Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh số lao dốc mạnh, Digiworld báo lãi ròng quý I/2023 giảm 62%

Hà Thị Lưu Luyến

Doanh thu từ các ngành hàng sụt giảm mạnh trong khi các chi phí tăng cao khiến Digiworld ghi nhận lãi ròng quý I/2023 ở mức 82 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

doanh-so-lao-doc-manh-digiworld-bao-lai-rong-quy-i2023-giam-62-antt-1684228363.PNG
Doanh thu theo từng ngành hàng của Digiworld đều sụt giảm trong 3 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld - MCK: DGW) mới đây công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với kết quả ảm đạm.

Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 43,5% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 3.960 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính chỉ đạt 37 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái trong khi chi phí lãi vay tăng tới hơn 80% lên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần gấp đôi lên mức 45,5 tỷ đồng, chỉ chi phí bán hàng giảm nhẹ gần 50% xuống 118 tỷ đồng.

Tổng kết, lợi nhuận sau thuế của Digiworld chỉ đạt gần 82 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, DGW đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ do lo ngại khó khăn chung của nền kinh tế sẽ khiến sức mua của người tiêu dùng suy giảm đối với mảng ICT - mảng kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Do đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế ở mức 400 tỷ đồng, giảm 42% so với thực hiện năm 2022. Với kết quả đạt được trong quý I, DGW mới chỉ hoàn thành được 19,8% chỉ tiêu doanh thu và 20,5% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Xét về doanh thu theo từng ngành hàng, ngành máy tính xách tay và máy tính bảng mang về cho Digiworld nguồn thu khoảng 1.094 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ và cũng giảm tới 8% so với quý liền trước.

Trong phần giải trình về kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2023, công ty cho biết, sự sụt giảm này là do sức mua các mặt hàng này của người tiêu dùng đã đạt đỉnh ở quý IV/2021 và quý I/2022, sau đó bão hòa dần, tạo nên đà giảm nhu cầu. Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng này vì chúng vốn có giá thành không thấp.

Riêng ngành hàng điện thoại di động, mảng này mang về 1.899 tỷ đồng trong quý I, cũng giảm 51% so với cùng kỳ, nhưng tăng trưởng 7% khi so với quý IV/2022, chủ yếu là doanh số hàng iPhone của Apple được cải thiện.

Doanh số tăng trưởng phải kể đến nguồn thu từ ngành hàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng đạt 847 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, ngành hàng tiêu dùng cũng tăng 69% so với cùng kỳ, đạt doanh thu 120 tỷ đồng.

Tính đến 31/3/2023, tổng tài sản của công ty giảm nhẹ 7% so với hồi đầu năm, về 5.916 tỷ đồng. Trong đó, chiếm phần lớn là hàng tồn kho với 3.032 tỷ đồng, giảm 6,8%; kế đến là khoản mục phải thu khách hàng ghi nhận 1.895 tỷ đồng, tăng 26% so với hồi cuối năm 2022.

Hà Ly (t/h)