Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Được khuyên quản trị phải có “tình yêu thương”, ông Nguyễn Đức Tài từng nghĩ “người này mới đi tu về à” và đúc kết của DN 112 năm trong ngành đào tạo: Đầu tư vào lãnh đạo sẽ thành công lâu dài

CafeLand

"Trong những năm đầu tiên, mục tiêu duy nhất là sống còn. Các vấn đề về văn hoá hay con người đều gạt sang một bên. Có những người cố để vào đầu tôi những thứ "nên quản trị doanh nghiệp có tình yêu thương" thì tôi cho là những người này mới đi tu về hay sao chứ không phải là dân kinh doanh", ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ trong một sự kiện. Tư duy của Chủ tịch Thế giới Di động sau này đã thay đổi...

Được khuyên quản trị phải có “tình yêu thương”, ông Nguyễn Đức Tài từng nghĩ “người này mới đi tu về à” và đúc kết của DN 112 năm trong ngành đào tạo: Đầu tư vào lãnh đạo sẽ thành công lâu dài- Ảnh 1.

 

Được khuyên nên quản trị bằng "yêu thương", ông Nguyễn Đức Tài từng  "người này mới đi tu chứ không phải dân kinh doanh"...

"Tôi nhớ thời trước, nhu cầu sống còn lớn, không chết là mục tiêu đầu tiên", ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) - chia sẻ trong một cuộc trao đổi với bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam - về "Quản trị bằng yêu thương" hồi năm 2019.

"Thời điểm đó, người ta nói đến 'yêu thương' thì tôi bỏ qua, bởi sống đã không nổi thì yêu thương gì bây giờ. Khi doanh nghiệp đã lớn, tiền cũng rủng rỉnh, bản thân mình mới trăn trở "không lẽ cuộc đời chỉ có tiền thôi, chỉ mỗi mình giàu còn những người đi theo mình không giàu?". Lúc đó, những câu hỏi tiếp theo mới được đặt ra, chứ khi đói thì có lẽ sẽ chưa thể có chỗ cho sự yêu thương", ông Nguyễn Đức Tài nhớ lại.

Thuở đầu, có những người khuyên nhủ về chuyện 'nên quản trị doanh nghiệp có tình yêu thương', ông Tài đều cho rằng "những người này mới đi tu về hay sao chứ không phải là dân kinh doanh".

"Cho đến một lúc nào đó tôi mới ngộ ra và lý do tôi chia sẻ tại đây là đây là một khóa training cũng tác động nhiều đến suy nghĩ của tôi về cuộc đời này", ông Tài nói.

"Yêu thương" sau đó được đưa vào làm giá trị cốt lõi của Thế giới Di động, được nâng hạng lên giá trị thứ 3 thay vì thứ 5 như thuở đầu.

6 giá trị cốt lõi của Thế giới Di động được nêu trong Báo cáo thường niên doanh nghiệp gồm:

- Tận tâm với khách hàng

- Integrity - tạm hiểu "Nói gì làm nấy"

- Yêu thương và hỗ trợ đồng đội

- Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ

- Máu lửa trong công việc

- Chất lượng là sống còn

Yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp: Đầu tư vào lãnh đạo!

Một nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra, việc đào tạo lãnh đạo định kỳ sẽ có lợi cho doanh nghiệp và có thể tạo ra lợi nhuận lớn.

Nghiên cứu này đã phân tích 1.500 CEO của các công ty lớn trên toàn thế giới và cho thấy, các CEO đã đầu tư vào việc đào tạo lãnh đạo định kỳ cho họ và cho nhân viên của mình mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Theo Dale Carnegie - đơn vị tiên phong trong ngành đào tạo trên toàn cầu từ năm 1912, trong bối cảnh VUCA (Biến động - Không chắc chắn - Phức tạp - Mơ hồ), môi trường kinh doanh xuất hiện nhiều thách thức, vì vậy người lãnh đạo doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu thị trường luôn biến động, tiến hóa và cạnh tranh gia tăng. Đồng thời, cần thích ứng với sự thay đổi (công nghệ, chuyển đổi...), phải tận dụng được mới tạo được sức bền, lực đẩy và chỉ khác biệt mới bền vững, thật sự nổi trội sẽ mang đến những cơ hội. 

Thực tế cho thấy, năng lực của bản thân và đội ngũ còn là "bài toán" từ năng lực chuyên môn, sự đồng thuận và hiệu quả, sự gắn kết đội ngũ.

Một nghiên cứu của Dale Carnegie chỉ ra rằng các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư chi phí đào tạo lãnh đạo cao hơn trung bình thị trường thường có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trung bình cao hơn gấp đôi so với các doanh nghiệp không đầu tư vào đào tạo lãnh đạo. 

"Nghiên cứu này cho thấy, việc đầu tư vào đào tạo lãnh đạo định kỳ, có chiều sâu có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp", đại diện Dale Carnegie Việt Nam chia sẻ.

"Người lãnh đạo khi được chuẩn bị nội lực sẵn sàng, họ hoàn toàn có thể khơi dậy nội lực từ đội ngũ của mình, không chỉ là học và được hoàn thiện cho bản thân, mà họ hoàn toàn mang đến sự tác động đến những người xung quanh".

Bình An

Bình An