Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá xăng chờ tăng lần thứ hai liên tiếp vào kỳ điều hành ngày mai (28/3)

Hà Thị Lưu Luyến

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước ngày 28/3, giá xăng được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp với mức tăng 450-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được dự báo giảm nhẹ.

Ngày mai (28/3) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua diễn biến trái chiều. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent tăng 0,09 USD/thùng trong khi giá dầu WTI giảm 0,41 USD/thùng.

Sang tuần này, giá dầu thế giới ở thế giằng co. Sau khi tăng hơn 1 USD/thùng vào phiên đầu tuần, đến phiên giao dịch thứ 2, giá dầu lại giảm nhẹ.

Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 6h24' ngày 27/3 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 86,25 USD/thùng, giảm 0,5 USD, tương đương 0,58% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 81,27 USD/thùng, giảm 0,35 USD, tương đương 0,43% so với phiên liền trước.

Còn tại thị trường Singapore, trong kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này tăng so với kỳ trước, mức tăng tương đối lớn.

gia-xang-cho-tang-lan-thu-hai-lien-tiep-vao-ky-dieu-hanh-ngay-mai-28-3-1711507756.jpg
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp vào kỳ điều hành ngày 28/3

Căn cứ tình hình trên, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng trong nước có thể tăng tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) còn giá dầu giảm.

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng 450-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel có khả năng giảm 270 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước sẽ có phiên tăng thứ hai liên tiếp. Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ BOG thì giá xăng có thể tăng ít hơn.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 7 lần tăng, 5 lần giảm.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 21/3), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh giá xăng.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 720 đồng/lít, giá bán là 23.210 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 740 đồng/lít, giá bán lên mức 24.280 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 470 đồng/lít, giá bán lẻ là 21.010 đồng/lít. Còn giá dầu hoả tăng 560 đồng/lít, giá lên mức 21.260 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ trích lập với dầu mazut 300 đồng/lít.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định...

Đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng yêu cầu Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai ngay các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định. Thúc đẩy mạnh mẽ và thực hiện triệt để việc chuyển đổi số trong việc lập hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế.

Chỉ đạo cơ quan thuế phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan liên quan khác đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2024 và các chỉ đạo có liên quan của Thủ tướng Chính phủ; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện...

Hà Ly (t/h)