Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vàng thế giới tăng vọt, vượt 2.400 USD/ounce

CafeLand

Tối ngày 17/5, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng mạnh khoảng 30 USD/ounce và trở lại trên mốc 2.400 USD/ounce, cao nhất trong hơn 3 tuần gần đây.

Trước đó, hôm 15/5, giá vàng thế giới cũng có nhịp tăng mạnh từ 2.330 USD/ounce lên sát mốc 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, đà tăng ngày 15/5 không giúp kim loại quý vượt được ngưỡng quan trọng này mà quay đầu điều chỉnh.

photo-1715954383729

 

Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất sớm hơn. Kịch bản này có lợi cho vàng bởi việc hạ lãi suất sẽ giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền chủ chốt đã giảm đáng kể từ 106,3 điểm cuối tháng 4, hiện xuống còn 104,6 điểm.

Theo Nhóm Triển vọng của Ngân hàng Thế giới, giá vàng sẽ tiếp tục tăng do yếu tố địa chính trị và nhu cầu của các thị trường mới nổi, trong khi giá bạc và bạch kim cũng sẽ tăng giá nhưng có thể giảm mạnh nếu nhu cầu công nghiệp sụt giảm.

Các nhà kinh tế và nhà phân tích từ Nhóm Triển vọng của WB đã viết trong một bài đăng gần đây: "Nhu cầu vàng mạnh hơn từ các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển (EMDE), trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, là yếu tố chính khiến giá vàng tăng cao", họ cho biết. "Ngược lại, hoạt động công nghiệp chậm chạp ở các nền kinh tế lớn có thể làm suy yếu nhu cầu và do đó làm suy yếu giá bạc và bạch kim."

Theo báo cáo của WB, việc tăng giá gần đây được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ từ một số ngân hàng trung ương EMDE và hoạt động gia tăng trong các quỹ ETF ở Trung Quốc, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng. một tài sản trú ẩn an toàn, vàng thường tăng giá trong thời kỳ căng thẳng địa chính trị và sự bất ổn về chính sách. Hoạt động mua vàng kỷ lục của ngân hàng trung ương — dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Türkiye — đã thúc đẩy nhu cầu vàng trong quý đầu tiên của năm 2024.

Ngọc Bích

Ngọc Bích