Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

FLC hai lần bị cưỡng chế thuế trong vòng 3 tháng

Hà Thị Lưu Luyến

Trong vòng 3 tháng qua, Tập đoàn FLC đã hai lần bị Cục Thuế TP. Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thuế với tổng số tiền hơn 170 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC mới đây công bố thông tin về việc nhận được quyết định của Cục Thuế TP. Hà Nội về việc cưỡng chế thuế do có số tiền quá hạn nộp.

Theo đó, Cục thuế TP Hà Nội sẽ thi hành quyết định cưỡng chế hành chính về thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Tập đoàn FLC. Tổng số tiền cưỡng chế xấp xỉ 90 tỷ đồng. Trong đó bao gồm khoảng 61 tỷ đồng là thuế thu nhập doanh nghiệp, 14 tỷ đồng là thuế thu nhập cá nhân và phần còn lại chủ yếu là tiền chậm nộp.

Cục thuế TP Hà Nội cho biết lý do thi hành cưỡng chế là vì FLC đã quá hạn nộp thuế theo quy định. Số tiền cưỡng chế đã bao gồm tiền nộp phạt và tiền chậm nộp.

flc-hai-lan-bi-cuong-che-thue-trong-vong-3-thang-2-1704773144.png
Danh sách các khoản tiền bị cưỡng chế của FLC.

Trong quá trình thi hành cưỡng chế, Cục thuế TP Hà Nội đã gửi lệnh thu ngân sách Nhà nước cho 19 ngân hàng nhằm trích lập số tiền trên từ 83 tài khoản của FLC mở tại các ngân hàng này. Trong trường hợp số tiền trong tài khoản của FLC nhỏ hơn số tiền cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản, cũng như trích tiếp số tiền phát sinh.

Cục thuế cũng lưu ý do FLC mở tài khoản tiền gửi tại nhiều ngân hàng, để tránh việc các ngân hàng trích vượt số tiền cưỡng chế, Cục thuế đề nghị các ngân hàng thông báo cho bộ phận quản lý nợ trước khi nộp tiền.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng ra quyết định cưỡng chế hơn 81,6 tỷ đồng tiền thuế đối với doanh nghiệp này vì lý do tương tự.

Với việc không công bố báo cáo tài chính từ cuối năm 2022 đến nay, tình hình kinh doanh, tài chính của FLC vẫn còn là ẩn số.

Vừa qua, FLC đã không có được sự chấp thuận của trái chủ trong việc dùng dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh 2 (tỉnh Quảng Bình) để tái cơ cấu lô trái phiếu hơn 996 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, FLC cũng không thể tiến hành ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 02/01 với lý do tỷ lệ tham dự không đủ điều kiện. Nội dung cuộc họp xoay quanh việc FLC trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của 2 Thành viên HĐQT là ông Lê Thái Sâm, ông Doãn Hữu Đoàn và Thành viên Ban Kiểm soát Nguyễn Tri Thống. Đồng thời, doanh nghiệp cũng thông tin về kết quả tái cơ cấu và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Hà Ly (t/h)