Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội thu hồi hơn 5ha 'đất vàng' tại dự án The Manor Central Park, Bitexco nói gì?

Phạm Thị Tâm

Bitexco cho biết việc chậm triển khai các lô đất có nguyên nhân do đã nhiều lần kiến nghị được bàn giao đất để đầu tư xây dựng nhưng chưa được chấp thuận.

Mới đây, Văn phòng UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc Sở TN&MT báo cáo việc thu hồi đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại The Manor Central Park) tại phường Đại Kim quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì do Công ty cổ phần Bitexco đang quản lý.

ha-noi-thu-hoi-hon-5ha-dat-vang-tai-du-an-the-manor-central-park-bitexco-noi-gi-antt-1692764302.PNG
 

Theo văn bản này, UBND TP.Hà Nội nhận được văn bản ngày 28/7/2023 của Sở TN&MT về việc thực hiện công tác thu hồi, tiếp nhận diện tích 52.936 m2 đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3; báo cáo về việc Bitexco không phối hợp bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở này theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT thông báo, yêu cầu Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN&MT theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP.Hà Nội trước ngày 15/9/2023.

Hết thời hạn trên, nếu Bitexco vẫn không phối hợp bàn giao, Sở TN&MT phối hợp với Sở KH&ĐT đề xuất áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

UBND TP.Hà Nội cũng giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên các diện tích đất do Công ty CP Bitexco đang quản lý, phải bàn giao cho thành phố và phối hợp với Sở TN&MT để thu hồi các diện tích đất này theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP.

UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN&MT.

Liên quan đến việc này, Công ty cổ phần Bitexco- chủ đầu tư dự án đã có phản hồi chính thức.

Theo Bitexco, trước đó, thực hiện thông báo số 960 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, ngày 30/6/2015, UBND TP.Hà Nội có quyết định số 3021 về việc chấp thuận đầu tư (giai đoạn 1) dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 do Bitexco làm chủ đầu tư.

UBND TP giao cho Bitexco đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật toàn bộ khu đô thị, các công trình nhà ở thấp tầng, công trình công cộng và hạ tầng xã hội (trong đó phần diện tích 52.936,3m2 đất gồm các ô đất 8-NT, 16-NT, 1-CC, 12-CC; ô đất số 13 là quỹ đất dự phòng đối ứng cho dự án BT và ô đất số 18 là quỹ đất 20% của dự án).

Đến nay, các lô đất trên (hơn 5,2ha) đã được giải phóng mặt bằng và đang ươm cây bóng mát trên lô đất; riêng tại ô đất 18 là quỹ đất 20% của dự án có 1 trạm trộn bê tông được cấp phép phục vụ cho dự án The Manor Central Park.

Đối với dự án BT, nhà đầu tư đã hoàn thành và bàn giao tuyến đường số 1 và số 5; riêng các hạng mục nút giao cầu vượt đang chờ mặt bằng để thi công.

Bitexco cho biết việc chậm triển khai các lô đất có nguyên nhân do đã nhiều lần kiến nghị được bàn giao đất để đầu tư xây dựng nhưng chưa được chấp thuận.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định suốt thời gian qua luôn tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các báo cáo, trình UBND Thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết dứt điểm kiến nghị của Nhà đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, ngày 20/5/2020, Bitexco có văn bản gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội báo cáo, giải trình cụ thể và đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội chờ ý kiến phê duyệt cuối cùng của UBND TP về việc giao đầu tư.

Ngày 29/11/2022, Bitexco tiếp tục có văn bản gửi Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội và Sở TN&MT, UBND TP.Hà Nội về việc bàn giao diện tích 52.936,3m2 đất tại khu đô thị Nam đường vành đai 3, trong đó tiếp tục đề nghị Sở TN&MT, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội xem xét, lùi thời hạn bàn giao đến khi có ý kiến cuối cùng của các cấp có thẩm quyền.

Bạch Hiền (t/h)