Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%

CafeLand

HDBank tổ chức ĐHCĐ tại Galaxy Innovation Hub vừa mới khánh thành do HDBank là chủ đầu tư. Chủ đề của Đại hội năm nay là Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng.

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC MỚI VÀ HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN KHẲNG ĐỊNH SỰ TIÊN PHONG ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO CỦA HDBANK

Đại hội năm nay khá đặc biệt khi địa điểm tổ chức là một nơi hoàn toàn mới. Galaxy Innovation Hub vừa mới khánh thành do HDBank là chủ đầu tư tại khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Địa điểm mới tổ chức gặp mặt cổ đông cũng như một lời khẳng định rằng HDBank luôn tiên phong thực thi ESG, đổi mới sáng tạo, đánh dấu bước chuyển mình của HDBank trong kỉ nguyên Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, hướng mục tiêu tăng trưởng cao năm thứ 12 liên tiếp.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 1.

Cổ đông HDBank làm thủ tục check in

Đúng 9 giờ, đại hội của HDBank bắt đầu. Theo giới thiệu mở đầu đại hội của ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank, số lượng cổ đông chốt danh sách tham dự Đại hội cổ đông 2024 là gần 2.000 cổ đông, trong đó có gần 200 cổ đông là tổ chức. HDBank tổ chức đại hội theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đại hội của HDBank năm nay, như thường lệ, cũng đều có mặt đại diện các cơ quan quản lý, các cổ đông lớn, các đối tác chiến lược nước ngoài.

Còn theo báo cáo của ông Đào Duy Tường, Trưởng Ban kiểm soát đồng thời là Trưởng ban kiểm tra tư cách cổ đông, tính tới ngày chốt danh sách cổ đông, HDBank có 18.427 cổ đông, đại diện cho hơn 2,89 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, trong đó 246 cổ đông là tổ chức (122 cổ đông trong nước và 124 cổ đông nước ngoài). Tham dự đại hội có các cổ đông đại diện cho hơn 2,477 tỷ cổ phần, tương đương 84,6% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ tức số để tiến hành.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 2.

Các cổ đông tham dự đại hội của HDBank

HDBANK 2024: XANH TƯƠI TƯ DUY - VỮNG BỀN TĂNG TRƯỞNG

Trước khi khai mạc, HDBank chiếu một đoạn phim ngắn gửi tới cổ đông về chủ đề của Đại hội năm nay là Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng, và những điểm nhấn hoạt động năm 2023, bao gồm:

1. 2023 HDBank chi trả cổ tức 30%, trong đó 10% tiền mặt, là ngân hàng hiếm hoi duy trì được mức cổ tức cao liên tục nhiều năm liền.

2. Lợi nhuận kỷ lục, là ngân hàng hiếm hoi đạt 11 năm liên tục tăng trưởng và tiến tới cột mốc 12 năm tăng trưởng bền vững.

3. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,5% ở vùng thấp trong ngành

4. Tiếp tục ở top dẫn đầu các chỉ tiêu an toàn và hiệu quả, đặc biệt về CAR và ROE. Các chỉ tiêu này dự kiến tiếp tục gia tăng vị thế trong năm 2024.

5, Tốc độ gia tăng giá trị vốn hoá của HDBank đặt 46,4%, thị giá tăng 54,3% trong năm 2023, thuộc top cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất. HDBank là ngân hàng duy nhất được chọn vào rổ chỉ số Vn-Diamond Index.

6, Tập trung chiến lược ESG, sẵn sàng tham gia nhanh và sâu vào thị trường tín chỉ carbon ngay khi khung pháp lý hoàn thiện. Đồng hành cùng Chính phủ trong cam kết NET ZERO CARBON.

7, Tiếp tục mở rộng thị trường các đô thị loại 2 và khu vực nông thôn, đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế các địa phương. Hiện HDBank đã phủ rộng mạng lưới tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước, tạo cơ sở gia tăng mạnh tệp khách hàng.

8, Đầu tư vào công ty chứng khoán năm 2023, HDBank mở rộng hoạt động ở lĩnh vực ngân hàng đầu tư, qua đó tập trung phát triển một số dịch vụ như quản lý tài sản, cung ứng những cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp tốt, đa dạng thêm sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng và các xu hướng phát triển trên thị trường.

9, Ngân hàng Nhà nước đánh giá HDBank là 1 trong 14 ngân hàng quan trọng. HDBank sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tham gia tái cấu trúc ngành.

10,Công nghệ đã và đang giúp HDBank thay đổi rõ nét trong việc gia tăng điểm chạm khách hàng, quản trị ngân hàng an toàn đặc biệt là hỗ trợ giảm CIR nhanh chóng giúp ngân hàng gia tăng lợi nhuận và có nhiều dư địa để giảm các loại phí, hỗ trợ khách hàng.

11, Hoàn thành triển khai toàn diện Basel III

Mục tiêu tăng trưởng 2024: Xây dựng dựa trên cơ sở nền tảng tài sản sinh lời cao, hợp với xu hướng Bền vững, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Kế hoạch 2024 tăng trưởng cao nhưng an toàn là theo định hướng chỉ tiêu của Ngân hàng Nhà nước. HDBank tự tin mức tăng trưởng 21,8%, các chỉ tiêu tăng trưởng đều từ 16%.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 3.

Ông Kim Byoungho, chủ tịch HDBank

Ông Kim Byoungho, chủ tịch HDBank phát biểu khai mạc Đại hội. Ông cho biết, năm 2023 là một năm kinh tế trong nước và quốc tế đối diện không ít khó khăn, thách thức. Vượt lên những diễn biến đó, HDBank đã hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu được cổ đông giao. Trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản vượt 602 nghìn tỷ đồng, tăng 44,7% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ dự kiến vượt 438 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với năm 2023 và phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao. Vốn hóa thị trường của HDBank tăng mạnh 46,4% so với cùng kỳ năm trước lên tới 58,7 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE ở mức cao 24,2%.

Kết quả kinh doanh tích cực này là minh chứng cho tinh thần chủ động, ứng biến linh hoạt cùng khả năng nắm bắt cơ hội trong thách thức của HDBank. Các tỷ lệ an toàn hoạt động luôn được đảm bảo ở mức cao, trong đó tỷ lệ an toàn vốn trong nhóm cao nhất ngành, tỷ lệ Nợ xấu (NPL) thấp. Đồng thời HDBank không ngừng nâng cao hoạt động quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp với việc triển khai chuẩn mực quốc tế Basel III và các sáng kiến ESG, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định đồng thời hướng tới áp dụng các thông lệ quốc tế tốt nhất cũng như cam kết với cổ đông.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị HDBank chia sẻ thêm, năm nay là năm thứ 2 ông Kim Byoungho điều hành đại hội. Ông Kim Byoungho vừa là chủ tịch HDBank vừa là chủ tịch Ủy ban ESG ở nhà băng này. Năm 2023 cũng là năm mà HDBank đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay, cũng là giai đoạn phát triển mới như chiến lược mà ĐHCĐ đã thông qua.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 4.

Chủ tịch HDBank phát biểu khai mạc đại hội

CHUYỂN MÌNH MẠNH MẼ CÙNG THỊ TRƯỜNG

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Ông Thanh cho biết, năm 2023 mặc dù kinh tế thế giới khó khăn và trong nước cũng có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ định hướng có tầm nhìn chiến lược của Hội đồng Quản trị và sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Ban lãnh đạo, HDBank đã chủ động được các phương án ứng phó, thích nghi nhanh với những biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Với chiến lược phát triển bền vững, linh hoạt, HDBank tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật của một số chỉ tiêu tài chính điển hình:

Lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng tăng 26,8% so với năm 2022; HDBank duy trì tỷ suất sinh lời nằm trong TOP các ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao trong đó ROAE đạt 24,2% và nhiều năm liên tiếp đạt trên 20%; HDBank là một trong số ngân hàng tiên phong triển khai hoàn tất Basel III, đồng thời duy trì tỷ lệ CAR theo Basel II cao với kết quả 12,6%, cao hơn mức tối thiểu 8% theo quy định và thuộc nhóm cao trong ngành;

Tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2023 là 602.315 tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2022 và vượt 15,8% kế hoạch. Chất lượng tài sản của HDBank được kiểm soát ở mức cao với tỷ lệ nợ xấu thấp. Tổng dư nợ tín dụng đạt 353.441 tỷ đồng, tăng 31,8% so với năm 2022, tốc độ tăng trưởng tín dụng của HDBank năm 2023 thuộc nhóm các ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao, và nằm trong giới hạn được NHNN giao;

Tổng huy động đạt 536.641 tỷ đồng, tăng 46,5% so với năm 2022, giúp HDBank đảm bảo tốt nhu cầu vốn và an toàn thanh khoản cao. Trước bối cảnh khó khăn chung của thế giới và nền kinh tế Việt Nam, huy động vốn là mảng cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng, tuy nhiên, tiền gửi khách hàng HDBank đạt 370.778 tỷ đồng, tăng 71,8% khẳng định uy tín, thương hiệu của HDBank trên thị trường và niềm tin của khách hàng;

Với chiến lược trở thành một tập đoàn tài chính thuộc nhóm dẫn đầu thị trường với sản phẩm và dịch vụ vượt trội, mạng lưới quốc tế, hoạt động an toàn, hiệu quả và thương hiệu được khách hàng tự hào tin dùng. Các chiến lược hướng tới mục tiêu “phát triển bền vững” của HDBank được cụ thể hóa thành các sáng kiến chiến lược và các hành trình. Đến nay, các sáng kiến đã dần đưa vào vận hành góp phần tạo nền tảng vững chắc, tạo đà cho HDBank tiến gần đến kết quả mục tiêu 5 năm vào năm 2025.

Tổng giám đốc HDBank cho biết thêm, trong bối cảnh công nghệ số hóa, nâng tầm môi trường làm việc, HDBank đã xây dựng trụ sở mới thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo”, tại Khu Công Nghệ Cao TP.HCM được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế Data Center, Smart Building và Inovation theo đúng định hướng “Xây dựng Khu công nghiệp trở thành trung tâm công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển khoa học kỹ thuật và kinh tế xã hội của TP.HCM” và tăng thêm tiện ích và sự linh hoạt trong lĩnh vực hoạt động thúc đẩy sự phát triển của HDBank.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 5.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank báo cáo tại đại hội

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, ông Thanh cho biết, Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 15.852 tỷ đồng, tăng 21,8% so với thực hiện năm 2023. Tỷ lệ ROE đạt 24,6% và nợ xấu thấp 1,5%, trong nhóm tốt nhất toàn ngành. Đến cuối năm 2024, tổng tài sản của ngân hàng dự kiến vượt 700 nghìn tỷ đồng, tăng 16%. Tổng huy động dự kiến đạt trên 624 nghìn tỷ đồng, tăng 16%. Tổng dư nợ dự kiến vượt 438 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 24% so với năm 2023 và phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao.

Trong năm 2024, HDBank chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực là động lực của nền kinh tế như: nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp nông thôn, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi.

Song song đó, HDBank cũng đẩy mạnh số hóa.

Tổng giám đốc HDBank nói thêm với cổ đông, năm 2024, ngành ngân hàng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới, nhưng cũng có nhiều cơ hội và thuận lợi từ những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, cùng với tiềm năng phát triển trong thời gian tới, cũng như sự nhiệt huyết, tinh thần quyết tâm, HDBank sẽ tận dụng được cơ hội, thời cơ, tiếp tục nỗ lực và quyết tâm cao xây dựng và phát triển hệ thống mạnh mẽ, toàn diện, hiệu quả, an toàn, bền vững, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kế hoạch đề ra, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển trên nền tảng số, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến theo chiến lược 5 năm, vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2024 mà ĐHĐCĐ đã tin tưởng giao phó.

CHI TRẢ CỔ TỨC TỶ LỆ 30% VÀ TĂNG VỐN ĐIỀU LỆ 

THÊM HƠN 6.000 TỶ ĐỒNG

Báo cáo về phương án phân phối lợi nhuận, lãnh đạo HDBank, ông Lưu Đức Khánh, Phó chủ tịch HĐQT cho biết, do đề xuất của các cổ đông nên trước khi tổ chức đại hội sáng nay, HDBank đã gửi tới cổ đông tờ trình mới, cập nhật phương án phân phối lợi nhuận.

Theo đó, HDBank sẽ chia cổ tức năm 2023 (thực hiện trong năm 2024) là 30%, thay vì mức 25% tại tờ trình đã gửi tới cổ đông trước đó. Mức chi trả tiền mặt sẽ là 10% và cổ phiếu là 20% (mức cũ là 15% bằng cổ phiếu).

Như vậy với mức chi trả cổ tức này, HDBank đang là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về chia cổ tức cao cho cổ đông, ngoại trừ trường hợp đặc biệt của Techcombank chia thưởng tỷ lệ 100% sau 10 năm không chia cổ tức.

Song song với chi trả cổ tức, HDBank cũng trình cổ đông kế hoạch nâng vốn điều lệ thêm hơn 6.000 tỷ đồng lên trên 35.101 tỷ đồng.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 6.

Ông Lưu Đức Khánh, Phó chủ tịch HDBank báo cáo tại đại hội

Tiếp theo chương trình, ông Nguyễn Thành Đô, Phó chủ tịch HĐQT HDBank đọc các tờ trình để cổ đông thông qua, như:

1. Tờ trình Chủ trương đầu tư, mua, bán tài sản cố định của HDBank

2. Tờ trình Chủ trương góp vốn, mua, bán cổ phần, phần vốn góp của HDBank tại doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác

3. Tờ trình Thông qua hợp đồng, giao dịch với đối tác là Bên có liên quan của HDBank

4. Tờ trình Đại hội đồng cổ đông giao và ủy quyền cho Hội đồng Quản trị thực hiện một số nội dung

5. Tờ trình về việc HDBank tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

6. Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung: Điều lệ HDBank; Quy chế tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến và biểu quyết, bỏ phiếu bằng phương thức điện tử; Quy chế nội bộ về quản trị ngân hàng; Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quản trị và Quy chế hoạt động của Ban Kiểm soát.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 7.

Ông Nguyễn Thành Đô, Phó chủ tịch HDBank đọc tờ trình

10h20: Đại hội bước vào biểu quyết trực tuyến các tờ trình đã được gửi tới cổ đông.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 8.

Cổ đông nước ngoài tham dự ĐHCĐ của HDBank và đang tiến hành bỏ phiếu theo phương thức điện tử

 QUỸ ĐẦU TƯ LEAPFROG CAM KẾT ĐỒNG HÀNH VÀ HỖ TRỢ HDBANK VỀ ESG, TÍN DỤNG CHO PHỤ NỮ

Cổ đông nước ngoài của HDBank lên phát biểu tại Đại hội.

Đại diện Quỹ đầu tư Leapfrog - Bà Fernanda Lima – Partner cho biết Quỹ Leapfrog rất ấn tượng với những doanh nghiệp Việt Nam mà có nữ lãnh đạo như bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Bà cho biết thêm thời gian qua đã tích cực đồng hành cùng HDBank triển khai các chương trình, kế hoạch như phát triển ESG, các khoản tín dụng dành cho khách hàng nữ. Trong năm 2024 quỹ cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng HDBank để đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp, sản phẩm, cách thức quản trị và điều hành, thực thi chiến lược phát triển ngân hàng HDBank.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 9.

Quỹ đầu tư Leapfrog - Ms. Fernanda Lima – Partner

HDBANK CHƯA BAO GIỜ LÀM CỔ ĐÔNG THẤT VỌNG,

 TỰ TIN VỚI MỤC TIÊU ĐÃ ĐỀ RA CHO NĂM 2024

Cổ đông hỏi: Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận tới gần 16.000 tỷ, tăng 22%? Kế hoạch này có khả thi không?

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc trả lời: HDBank có truyền thống đưa ra những kế hoạch kinh doanh thách thức và luôn hoàn thành và vượt kế hoạch cổ đông giao. Trong 10 năm đổi mới vừa qua, thị trường có nhiều biến động khó lường tuy nhiên HDBank luôn vững vàng vượt lên để tăng trưởng cao và bền vững, hoàn thành các kế hoạch kinh doanh cổ đông giao và chưa bao giờ làm cổ đông thất vọng. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp ngân hàng tự tin sẽ vượt qua những khó khăn, biến động phía trước.

Năm 2023 là một năm rất thách thức nhưng chúng ta vẫn tăng trưởng cao, đạt lợi nhuận 13.017 tỷ, cao nhất từ trước đến nay, kiểm soát tốt nợ xấu, tăng mạnh số lượng KH. Điều này là nhờ HDBank có những lợi thế riêng có về cơ sở khách hàng, năng lực quản trị, nắm bắt và dự báo diễn biến thị trường, cùng khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài ra, với những kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số, triển khai ngân hàng số, cùng với uy tín ngày một nâng cao, tin tưởng đồng hành của các cơ quan chức năng, đối tác, HDBank hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Thanh tiết lộ thêm, trong quý đầu năm 2024, HDBank đã đạt được hơn 4.000 tỷ đồng lợi nhuận, đảm bảo đúng tiến độ đề ra và tạo niềm tin cho cổ đông.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 10.

Ông Phạm Quốc Thanh trả lời cổ đông

Cổ đông hỏi về hoạt động tài chính tiêu dùng của HDBank thông qua HD Saison khi thị trường có nhiều biến động.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo thay mặt chủ tọa đoàn trả lời. Bà cho biết công ty tài chính tiêu dùng HD Saison thuộc HDBank đang nằm trong top 3 trên thị trường, cùng với Fe Credit và Home Credit. Trong năm 2023, HD Saison đạt quán quân về lợi nhuận. Kết quả này phản ánh cả hành trình suốt thời gian qua công ty hoạt động theo đúng chuẩn mực tốt của tài chính tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu về vay tiêu dùng đúng mục đích sử dụng của khách hàng (như tài trợ trực tiếp vay mua xe làm công cụ làm việc cho các bác tài; khoản vay mua điện máy chỉ 400 USD bình quân); Công tác quản lý nợ xấu được kiểm soát tốt, phản ánh qua kết quả kinh doanh. Nợ xấu thấp nên công ty duy trì kết quả tăng trưởng và lợi nhuận tốt. 

Với đà phát triển đó, bà Phương Thảo tin rằng công ty HD Saison năm 2024 có cơ sở, từ vị trí dẫn đầu lợi nhuận về tài chính tiêu dùng, sẽ có những kết quả tích cực hơn nữa để đóng góp vào lợi nhuận chung. Đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của 7.000 nhân viên trên toàn quốc, đã mang các khoản vay với dư nợ không lớn tới trên 10 triệu khách hàng, giúp họ thay đổi cuộc sống, thay đổi công việc, đó cũng là 1 phần hoạt động ESG mà HĐQT chú trọng.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 11.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank

ESG LÀ CHIẾN LƯỢC ĐÃ ĐƯỢC HDBANK TRIỂN KHAI SUỐT NHỮNG NĂM QUA VÀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH 

Cổ đông hỏi, theo tài liệu đại hội, HDBank đang xây dựng chiến lược ESG? Vậy mục tiêu cụ thể là gì và kế hoạch, lộ trình để đạt được mục tiêu này?

Ông Kim Byoungho, chủ tịch HDBank trả lời:

Phát triển bền vững (ESG) là chiến lược đã được HDBank triển khai suốt nhiều năm qua và đang tiếp tục được đẩy mạnh. Các trụ cột chính bao gồm Môi trường, Xã hội và Quản trị. Đối với từng trụ cột, HDBank để ra những mục tiêu cụ thể như:

-Đối với Môi trường: HDBank hướng đến mục tiêu Ngân hàng phát thải ròng bằng 0 (Net Zero Bank) thông qua thúc đẩy mục tiêu Tài chính Xanh, Tài chính bền vững. Song song đó ngân hàng cam kết Xanh hóa danh mục cấp tín dụng, đồng hành cùng khách hàng và các bên hữu quan trong quá trình chuyển đổi Xanh; Nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý dấu chân Carbon trong hoạt động vận hành của Ngân hàng.

-Đối với Cộng đồng và Xã hội: HDBank thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp và tôn chỉ HDBank là nơi làm việc hạnh phúc đối với toàn thể cán bộ nhân viên. Tiếp tục nâng cao vị thế ngân hàng tiên phong thực thi mục tiêu tài chính toàn diện gắn với cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại, bền vững. Thực thi trách nhiệm xã hội, đồng hành với sự phát triển của cộng đồng trên 3 lĩnh vực trọng tâm: Cơ sở hạ tầng nhà ở - giao thông, giáo dục và y tế

-Đối với Quản trị Ngân hàng: Ngân hàng cam kết nâng tầm hệ thống quản trị ngân hàng theo các chuẩn mực quản trị quốc tế tốt nhất; Tích hợp toàn diện yếu tố ESG vào hệ thống quản trị rủi ro; Bảo vệ và gia tăng các giá trị mang lại cho cổ đông, đảm bảo lợi ích cao nhất cho tất cả các bên hữu quan; Chuyển đổi số toàn diện, kiến tạo giá trị mới, lan tỏa tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường tới khách hàng, người lao động, cộng đồng xã hội.

Ông Kim Byoungho nói thêm, cứ nhìn ở HDBank, một thành viên độc lập làm chủ tịch là minh chứng rõ nhất cho thấy HDBank đang quản trị theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra HDBank còn có sự ủng hộ, đồng hành của các quỹ đầu tư nước ngoài như Leapfrog hay Affinity về ESG.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 12.

Ông Kim Byoungho

CÁC QUỸ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CAM KẾT ỦNG HỘ HDBANK

Đại diện Quỹ DEG - Dr. Juenemann Marc Oliver - VP. Fianance institutions Equity phát biểu. Ông nói: "Chúng tôi có thế mạnh về quản trị doanh nghiệp và đó cũng là trọng tâm của chúng tôi để đưa ra những hỗ trợ cho các cổ đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy điều đó, bên cạnh các sáng kiến về quản trị điều hành và ủng hộ các sáng kiến mạnh mẽ để hướng tới tương lai, giống như Madame Phương Thảo đã nói".

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 13.

Đại diện quỹ đầu tư DEG phát biểu

Đại diện quỹ Affinity, ông Lê Hoài Anh phát biểu.

Ông tin rằng với tỷ lệ tăng trưởng hơn 25% thì rõ ràng HDBank là ngân hàng hoạt động tốt nhất. Hơn 2 năm đầu tư vào HDBank, quỹ đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc ở HDBank, lợi nhuận khi quỹ tìm hiểu HDBank chỉ hơn 3.000 tỷ và hiện nay đã lên đến 16.000 tỷ và các cổ đông nên dành lời khen cho HĐQT.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 14.

Đại diện quỹ Affinity phát biểu

HDB CHƯA ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ ĐÚNG GIÁ TRỊ,

 CỔ PHIẾU CÒN NHIỀU TIỀM NĂNG

Ông Petri Deryng Giám đốc Quỹ đầu tư PYN Elite phát biểu: 

Ông cho biết, nhìn vào HDBank vài năm qua thì thấy rằng mức tăng trưởng của Ngân hàng rất cao. Quỹ của ông đầu tư vào nhiều ngân hàng, nhưng các ngân hàng đang chưa được định giá đúng với giá trị của nó, hiên vẫn ở mức thấp.

Ông nói thêm rằng giá trị thị trường chưa phản ánh đúng giá trị cổ phiếu như HDB, như những gì mà HDBank đang mang lại. Tóm lại còn rất nhiều tiềm năng tăng hơn nữa.


ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 15.

Giám đốc Quỹ đầu tư PYN Elite

HDBANK ĐÃ CÓ NHỮNG ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC CHO 

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng vụ phụ trách phía nam Ủy ban chứng khoán phát biểu. 

Ông cho biết, UBCK luôn quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết thực thi tốt công tác quản trị công ty, hoạt động minh bạch, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Qua công tác giám sát và các báo cáo được trình bày tại Đại hội hôm nay, chúng tôi đánh giá HDBank là một trong những doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu, thực thi tốt các quy định pháp luật về quản trị công ty, với nhiều năm liền đạt được những thành tích nổi bật. Năm 2023 vừa qua là một năm nhiều thách thức với các diễn biến không thuận lợi ở cả trong nước và quốc tế. Dù vậy HDBank vẫn tăng trưởng cao, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kinh doanh cổ đông giao, qua đó nâng cao vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng, thị trường vốn. Đây là kết quả rất đáng mừng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao việc HDBank đã nhiều năm liên tiếp được vinh danh về thực hành quản trị công ty tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết do UBCK NN và các Sở Giao dịch tổ chức. Năm 2023, HDBank đã giành 2 giải thưởng quan trọng: Doanh nghiệp niêm yết tổ chức kỳ họp ĐHCĐ thường niên tốt nhất và Doanh nghiệp niêm yết có Báo cáo Thường niên tốt nhất. Bên cạnh đó HDBank đã tiên phong trong việc thực thi quản trị theo chuẩn mực quốc tế Basel 3 và triển khai chiến lược phát triển bền vững (ESG). Đây là những định hướng phù hợp với xu hướng phát triển chung của thị trường tài chính trong nước và quốc tế, là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của HDBank trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản trị, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảm ơn HDBank đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán, tiêu biểu là sáng kiến hỗ trợ nâng cấp hệ thống giao dịch tại sàn HOSE, giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, đảm bảo cho sự hoạt động ổn định và liên tục của thị trường vốn lớn nhất suốt 3 năm qua. Ông cũng chúc mừng HDBank đã được UBCK NN phê duyệt góp vốn vào một công ty chứng khoán.

Với những thành tựu đã đạt được, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tin tưởng rằng HDBank sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, mang lại lợi ích cao cho khách hàng, cổ đông đồng thời đóng góp cho sự phát triển của thị trường vốn và nền kinh tế.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 16.

Đại diện UBCK phát biểu

ĐẠI HỘI THÔNG QUA CÁC TỜ TRÌNH VÀ KẾT THÚC

Theo kết quả bỏ phiếu trực tuyến, tất cả các tờ trình của HDBank đều được cổ đông thông qua với tỷ lệ nhất trí cao từ 88 - 99%.

Phát biểu bế mạc đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó chủ tịch HĐQT thường trực cho biết ĐHCĐ năm nay đã được cổ đông thông qua là nền tảng quan trọng để ngân hàng nắm bắt cơ hội và bứt phá trong giai đoạn tới. Bà tin rằng các chỉ tiêu đã đặt ra đều sẽ đạt được.

Bà cũng tự hào nói về Galaxy Innovation Hub vừa mới khánh thành, do HDBank là chủ đầu tư tại khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh với các sự kiện về đổi mới, sáng tạo đang diễn ra từ ngày 25-27/4.

ĐHCĐ HDBank: Tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững, điều chỉnh tăng tỷ lệ trả cổ tức từ 25% lên 30%- Ảnh 17.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu bế mạc Đại hội

 

Hằng Kim - Đức Anh

Hằng Kim - Đức Anh