Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước Mỹ trong năm 2024: 1,9 nghìn tỷ USD

CafeLand

Nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nguy cơ từ khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ.

Thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ đang trở thành vấn đề 'nóng' trước thềm bầu cử tổng thống. Dự báo dư nợ và thâm hụt đã được Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cập nhật. 

Theo đó, thâm hụt ngân sách cho năm tài khóa 2024 là 1,9 nghìn tỷ USD, tăng so với 1,6 nghìn tỷ USD hồi tháng 2 và cũng cao hơn mức thâm hụt khoảng 1,7 nghìn tỷ USD của năm 2023. Dù chưa bằng mức cao kỷ lục 3 nghìn tỷ USD trong thời kỳ đại dịch, song con số 1,9 nghìn tỷ USD gần tương đương với toàn bộ GDP của Nga - nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới với GDP đạt 2 nghìn tỷ USD vào năm 2023 (theo Ngân hàng Thế giới).

Khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước Mỹ trong năm 2024: 1,9 nghìn tỷ USD- Ảnh 1.

Hiện tại, thị trường tài chính dường như tập trung hơn vào dữ liệu lạm phát cũng như thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Rủi ro từ việc thâm hụt và nợ ngày càng tăng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York, ông Bill Dudley, nhận định trong một cuộc phỏng vấn rằng những xu hướng không bền vững sẽ luôn đi đến hồi kết. Ông cảnh báo tình hình có thể xấu đi nhanh chóng.

"Vòng luẩn quẩn này có thể khá nguy hiểm. Vấn đề nan giải là xác định thời điểm", ông Dudley nói và cho biết thêm rằng nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ ở một số thị trường trên thế giới đã giảm. 

Cuộc bầu cử sắp tới có thể là chất xúc tác cho những biến động khó lường. Chiến thắng của ông Trump được cho là có thể dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ phải in thêm tiền để mua thêm trái phiếu kho bạc và kích lạm phát.

"Dù vậy, chỉ riêng việc cố gắng kiểm soát Fed, làm giảm sự độc lập của Fed cũng có thể là tia lửa làm rung chuyển thị trường", ông Dudley nói thêm.


Minh Tuệ

Minh Tuệ