Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đà Lạt ra hạn cuối buộc tháo dỡ công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù

Hà Thị Lưu Luyến

TP.Đà Lạt buộc chủ đầu tư tòa nhà câu lạc bộ golf trong Đồi Cù Đà Lạt tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 21/5.

UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) mới đây đã ra thông báo thực hiện biện pháp tháo dỡ công trình trái phép bên trong Đồi Cù Đà Lạt (tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt) của chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL.

Nội dung thông báo nêu rõ, đến nay đã quá hạn 90 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà Công ty CP Hoàng Gia ĐL, chủ đầu tư tòa nhà câu lạc bộ golf không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền.

UBND TP Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ trong vòng 15 ngày, kể từ khi thông báo được gửi đến chủ đầu tư (ngày 21/5).

Nếu sau thời gian nói trên, UBND TP Đà Lạt sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế tháo dỡ khối công trình sai phép và không phép bên trong Đồi Cù Đà Lạt.

da-lat-ra-han-cuoi-buoc-thao-do-cong-trinh-sai-pham-tai-san-golf-doi-cu-1716523898.jpg
Cận cảnh hạng mục xây dựng Toà nhà CLB golf tại Đồi cù. Ảnh: VGP

Như đã đưa tin trước đó, theo Giấy phép xây dựng số 02/GPXD do Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp ngày 12/01/2023, chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng một phần tầng hầm khối dịch vụ golf thuộc Tòa nhà CLB golf với tổng diện tích sàn 2.639m2. Tuy nhiên, thực tế thi công, diện tích công trình đã lên đến 3.294m2, vượt quá 655 m2 so với giấy phép.

Chủ đầu tư còn tự ý thi công 2 khối công trình khác (với tổng diện tích sàn lên đến hơn 20.400m2) tại vị trí giáp mặt tiền đường Đinh Tiên Hoàng mà không có giấy phép xây dựng.

Ngày 15/12/2023, Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã xử lý vi phạm hành chính đối với Cty CP Hoàng Gia ĐL do hành vi tự ý chuyển đổi 4.629,9 m2 đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp tại thửa đất số 01, tờ bản đồ C70.I.C (Phường 1, TP Đà Lạt).

Liên quan đến công trình này, ngày 4/1/2024, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Hoàng Gia ĐL về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép và sai nội dung giấy phép, với tổng số tiền 240 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, trong thời hạn 90 ngày, nếu chủ đầu tư không hoàn tất các thủ tục cấp phép xây dựng cho hai khối công trình bên trong sân golf Đồi Cù - Đà Lạt nói trên thì phải tháo dỡ phần công trình sai phép, hoàn nguyên hiện trạng.

Đến nay, doanh nghiệp này đã chấp hành việc đình chỉ thi công và nghĩa vụ tài chính về xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền.

Về chủ đầu tư là Công ty CP Hoàng Gia ĐL, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 8/1991, tiền thân là Công ty TNHH MTV Khu nghỉ mát Đà Lạt.

Cập nhật đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm tháng 9/2019, cơ cấu cổ đông doanh nghiệp gồm: Bà Dương Trương Thiên Lý (Á hậu Dương Trương Thiên Lý) nắm 78% vốn, ông Nguyễn Hoàng Vũ và bà Nguyễn Thị Kim Phượng mỗi người nắm 11%.

Đến tháng 3/2023, vốn điều lệ doanh nghiệp được điều chỉnh lên mức 1.100 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Hiện bà Lê Thị Hồng Xuân (SN 1995) đảm nhận chức Tổng Giám đốc còn ông Nguyễn Hoàng Vũ (sinh năm 1985) là Phó Tổng Giám đốc.

Hà Ly (t/h)