Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Huawei bất ngờ bán thương hiệu xe điện Aito, tách hoàn toàn khỏi lĩnh vực sản xuất

CafeLand

Nhãn hiệu và bằng sáng chế của Aito sẽ được bán với giá 343 triệu USD.

Huawei Technologies đang bán nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres nhằm mục đích nâng cao vai trò là nhà cung cấp hệ thống cho ô tô thay vì trở thành đối thủ cạnh tranh.

Seres, công ty đồng phát triển thương hiệu với Huawei, cho biết sẽ chi 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) cho nhãn hiệu và bằng sáng chế của Aito. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024, theo hồ sơ của nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Thượng Hải. Phía Seres khẳng định thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác của cả hai bên.

“Huawei sẽ chuyển giao nhãn hiệu Aito cho Seres và trong thời gian chờ đợi, tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc sản xuất và bán ô tô Aito”, Huawei cho biết trong một tuyên bố và nhắc lại lập trường rằng công ty sẽ không tự sản xuất ô tô.

Việc chuyển nhượng thương hiệu diễn ra trong bối cảnh Huawei đang muốn tách mình khỏi lĩnh vực sản xuất ô tô và tăng cường vai trò là nhà cung cấp kiêm điều hành nền tảng trong ngành công nghiệp xe điện.

Trước đó, Aito đánh dấu một trong những bước tiến lớn của Huawei vào năm 2021, khi gã khổng lồ công nghệ bị Mỹ trừng phạt tìm kiếm động lực doanh thu mới. Trước khi cùng ra mắt Aito, Seres hoạt động như một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group niêm yết tại Thượng Hải và là một cái tên ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.

Vị thế của Huawei đã giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Vào đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị sản phẩm dưới tên Huawei Aito, qua đó dấy lên sự đồn đoán về tham vọng tự sản xuất ô tô của Huawei.

Vào tháng 11, Huawei đã công bố kế hoạch liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn của nhà nước có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh ở phía tây nam, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời Seres tham gia liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

Theo các chuyên gia, sự hợp tác giữa Changan với Huawei là một bước đột phá mới của ngành xe điện. Hiện mọi nước đi của hãng vẫn đang được theo dõi nhằm xác định xem mô hình kinh doanh xe điện này có thực sự hiệu quả về lâu dài.

Huawei bất ngờ bán thương hiệu xe điện Aito, tách hoàn toàn khỏi lĩnh vực sản xuất- Ảnh 1.

“Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện”, giám đốc Kollar của Intralink nhận định.

Động thái mới nhất của Huawei diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu cố gắng dành chiến thắng trong cuộc chiến giảm giá khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dòng xe mẫu mã đẹp, tiên tiến. Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu của Trung Quốc, Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tăng trưởng nhanh chóng trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. Seres báo cáo doanh số là 44.126 xe trong tháng 6, tăng so với mức 34.130 xe của tháng trước.

Theo Reuters, xe thông minh là lĩnh vực Huawei lựa chọn theo đuổi, một phần vì chip trong xe không hiện đại như chip trên smartphone và không nằm trong danh sách đen của Mỹ. Tiềm năng của thị trường xe hơi khổng lồ Trung Quốc cũng là một điểm cộng.

“Chúng tôi không giỏi cạnh tranh với mức giá cực thấp. Thay vào đó, chúng tôi chỉ giỏi cạnh tranh bằng giá trị, bằng sự thông minh, sang trọng, tiện nghi, an toàn, sự thoải mái và trải nghiệm người dùng”, Yu Chengdong, chủ tịch bộ phận xe hơi thông minh của Huawei, nói, ngụ ý rằng các đối thủ của mình, chẳng hạn như BYD, chạy đua dẫn trước chỉ vì giá thấp chứ không phải nhờ chất lượng.

Theo CNN, các giám đốc điều hành hàng đầu ngành xe điện vẫn thường đăng bài trên mạng xã hội về nhiều chủ đề, bao gồm công nghệ và quảng cáo. Tuy nhiên, hiếm có ai nhắc tên trực diện đối thủ của mình như ông Yu Chengdong.

Được biết thay vì tiếp cận nhiều người tiêu dùng thông qua mạng lưới đại lý rộng khắp, xe của Huawei chủ yếu được bán qua trang web và cửa hàng. Điều này đồng nghĩa lượng khách hàng tiềm năng về cơ bản là tệp khách hàng sẵn có của hãng.

Ngoài ra, thay vì tự đầu tư phát triển xe điện như nhiều startup non trẻ khác, Huawei đi thuê ngoài hầu hết các phần cứng và chỉ tập trung vào mảng mà họ mạnh nhất: phần mềm. Sau khi phát triển hệ thống điều khiển và hỗ trợ tài xế, Huawei chỉ việc dán nhãn thương hiệu và chào bán sản phẩm.

“Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Về dài hạn, tôi tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty sống sót”, giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei nói.

Theo: SCMP, CNN

Vũ Anh

Vũ Anh