Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đế chế Biti's nhà doanh nhân Vưu Khải Thành: Từ giày dép đến tàu lửa, khách sạn

Phạm Thị Tâm

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là giày dép, Biti's cũng lấn sân sang các mảng khác như tàu lửa, khách sạn, resort,..

Ra đời từ năm 1982, thương hiệu giày dép Biti’s (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) của gia đình doanh nhân Vưu Khải Thành- Lai Khiêm trở thành cái tên quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam khi sở hữu một hệ thống phân phối sản phẩm trải dài từ Bắc vào Nam.

Biti's khởi nghiệp từ tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành chuyên sản xuất các loại dép cao su với 20 công nhân.

Năm 1986, hai tổ hợp tác sáp nhập lại thành Hợp tác xã Cao su Bình Tiên, chuyên sản xuất các loại dép, hài, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các nước Đông Âu và Tây Âu.

Đến năm 1992, Hợp tác xã Cao su Bình Tiên chuyển thành Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's). Sau đó không lâu, Biti's thành lập Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's), mở cả văn phòng đại diện tại Trung Quốc.

Ở thời điểm nằm chênh vênh bên bờ vực thẳm bị lãng quên bởi khủng hoảng thị phần do các đối thủ ngoại đình đám như: Adidas, Nike, Puma..., Biti's có cú trở mình mạnh mẽ với thành công của sản phẩm sneaker - Biti's Hunter. Không chỉ làm mới các dòng sản phẩm hiện đại, bắt kịp xu hướng, Biti's còn hưởng lợi từ việc tận dụng sức ảnh hưởng từ mạng xã hội, KOL (Social Media Influencers),...

de-che-bitis-nha-doanh-nhan-vuu-khai-thanh-tu-giay-dep-den-tau-lua-khach-san-antt-2-1695200606.PNG
Vợ chồng doanh nhân Vưu Khải Thành- Lai Khiêm.

Hiện, con gái lớn của ông Vưu Khải Thành là Vưu Lệ Quyên (SN 1980) đang giữ vị trí Tổng giám đốc còn người con gái thứ là Vưu Lệ Minh tham gia vào Biti's từ năm 2008, phụ trách nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, Vưu Lệ Quyên cũng đang phát triển thương hiệu giày dép, túi xách riêng mang thương hiệu Gosto.

Theo đăng ký thay đổi hồi tháng 1/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 836,86 tỷ đồng. Trong đó, ông Vưu Khải Thành và bà Lai Khiêm là 2 cổ đông lớn sở hữu lần lượt 29,65% và 27,25% vốn doanh nghiệp. Ba người con là Vưu Lệ Quyên, Vưu Lệ Minh và Vưu Tuấn Kiệt mỗi người sở hữu 10%; 13,1% cổ phần còn lại thuộc về 6 cổ đông khác.

Bên cạnh mục tiêu phát triển bền vững trong ngành công nghiệp sản xuất giày dép, Biti's cũng thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác như tàu lửa, khách sạn, resort,...

Được biết, Biti's lấn sân sang mảng bất động sản thông qua Công ty cổ phần Đầu tư, Dịch vụ và thương mại Hòa An Phát. Được biết, lĩnh vực bất động sản của tập đoàn nghìn tỷ này hiện do bà Lai Khiêm và cậu con trai út Vưu Tuấn Kiệt phụ trách.

Theo tìm hiểu, Hòa An Phát được thành lập năm 2017, đăng ký trụ sở chính tại đường Lý Chiêu Hoàng (phường 10, quận 6, TP.HCM), với vốn điều lệ 600 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (28%), Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (30%), ông Vưu Khải Thành (16%), bà Lai Khiêm (16%) và Vưu Tuấn Kiệt (10%). Bà Lai Khiêm là Tổng Giám đốc, Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Hòa An Phát cũng là pháp nhân đứng ra quản lý các dự án trung tâm thương mại, khách sạn của tập đoàn.

Năm 2013, Biti’s thực hiện dự án tàu lửa Sapaly tuyến Hà Nội - Lào Cai và khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai hợp tác quản lý cùng tập đoàn Best Western.

Ban đầu, khách sạn Sapaly Hotel Lào Cai do Tập đoàn Swiss Bell quản lý và điều hành với tên gọi Khách sạn Swiss Bell Lào Cai.

Đến năm 2014, khách sạn này chính thức dưới sự quản lý của tập đoàn Biti’s. Chỉ sau đó 1 năm, khách sạn được cấp hạng 4 sao và là một trong những khách sạn tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên tại Lào Cai.

de-che-bitis-nha-doanh-nhan-vuu-khai-thanh-tu-giay-dep-den-tau-lua-khach-san-antt-1695200606.PNG
Phối cảnh dự án Lady Hill Resort Sapa.

Tháng 2/2020, Biti's ra mắt dự án Lady Hill Resort Sapa với nhà thầu chính là Tập đoàn xây dựng Hòa Bình. Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế, có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, quy mô 22ha, tọa lạc tại vị trí đắc địa của huyện Fansipan, TP.Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Hạng mục chính là khách sạn Lady Hill Sapa Resort được xây dựng trên diện tích hơn 17,5ha với quy mô 1 hầm và 5 tầng nổi, gồm 155 phòng nghỉ cao cấp cho khoảng 600 khách.

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như hội trường; sân cảnh quan, tổ chức sự kiện; hệ thống đường dạo, bể bơi vô cực, sân ngắm đỉnh Fansipan; bãi đỗ xe cho khách và nhân viên.

Bạch Hiền (t/h)