Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

HAGL tiếp tục muốn thoái sạch vốn tại một công ty liên kết

Vũ Ngọc Quỳnh

Sau bệnh viện và khách sạn, HAGL lại tiếp tục muốn bán toàn bộ 2,75 triệu cổ phần, tương đương 44,5% vốn, tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai.

hagl-tiep-tuc-muon-thoai-sach-von-tai-mot-cong-ty-lien-ket-antt-1704014331.png
HAGL muốn thoái sạch vốn tại Bapi - đơn vị phân phối thịt heo ăn chuối. Ảnh minh hoạ.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, MCK: HAG) vừa công bố nghị quyết hội đồng quản trị về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần BAPI Hoàng Anh Gia Lai (BAPIHAGL). Sau khi hoàn tất giao dịch, BAPIHAGL sẽ không còn là công ty liên kết của HAG.

Theo tìm hiểu, BAPIHAGL được thành lập vào đầu năm 2022 với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng. Đây là liên doanh giữa HAG và Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á. Trong đó, HAGL góp 27,5 tỷ đồng để chiếm 55% vốn điều lệ tại công ty con.

Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của HAGL đã thu hẹp xuống 44,5% tính đến cuối quý II/2023, sau khi công ty thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn lên 100 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa Bapi Hoàng Anh Gia Lai đã trở thành công ty liên kết của HAGL.

Với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm, BAPIHAGL chuyên phân phối sản phẩm thịt heo ăn chuối với thương hiệu cùng tên.

Thời điểm mới ra mắt, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức từng kỳ vọng doanh số có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn một năm kinh doanh, tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư vào cuối tháng 8, ban lãnh đạo HAGL cho biết đã phải thu hẹp quy mô từ gần 200 cửa hàng bán heo ăn chuối xuống còn 52 cửa hàng để giảm lỗ.

Bầu Đức cũng khẳng định nuôi heo không lỗ, chỉ có BAPIHAGL lỗ nhưng không đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu do khâu phân phối chưa đạt, người điều hành phân phối chưa ổn chứ không phải chất lượng kém.

Thời gian gần đây, HAGL liên tục có động thái bán tài sản để trả nợ. Ngoài BAPIHAGL, doanh nghiệp của bầu Đức mới đây cũng chuyển nhượng 9,9 triệu cổ phần tại bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai, tương đương 99% vốn điều lệ, để trả nợ gốc trái phiếu năm 2019.

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai được thành lập năm 2011, tại TP Pleiku, với vốn đầu tư ban đầu 250 tỷ đồng. Đây là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Bệnh viện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa.

Hồi tháng 10, HAGL cũng thanh lý khách sạn nằm trên đường Phù Đổng (Gia Lai) để trả nợ lô trái phiếu phát hành năm 2016 tại BIDV. Đối tác mua lại tài sản này là Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai, một doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 20/6 hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt...

Bầu Đức cho biết quý kinh doanh cuối năm sẽ ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến từ hoạt động thanh lý tài sản của doanh nghiệp. Ước tính tổng lợi nhuận năm nay có thể đạt tối thiểu 2.150 tỷ đồng, tức vượt chỉ tiêu đề ra hồi đầu năm 2 lần.

Năm 2023, trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn, HAGL đã trả được gần 3.000 tỷ đồng nợ và năm 2024 sẽ tiếp tục trả nợ, tập trung dứt điểm nợ trong năm 2025.

Hà Anh (t/h)