiếu (tổng cộng 45 tỷ đồng) theo cam kết mua lại 30% tổng số lượng trái phiếu phát hành ra. Nguồn mua lại đến từ nguồn vốn từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dự kiến thực hiện vào ngày 12/06/2023.

Được biết, lô trái phiếu CTIB2124001 gồm 150 trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, tổng huy động 150 tỷ đồng. Số trái phiếu này được phát hành vào ngày 11/06/2021, kỳ hạn 36 tháng, đáo hạn vào 11/06/2024. Mục đích phát hành là để tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện dự án đầu tư khai thác, chế biến xây dựng mỏ Thiện Tân 10 tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, và xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; đồng thời bổ sung vốn lưu động cho CTI.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất đối với khu đất 14,779 m2 tại xã Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai; và 8,6 triệu cổ phiếu CTI thuộc sở hữu của các bên thứ ba, cũng như toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ số cổ phần này. Tổ chức đăng ký, lưu ký và tư vấn là Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS).

Lô trái phiếu được áp dụng lãi suất cố định 10.2%/năm cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên, và 10.6%/năm cho hai kỳ tính lãi cuối cùng. Kỳ thanh toán là 6 tháng.

Bạch Hiền