Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hai em gái của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã giúp anh trai thao túng chứng khoán như thế nào?

Hà Thị Lưu Luyến

Trịnh Thị Thúy Nga đã cấp khống hạn mức cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý với tổng số tiền hơn 170.000 tỷ đồng. Còn Huế dùng các tài khoản này liên tục đặt lệnh mua, bán, khớp chéo, hủy lệnh... để tạo cung cầu giả đối với 5 mã chứng khoán, qua đó giúp cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết 'đút túi' hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC), Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS, Công ty Cổ phần Xây dựng Faros và các công ty liên quan.

Theo đó, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị truy tố về các tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng hai tội danh thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, C01 Bộ Công an đề nghị truy tố hai em gái ruột ông Quyết là bà Trịnh Thị Thúy Nga (nguyên thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán BOS) và Trịnh Thị Minh Huế (sinh năm 1981, nhân viên kế toán thuộc ban kế toán CTCP Tập đoàn FLC).

Vai trò giúp sức của hai em gái Trịnh Văn Quyết

Theo kết luận điều tra, trong hơn bốn năm (từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2022) ông Quyết đã chỉ đạo Huế mượn chứng minh nhân dân của 45 người, thành lập đứng tên 20 doanh nghiệp để mở 500 tài khoản chứng khoán.

Theo chỉ đạo của ông Quyết, bà Trịnh Thị Thúy Nga đã cấp khống hạn mức cho các tài khoản do bà Huế quản lý với tổng số tiền hơn 170.000 tỷ đồng.

Từ ngày 26/5/2017 đến 10/01/2018, Huế đã sử dụng 190 trong số 500 tài khoản, trong đó có 79 tài khoản tại Công ty CP Chứng khoán BOS được cấp hạn mức mức mua khống liên tục đặt lệnh mua, bán, khớp chéo, đặt lệnh, hủy lệnh với số lượng lớn cùng một loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch để thực hiện thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã AMD, HAI, GAB, ART, FLC.

Khi giá cổ phiếu tăng, Huế làm theo chỉ đạo của anh trai là bán cổ phiếu ra thị trường, giúp Quyết thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cũng nêu ông Quyết còn chỉ đạo nhiều người thân trong gia đình và một số người khác điều hành nhân viên Chứng khoán BOS và các công ty con, sử dụng khoảng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để "làm giá" cổ phiếu.

hai-em-gai-cua-cuu-chu-tich-trinh-van-quyet-da-giup-anh-trai-thao-tung-chung-khoan-nhu-the-nao-1698638307.jpg
Hai em gái đã giúp sức tích cực cho cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội

Những cá nhân này thông đồng với nhau liên tục mua bán mã cổ phiếu FLC với tần suất lớn nhằm tạo ra cung cầu giả để đẩy giá lên cao. Dưới tác động của nhóm này, cổ phiếu FLC đã tăng từ 3.050 đồng lên hơn 21.000 đồng/cổ phiếu (tháng 9/2020 đến tháng 1/2022), tương đương mức tăng hơn 593%.

Sau khi giá cổ phiếu FLC được "thổi" lên cao ngất ngưởng, ông Quyết đã chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu. Tổng số cổ phiếu FLC nhóm của ông Quyết bán ra đã khớp lệnh là 74,8 triệu, với giá trung bình 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này đã được bán "chui", không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết thu về sau khi bán "chui" cổ phiếu là gần 1.700 tỉ đồng, mục đích hưởng lợi bất chính hơn 530 tỷ đồng. Tuy nhiên ngay sau khi xảy ra việc, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã hủy giao dịch bán ra toàn bộ số cổ phiếu của ông Quyết, nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn tiền.

Kết luận điều tra nêu với số tiền 723 tỷ đồng thu lời, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng để mua cổ phần tại hãng hàng không Bamboo Airways, mua cổ phần Công ty CP FLC Travel, mua cổ phần của Công ty CP Nông dược HAI và còn dùng để trả nợ, chuyển vào tài khoản chứng khoán, chi tiêu cá nhân.

Tăng khống vốn điều lệ chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng

Không chỉ thổi giá chứng khoán, Trịnh Thị Minh Huế còn giúp anh trai nâng khống vốn của Công ty CP Xây dựng Faros (mã chứng khoán ROS) từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương đương 430 triệu cổ phần mặc dù thực tế không có tiền.

Sau đó, Trịnh Văn Quyết đề nghị đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM để bán, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, khai với cơ quan điều tra, bị can Trịnh Thị Minh Huế khẳng định bản thân "tự thực hiện hành vi phạm tội", không phải thực hiện theo chỉ đạo của anh trai. Cơ quan điều tra đánh giá, mặc dù tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội đã rõ nhưng bị can vẫn không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của đồng phạm.

Trong khi đó, C01 cho biết, ban đầu, bị can Trịnh Văn Quyết thành khẩn khai báo về việc chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế và đồng phạm thực hiện hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán".

Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra khởi tố bổ sung về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cựu chủ tịch FLC thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đổ lỗi cho Trịnh Thị Minh Huế và những người khác.

Cơ quan cảnh sát điều tra đánh giá hành vi của Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa là người thực hiện tội phạm.

Hà Ly