Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hậu bàn giao sân bay Nong Khang, cổ phiếu HNG bỗng ‘chạm trần’

Lê Đức Bình

Dự án sân bay Nong Khang có tổng vốn đầu tư 82 triệu USD theo hình thức xây dựng - chuyển giao giữa HAGL Agrico với chính phủ Lào. Trên thị trường chứng khoán, sau khi dự án bàn giao thành công, ngày 16/5/2023, cổ phiếu HNG của công ty bất ngờ tăng vọt lên giá trần 3.910 đồng/cổ phiếu.

hau-ban-giao-san-bay-nong-khang-co-phieu-hng-bong-cham-tran-antt-1684227860.jpg
Dự án sân bay Nong Khang, xây dựng - chuyển giao giữa HAGL Agrico và Chính phủ Lào. Ảnh: ZingNews.

Ngày 15/5/2023, CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, MCK: HNG, HoSE) đã tổ chức lễ bàn giao và đưa vào sử dụng sân bay Nong Khang tại tỉnh Houaphanh, Lào.

Dự án có tổng vốn đầu tư 82 triệu USD theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) giữa HAGL Agrico với chính phủ Lào. Sân bay Nong Khang được xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế, với công suất phục vụ 100.000 lượt khách/năm và có thể tiếp đón máy bay loại 70-100 chỗ ngồi.

Nguồn kinh phí xây dựng dự án do Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng cho chính phủ Lào vay với đại diện là Bộ Tài chính Lào. Đến tháng 12/2019, dự án chuyển đổi chủ thể cho vay từ HAGL sang HAGL Agrico.

Năm 2021, tập đoàn Thaco tiếp quản và điều hành Công ty HAGL Agrico, đồng thời Thaco cũng tiếp quản dự án sân bay Nong Khang để tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ bàn giao.

Theo Thaco, trong quá trình tiếp quản, do dự án đã hết thời gian thực hiện Hợp đồng và phần chi phí phát sinh chưa được phê duyệt (Hợp đồng xây dựng được ký điều chỉnh vào 30/6/2022); cùng dịch Covid-19 liên tiếp trong 2 năm 2021-2022 nên việc tập kết máy móc, thiết bị và nhân lực không thể thực hiện được.

Đến ngày 9/05/2022, khi được Chính phủ Lào cho phép nhập cảnh, Nhà thầu đã huy động nhân sự có mặt tại công trường và tổ chức thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Sân bay Nong Khang nằm trong khu vực cửa ngõ giao thương kinh tế đường bộ của Lào và Việt Nam, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu qua biên giới 2 nước. Sân bay này còn đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của tỉnh Houaphan nói riêng và vùng đông - bắc Lào nói chung, giúp kết nối nhanh chóng khu vực với Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh, thành phố khác.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi sân bay Nong Khang được bàn giao thành công, ngày 16/5/2023, cổ phiếu HNG của công ty bất ngờ tăng vọt, chạm mức giá trần 3.910 đồng/cổ phiếu.

Về tình hình kinh doanh năm 2022, HAGL Agrico ghi nhận sự thua lỗ mạnh, lợi nhuận sau thuế âm 3.576 tỷ đồng, trong đó lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh 1.307,8 tỷ; lỗ do ghi nhận chi phí chuyển đổi vườn cây 2.141,7 tỷ; lỗ khác 126,9 tỷ đồng. Mảng trái cây đóng góp gần 500 tỷ trên tổng doanh thu 742 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh; đồng thời bị lỗ gộp 917 tỷ đồng. 

Trong BCTC hợp nhất năm 2022, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của nhóm công ty HAGL Agrico. Cụ thể, nguyên nhân là do Công ty đã phát sinh lỗ thuần là 3.576,4 tỷ đồng và lỗ luỹ kế là 7.003,5 tỷ đồng; nợ ngắn hạn của Công ty đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 4.288,6 tỷ đồng.

HAGL Agrico giải trình rằng công ty đang trong quá trình tái cơ cấu một số khoản nợ và làm việc với các bên liên quan giải quyết công nợ và nhận lại các chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia, để triển khai pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Việc lỗ nặng cộng với có ý kiến của kiểm toán về BCTC hợp nhất năm 2022, HNG có khả năng sẽ phải hủy niêm yết bắt buộc khi tiếp tục lỗ trong năm 2023.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu năm lỗ hơn 2.300 tỷ đồng, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico cho rằng chấp nhận hủy niêm yết để trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bình Đức