Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hàng hoá nhập khẩu bán qua TikTok, Shopee dưới 2 triệu có thể phải nộp thuế VAT

Vũ Ngọc Quỳnh

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế VAT.

hang-hoa-nhap-khau-ban-qua-tiktok-shopee-duoi-2-trieu-co-the-phai-nop-thue-vat-antt-1716536268.jpg
Hàng hoá nhập khẩu bán qua TikTok, Shopee dưới 2 triệu có thể phải nộp thuế VAT. Ảnh minh hoạ.

Trong những năm qua, thương mại điện tử đã thực sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, với sự ra đời của TikTok - nền tảng thương mại điện tử đầu tiên thử nghiệm hình thức bán hàng qua các phiên livestream đã cho thấy, những con số kỷ lục về doanh thu đã được ghi nhận.

Theo quy định hiện nay của Chính phủ, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ từ nước ngoài về Việt Nam được bày bán tràn ngập trên nền tảng thương mại điện tử.

Để tăng cường quản lý thuế qua các sàn thương mại điện tử, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế VAT.

Trước đó, tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ nên cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo ông Mạnh, việc miễn thuế VAT gắn với miễn thuế nhập khẩu theo quy định pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện còn đang được điều chỉnh bởi Quyết định số 78 cho phép hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu đồng thời với việc miễn thuế VAT ở khâu nhập khẩu.

Trước đây lượng hàng có giá trị nhỏ nhập khẩu không nhiều nên tác động không đáng kể tới số thu thuế. Tuy nhiên sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng tiêu dùng ở nhiều nước cho thấy, lượng giao dịch này đã tăng gấp nhiều lần thời gian qua. Theo đó, việc cân nhắc thu thuế với các đơn hàng có giá trị nhỏ là hợp lý.

Theo số liệu của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT) cho thấy, tại tháng 3-2023, trung bình mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó, giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ 100.000-300.000 đồng. Bình quân mỗi ngày giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45 - 63 triệu USD và một tháng là 1,3 - 1,9 tỷ USD.

Hà Anh (t/h)