Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hôm nay xét xử Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn liên quan đến vụ Công ty Việt Á

Phạm Thị Tâm

Hôm nay, Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn cùng một số bị cáo khác bị Tòa án Quân sự thủ đô Hà Nội đưa ra xét xử, liên quan đến vụ Công ty Việt Á.

Sáng nay (26/12), Tòa án Quân sự thủ đô Hà Nội mở phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong vụ án Việt Á liên quan Học viện quân y.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày liên tục.

Tại phiên tòa này, hai bị cáo bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN và Hồ Anh Sơn - cựu Thượng tá, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y.

Ba cựu sĩ quan Học viện Quân y khác bị truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là Nguyễn Văn Hiệu - cựu Đại tá, Trưởng phòng Trang bị Vật tư; Ngô Anh Tuấn - cựu Thiếu tá, Trưởng phòng Tài chính; Lê Trường Minh - cựu Thiếu tá, Trưởng ban Hóa dược.

Hai bị cáo thuộc Công ty Việt Á là Phan Quốc Việt - Chủ tịch, Tổng giám đốc, bị truy tố về cả hai tội danh nói trên và bị cáo Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Việt Á bị truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

hom-nay-xet-xu-phan-quoc-viet-ho-anh-son-lien-quan-den-vu-cong-ty-viet-a-antt-1703645339.JPG
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tiền Phong

Trong vụ án này, Học viện Quân y được xác định là bị hại và Công ty CP Công nghệ Việt Á là bị đơn dân sự. Tòa án Quân sự Thủ đô còn triệu tập hàng chục tổ chức, cá nhân là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng.

Theo cáo trạng Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, do vụ lợi cá nhân nên Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn để đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm và sau đó để Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit. Trịnh Thanh Hùng được Phan Quốc Việt chi 350.000 USD.

Bị can Hồ Anh Sơn bị Viện kiểm sát đánh giá là người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vụ lợi cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ; bị can cũng là người thực hành tích cực, được Phan Quốc Việt chi cho gần 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn bị cáo buộc là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện nghiên cứu y dược học quân sự (Học viện Quân y) và cung cấp cho Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng phòng chống dịch, qua đó được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng.

Đối với Phan Quốc Việt, bị can vì vụ lợi cá nhân, muốn kit của Công ty mình được cấp phép nên thông đồng với hai đồng phạm trong việc không sử dụng quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y để sản xuất 20.000 test thử nghiệm mà sử dụng kit của Việt Á cung cấp để đưa đi thử nghiệm, nghiệm thu Đề tài trái pháp luật và vi phạm Hợp đồng.

Hồ sơ vụ án kết luận, hành vi gian dối của các bị can trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền Bộ KH&CN giao Học viện Quân y nghiên cứu Đề tài, đã gây thiệt hại gần 18,5 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)