Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cựu quyền Giám đốc quỹ tín dụng bị phạt tù vì cho vay trái quy định

Lê Đức Bình

Đối tượng Vũ Minh Hải, Cựu quyền Giám đốc Quỹ tín dụng TP.HCM đã cho vay trái quy định để xử lý các khoản nợ tồn đọng, gây thất thoát 28,335 tỷ đồng.

cuu-quyen-giam-doc-quy-tin-dung-bi-phat-tu-vi-cho-vay-trai-quy-dinh-antt-1684293461.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Vietnamnet.

Ngày 16/5/2023 mới đây, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Quỹ tín dụng Trung ương Chi nhánh TP.HCM (Quỹ tín dụng TP.HCM) giai đoạn 2003-2004, gây thất thoát cho nhà nước hơn 28 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên án phạt với các bị cáo Vũ Minh Hải (Cựu quyền Giám đốc giai đoạn 2003-2004) 7 năm tù, Nguyễn Quang Chính (cựu Trưởng phòng tín dụng) 4 năm tù, Nguyễn Hồng Hà (Phó trưởng phòng tín dụng) 3 năm tù và Tiêu Thị Anh (làm nghề kinh doanh) 6 năm, 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cụ thể theo cáo trạng, năm 2000, ông Mai Hữu Ngân thế chấp 19.585 m2 đất tại huyện Hóc Môn, TP.HCM để bảo lãnh cho Công ty IDC tiến hàng vay 3,5 tỷ đồng tại Quỹ tín dụng TP.HCM. Tháng 7/2001, Công ty IDC đã trả hết khoản nợ nhưng ông Ngân đã xuất cảnh đi Mỹ, không thể đến nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty này sau đó đã đề nghị Quỹ tín dụng TP.HCM phát mại lô đất của ông Ngân cho bà Nguyễn Thị Thu Giang và Công ty Scitechimex để thu hồi nợ do IDC vẫn còn các khoản nợ quá hạn khác. Thế nhưng việc chuyển nhượng lô đất trên không thể thực hiện do lô đất không đủ điều kiện phát mại.

Thời điểm này, Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thiên Tài đồng ý mua lô đất của ông Ngân nhưng yêu cầu Quỹ tín dụng TP.HCM phải cho Tuấn vay thêm tiền trên hồ sơ vay vốn của các hộ dân. Được biết, những hộ dân này do Tuấn và Tiêu Thị Anh giới thiệu nộp hồ sơ vay tại Quỹ tín dụng TP.HCM và được đối tượng Vũ Minh Hải đồng ý.

Từ năm 2003 đến năm 2004, với mục đích xử lý các khoản nợ quá hạn phát sinh do các vi phạm trước đó (phát mãi lô đất của ông Mai Hữu Ngân không đủ điều kiện) nên Vũ Minh Hải đã chỉ đạo Nguyễn Quang Chính - Trưởng Phòng tín dụng; Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng phòng tín dụng, thực hiện việc cho vay trái quy định, tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn, Tiêu Thị Anh vay 28,355 tỷ đồng trên hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp của 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, TP HCM.

Đến thời điểm Cơ quan điều tra (CQĐT) phát hiện, khởi tố vụ án, các khoản vay trái quy định đã trả được 3,43 tỷ đồng, còn lại 24,925 tỷ đồng Quỹ tín dụng TP HCM không thu hồi được. Hiện tại, bị cáo Trần Anh Tuấn đã bỏ trốn, CQĐT đã ra quyết định truy nã bị can nhưng đến nay chưa bắt được. Bị can Bùi Quang Chính chết do bị bệnh vào ngày 12/10/2012 nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra.

Quá trình xét xử sơ thẩm vụ án vắng mặt bị cáo Vũ Minh Hải. Trước phiên xử, bị cáo này có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do bị tai biến, phải nằm một chỗ.

Bình Đức (t/h)