Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đại gia xăng dầu Lê Văn Tám bán 49% cổ phần Kho Cảng LNG Cái Mép cho đối tác ngoại

Hà Thị Lưu Luyến

AG&P LNG, công ty con của một tập đoàn tại Mỹ, đã mua lại 49% cổ phần của Kho Cảng LNG Cái Mép của đại gia xăng dầu Phú Thọ Lê Văn Tám.

AG&P LNG (Singapore-based Atlantic, Gulf and Pacific LNG), một công ty con của Tập đoàn Nebula Energy (Mỹ) ngày 8/3 ra thông báo đã mua lại 49% cổ phần của Kho Cảng LNG Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lễ ký kết hoàn tất giao dịch được tổ chức tại Hà Nội ngày 7/3. Giá trị thương vụ không được công bố.

dai-gia-xang-dau-le-van-tam-ban-49-co-phan-kho-cang-lng-cai-mep-cho-doi-tac-ngoai-1709960572.png
Ông Lê Văn Tám - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Linh (trái) và ông Karthik Sathyamoorthy - Giám đốc Điều hành AG&P LNG (phải) tại buổi lễ ký kết ngày 7/3.

Theo lãnh đạo AG&P LNG, cảng Cái Mép hiện đang trong quá trình chạy thử trước và sẽ tiến hành nhập khẩu hàng hóa chạy thử từ 2 đến 3 tháng trước khi có đợt khí đầu tiên vào tháng 9. Ngoài việc cung cấp LNG bằng xe tải, trạm này còn có khả năng vận chuyển hàng rời cho phép LNG được nạp lại vào các tàu nhỏ hơn để vận chuyển.

Kho cảng được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty TNHH Hải Linh. Nhà máy điện dự kiến bắt đầu phát điện vào tháng 9 đến tháng 10/2025, ông Sathyamoorthy chia sẻ.

Cảng có vị trí chiến lược gần Đồng bằng sông Cửu Long và có ba bể chứa trên bờ với tổng sức chứa 220.000 m3 LNG, có hệ thống giao nhận có thể nạp LNG vào bồn chứa và xuất LNG cho các tàu nhỏ hơn.

Ngoài ra, AG&P LNG còn thành lập liên doanh với Công ty Hải Linh là Vietfirst LNG Trading, để kinh doanh và nhập khẩu LNG. Liên doanh này dự kiến sẽ nhận được giấy phép nhập khẩu trong vòng 6 tuần tới.

Được biết, Kho cảng LNG Cái Mép do Công ty TNHH Hải Linh làm chủ đầu tư, đã hoàn thiện xong phần đầu tư xây dựng. Doanh nghiệp vận hành dự án là CTCP Kho Cảng LNG Cái Mép.

CTCP Kho Cảng LNG Cái Mép mới thành lập tháng 5/2023, vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: ông Lê Văn Tám chiếm 83,62%, bà Nguyễn Thị Hải (vợ ông Tám) chiếm 13,74% và Công ty TNHH Hải Linh 2,63%. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế vào tháng 8/2023.

Ông Lê Văn Tám được biết đến là một đại gia buôn xăng dầu đình đám tại tỉnh Phú Thọ và sở hữu tòa lâu đài cực kỳ xa hoa trị giá cả nghìn tỷ đồng tọa lạc tại vị trí đắc địa ở địa phương này.

Về Công ty TNHH Hải Linh, đây là pháp nhân trung tâm trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Tám. Doanh nghiệp này thành lập từ năm 2002, ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan.

Theo cập nhật đăng ký doanh nghiệp ngày 1/2/2023, Công ty TNHH Hải Linh tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi, từ 2.050 tỷ đồng lên 4.550 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau đó hai tháng, đến tháng 4/2023, vốn điều lệ của doanh nghiệp này giảm mạnh do thực hiện chia tách thành Công ty TNHH Hải Linh vốn 1.350 tỷ đồng và Công ty TNHH Cảng LNG Cái Mép vốn 3.200 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2023, Công ty TNHH Cảng LNG Cái Mép được sáp nhập vào CTCP Kho Cảng LNG Cái Mép (pháp nhân mới thành lập tháng 7/2023).

Công ty CP Kho Cảng LNG Cái Mép mới cũng có trụ sở tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; ngành nghề chính là bán buôn xăng dầu, mỡ và các sản phảm liên quan dùng động cơ; bán buôn khí đốt và các sản phẩm liên quan (bao gồm cả khí thiên nhiên LNG).

Từ tháng 7/2023, Kho Cảng LNG Cái Mép có vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: bà Nguyễn Thị Bích Ngọc 2,63%, ông Lê Văn sở hữu 83.62% và bà Nguyễn Thị Hải 13,74%.

Sau hơn 20 năm thành lập, Công ty TNHH Hải Linh vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất cả nước hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu và dịch vụ logistics.

Ngoài hai pháp nhân kể trên, ông Lê Văn Tám hiện còn đứng tên đại diện tại nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước, Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hải Phòng, CTCP Dầu khí Hải Linh Vũng Tàu, Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Cái Mép, CTCP Kinh doanh LNG Vietfirst, CTCP Khí Vietfirst.

Hà Ly