Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không giảm thuế VAT 2% cho ngân hàng, chứng khoán, bất động sản

Lê Đức Bình

Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% nhưng không bao gồm các ngành: bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng.

nam-nay-se-khong-giam-thue-vat-voi-ngan-hang-chung-khoan-bat-dong-san-antt-1684232594.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Sau khi phiên họp Ủy ban Thường vụ khép lại được vài ngày, Chính phủ đã có tờ trình gửi Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Theo đó, Chính phủ đề xuất trong năm nay sẽ tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian áp dụng từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023.

Mức giảm 2% thuế suất thuế GTGT được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang được áp dụng mức thuế suất 10%. Thế nhưng mức giảm này không được áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại…

Trước đó tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra vào ngày 13/5, Chính phủ đã đề xuất mức giảm 2% thuế suất áp dụng với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành áp dụng giảm thuế với các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và các lĩnh vực khác như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản. Cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội cho rằng Chính phủ chưa giải thích rõ lý do của đề xuất này.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến lo ngại, nếu mở rộng diện giảm thuế VAT sẽ làm ngân sách hụt thu lớn trong khi tình hình thu khó khăn, tổng cầu yếu, sức khỏe doanh nghiệp sụt giả

Theo Chính phủ, người dân là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp do giảm thuế VAT về 8% sẽ góp phần giảm giá bán, giảm trực tiếp chi phí của người dân trong tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ.

Với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được lợi do giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng kinh doanh.

Chính phủ cũng cho hay, năm ngoái, việc giảm thuế VAT 2% đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khoảng 44.500 tỷ đồng, góp phần giảm giá thành hàng hoá, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, với mức giảm thuế này, người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Nguyên nhân là vì việc giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Bình Đức (t/h)