Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Xuất hiện tâm lý tranh thủ mua bất động sản trước khi lãi suất tăng"

CafeLand

Lo ngại lãi suất cho vay sẽ sớm đảo chiều, không ít người dân mạnh tay chốt mua nhà sớm.

Tâm lý lo sợ lãi suất cho vay mua nhà tăng

Cuối tháng 6, anh Phạm Tới (Hà Đông, Hà Nội) vừa hoàn tất hồ sơ vay vốn và giải ngân từ ngân hàng BIDV. Số tiền mà Phạm Tới vay là 1,2 tỷ đồng, tương đương với khoảng 40% giá trị căn chung cư mà anh thế chấp. 

Theo anh Tới, dù giá chung cư tăng cao nhưng lãi suất cho vay rẻ là động lực khiến vợ chồng anh chốt mua sớm một căn hộ 3 phòng ngủ. Lãi suất cho vay mua nhà trong 2 năm đầu tiên là 6%/năm. Từ năm thứ 3, lãi suất cho vay mua nhà thả nổi.

"Mức lãi suất này rẻ gần như thời điểm 10 năm trước, khi tôi vay gói 30.000 tỷ đồng. Tôi chốt mua nhà sớm vì sợ lãi suất cho vay sẽ sớm tăng trở lại", anh Tới chia sẻ.

Trường hợp của anh Tới không phải hiếm gặp, chị T.T (nhân viên một ngân hàng thương mại tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Lượng hồ sơ vay mua nhà gia tăng trong thời gian gần đây. Một số khách hàng chia sẻ, họ muốn vay sớm vì lo ngại lãi suất cho vay có thể tăng vào cuối năm". 

Chia sẻ tại sự kiện báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra chiều 4/7/2024, TS.Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services nhận định, người mua đang có tâm lý tranh thủ mua bất động sản trước khi lãi suất tăng trở lại. 

"Mặc dù lãi suất có dấu hiệu tăng nhẹ từ tháng 5/2024 nhưng dường như không làm giảm sức hút của thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ "xuống tiền" trước khi lãi suất tăng cao hơn. Điều này cho thấy niềm tin vào thị trường bất động sản đang dần hồi phục, hứa hẹn một giai đoạn tăng trưởng mới", vị này khẳng định.

Lãi suất cho vay mua nhà khó tăng sớm

Khảo sát trên thị trường thực tế, lãi suất cho vay mua nhà đang dao động 6%/năm trong năm đầu tiên. Thậm chí, có ngân hàng cho vay với lãi suất chỉ hơn 3 - 4%/năm trong vòng 3 - 6 tháng đầu tiên.

Đối với nhóm ngân hàng Big 4, lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất là 5 - 6%/năm, được Vietcombank, Agribank áp dụng trong 6 tháng hoặc 1 năm đầu kể từ khi giải ngân, sau đó cộng biên độ 3 - 3,5%/năm.

VietinBank hiện đang áp dụng lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mua nhà hiện vào khoảng 5,8%/năm, sau thời gian ưu đãi, lãi thả nổi sẽ cộng biên độ 3,5%/năm.  

Lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng nước ngoài khá hấp dẫn. Woori Bank đang áp dụng lãi suất là 5,3%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu. Kỳ hạn cho vay kéo dài đến 30 năm với hạn mức vay đạt 80% giá trị tài sản thế chấp.

Shinhanbank cũng áp dụng mức lãi suất 5,5%/năm cố định 6 tháng đầu với các khoản vay mua nhà; chỉ từ 5,8%/năm, cố định 12 tháng; gói lãi suất chỉ từ 6,0 %/năm cố định 24 tháng hoặc gói lãi suất chỉ từ 6,5%/năm cố định 36 tháng. Khách hàng được hỗ trợ vay lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo và thời hạn vay lên đến 30 năm.

Đối với nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần, BVBank hiện đang áp dụng lãi suất vay từ 5%/năm, áp dụng cho các khoản vay mua, xây dựng, xây sửa nhà. Biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. Lãi suất thả nổi trong khoảng 9,5% -10%/năm.

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức ưu đãi song làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm đang ngày càng lan rộng. Điều này khiến nhiều người mua nhà lo ngại lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ tăng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thông thường khi lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng sẽ tăng theo. Bởi ngân hàng cũng là doanh nghiệp là luôn phải tính toán về NIM (là phần chênh lệch lãi suất giữa lãi tiền gửi và lãi cho vay của ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia nhận định, lãi suất cho vay chưa thể tăng lên.

Đức Anh

Đức Anh