Đề xuất biểu giá điện sinh hoạt còn 5 bậc, áp giá riêng cho trạm sạc xe điện
Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc đồng thời áp biểu giá riêng cho trạm sạc xe điện.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để thay thế cho Quyết định 28/2014.
Bộ Công Thương cho biết, đây là dự thảo lần 3, đã rà soát, hiệu chỉnh, đảm bảo phù hợp với Luật Điện lực năm 2024.
Giá điện sinh hoạt giảm từ 6 bậc còn 5 bậc
Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc. Bậc 1 cho 100kWh đầu tiên; bậc 2 cho 101-200kWh; bậc 3 cho 201-400kWh; bậc 4 cho 401-700kWh; bậc 5 cho 701 kWh trở lên.
Trên cơ sở thiết kế các bậc nêu trên, giá điện cho từng bậc được thiết kế lại.
Cụ thể, giữ nguyên giá cho bậc 1 để đảm bảo ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp. Số hộ này đang chiếm 33,48%. Phần chênh lệch giảm doanh thu tiền điện được bù đắp từ hộ sử dụng điện ở bậc 4 và bậc 5, từ 401kWh trở lên.
Giá điện cho bậc 2 và từ 201-300kWh cũng được giữ nguyên như hiện hành. Giá điện cho các bậc 4, 5, tức là từ 401-700kWh và từ 700kWh trở lên được thiết kế tăng trong cơ cấu giá bán điện nhằm bù trừ doanh thu cho các bậc thấp và khuyến khích tiết kiệm trong sử dụng điện.
Giá bán lẻ điện bình quân hiện là 2.103,11 đồng/kWh (áp dụng từ ngày 11/10/2024). Với phương án đề xuất này, bậc có giá thấp nhất cho hộ gia đình dùng là 100 kWh trở xuống, thay vì 50 kWh như hiện nay, còn bậc cao nhất tính từ 701 kWh trở lên. Cơ cấu giá điện bậc thang tính theo giá bán lẻ điện bình quân (2.006,79 đồng/kWh) lần lượt là 90% (bậc 1), 108% (bậc 2), 136% (bậc 3), 162% (bậc 4) và 180% (bậc 5).
Như vậy, giá thấp nhất là bậc 1 vẫn giữ nguyên 1.893 đồng/kWh và cao nhất là bậc 5 là 3.786 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT.
Đề xuất áp biểu giá điện riêng cho trạm, trụ sạc xe điện
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất bổ sung nhóm khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện. Bộ kiến nghị xem xét lựa chọn phương án xây dựng biểu giá bán điện mới dành cho nhóm khách hàng này.
Theo đó, Bộ Công Thương đã xây dựng ba phương án.
Phương án 1: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá kinh doanh (theo ý kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam).
Bộ Công Thương đánh giá phương án này có thể có tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện. Đồng thời chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện, gây ra cho hệ thống điện, tiếp tục tạo ra bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng.
Phương án 2: Áp dụng giá điện cho mục đích kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới. Phương án này có tính đến đặc điểm sử dụng điện của nhóm khách hàng này khác với các khách hàng kinh doanh khác.
Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trục sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện, đảm bảo đảm bảo phân bổ chi phí tới khách hàng sử dụng điện, không có bù chéo giá điện giữa nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện và nhóm khách hàng còn lại.
Theo kết quả tính toán, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện thấp hơn mức áp dụng cho khách hàng kinh doanh và cao hơn so với khách hàng sản xuất.
Phương án 3: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá sản xuất. Đây là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast; Công ty CP sản xuất và kinh doanh Vinfast.
Theo tính toán, nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá sản xuất sẽ làm cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện bình quân khoảng từ 552 đồng/kWh - 699 đồng/kWh tuỳ cấp điện áp. Còn nếu áp dụng theo giá kinh doanh thì khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện bình quân từ 467 đồng/kWh - 587 đồng/kWh, tuỳ cấp điện áp.
Xét ba phương án, Bộ Công Thương đánh giá phương án 1 và 3 sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55/2020 của Bộ Chính trị và lộ trình giảm bù chéo giá điện của Luật Điện lực năm 2024.
Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án 2 vì phương án này được xây dựng trên cơ sở giá bán điện phản ánh chi phí của nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Hoàng Lam (t/h)