Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hơn 600 nghìn tỷ đồng tín dụng được "bơm" ra nền kinh tế trong nửa đầu năm

CafeLand

Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối quý 2 đạt trên 14 triệu tỷ đồng.

Theo Tổng cục thống kê, tính đến thời điểm 24/6/2024, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 1,50% so với cuối năm 2023; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng có cải thiện hơn trong những tháng gần đây, tuy nhiên mức tăng trong 6 tháng vẫn thấp hơn mục tiêu mà NHNN đặt ra (5-6%).

Ước tính, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 600 nghìn tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối quý 2/2024 đạt trên 14,17 triệu tỷ đồng.

Trước đó, NHNN cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các TCTD đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn hơn doanh số của cùng kỳ 03 năm trước. Đến 14/6/2024, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so với cuối năm 2023.

Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp; có những TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. NHNN dự kiến tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm tăng trưởng khả quan.

NHNN cho biết sẽ chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, NHNN theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Lan Anh

Lan Anh