Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vàng liệu có tăng vọt trở lại sau các phiên đấu thầu thành công?

CafeLand

Giá vàng SJC vẫn tiếp tục đà giảm sau lần xác lập đỉnh mới. Liệu giá vàng trong thời gian tới có tăng vọt trở lại?

Hôm qua 14/5, giá vàng SJC vẫn tiếp tục ghi nhận đà giảm. Tính đến 18h, giá vàng SJC tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện niêm yết còn 86-89 triệu đồng/lượng, giảm tới giảm 1,5 triệu đồng/lượng mua vào và 1 triệu đồng/lượng bán ra so với cuối giờ chiều phiên trước đó. Chênh lệch giá mua bán lên tới 3 triệu đồng/lượng. PNJ hiện cũng đang niêm yết giá vàng SJC ở mức tương tự là 86-89 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng ở mức 87,1- 89 triệu đồng/lượng. Tại TP.HCM, Vàng Mi Hồng yết giá vàng mua vào cao lên tới 87,5 triệu đồng/lượng và ở chiều bán ra là 89,2 triệu đồng/lượng.

So với mốc đỉnh lịch sử, giá vàng SJC hiện thấp hơn 3,5 triệu đồng mỗi lượng. Nếu người mua vàng miếng đúng đỉnh tức mua vào với giá 92,5 triệu đồng/lượng và bán ở thời điểm này sẽ lỗ khoảng 5,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liệu có tăng vọt trở lại sau các phiên đấu thầu thành công?- Ảnh 1.

Giá vàng SJC trong vòng 1 tuần qua. Chart: CAFEF.

Sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn cũng ghi nhận giảm nhẹ. Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng nhẫn niêm yết ở mức 74,6 - 76,3 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày hôm thứ Hai. Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng ở mức 74,93 -76,43 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tổ chức thành công phiên đấu thầu ngày 14/5 với 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng được bán ra trong tổng số 16.800 lượng chào thầu. Giá đấu thành công cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thành công thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Đây cũng là khối lượng vàng miếng trúng thầu cao nhất trong 3 phiên đấu thầu thành công gần đây. Tổng khối lượng trúng thầu của hai phiên trước đó là 6.800 lượng vàng miếng SJC (mỗi phiên 3.400 lượng). 

Với phiên đấu thầu thành công như ngày hôm qua, liệu giá vàng trong những ngày tới sẽ có tăng vọt trở lại như kịch bản từng xảy ra nhiều lần trước đó?

Theo các chuyên gia, kịch bản tăng vọt trở lại của giá vàng trong nước sẽ khó xảy ra ngay lập tức bởi lượng cung từ phiên đấu giá ngày hôm qua tăng hơn gấp đôi so với phiên đấu giá trước đó.

Trong khi đó, phía cơ quan Nhà nước đang có động thái can thiệp mạnh mẽ đến thị trường vàng. Chiều hôm qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có công điện gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng.

Cũng trong sáng hôm qua 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành. Trong tuần này Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng.

Trong văn bản số 213/TB-VPCP phát đi vào hôm thứ Sáu (10/5/2024) của Văn phòng Chính phủ ban hành thông về báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng, NHNN được yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng, việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2012, quy định pháp luật về cạnh tranh và các quy định pháp luật có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 5/2024.

Nhận định về vấn đề này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh cho rằng, giá vàng sẽ hạ nhiệt khi thị trường vàng được quản lý chặt chẽ và tiến hành thanh tra. Song, cũng theo ông Thịnh, về câu chuyện đấu thầu vàng miếng, các tổ chức khi tham gia đấu thầu đều cân nhắc đến bài toán lợi nhuận. Nếu họ cho rằng, giá vàng chững lại và đi xuống, họ sẽ không tham gia mua lượng vàng mà NHNN đưa ra. Ngược lại, nếu họ thấy rằng giá vàng trong nước sẽ đi lên, họ sẽ lập tức mua số lượng vàng đó. Và trong phiên đấu thầu ngày hôm nay, số lượng tổ chức tham gia gấp 4 lần so với phiên đấu thầu trước đó.

Một chuyên gia về vàng dự báo về giá vàng SJC trong nước có thể tiếp tục tăng vọt. Bởi giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cũng cao hơn giá vàng trên thị trường thế giới.

Thực tế, lượng vàng đưa ra thị trường ít vẫn thấp, chưa vượt quá 50% tổng khối lượng chào thầu. Điều này càng tạo tâm lý thị trường càng kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, khiến nhiều người chưa mua được vàng đứng ngồi không yên.

Đức Anh

Đức Anh