Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất liên tục giảm, người dân vẫn ùn ùn 'đổ' tiền vào ngân hàng

Phạm Thị Tâm

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, mặc dù thời gian gần đây, lãi suất huy động liên tục giảm nhưng lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng vẫn lập kỷ lục mới.

lai-suat-lien-tuc-giam-nguoi-dan-van-un-un-do-tien-vao-ngan-hang-antt-1696757833.JPG
Tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng thiết lập kỷ lục mới. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 7/2023, lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng, tăng 8,93% so với cuối năm 2022 và đây là mức cao kỷ lục.

Nếu so với tháng 6/2023, số dư tháng 7/2023 đã vượt kỷ lục của tháng 6 khi tăng thêm 6.707 tỷ đồng.

Ghi nhận cho thấy diễn biến này được duy trì trong suốt một năm qua, bất chấp mặt bằng lãi suất huy động liên tục giảm, đặc biệt là trong các tháng gần đây.

Đây cũng là thời điểm các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng,… không còn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Đối với tiền gửi của các tổ chức kinh tế, theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 7, số dư đạt 5.909.707 tỷ đồng, giảm hơn 74.200 tỷ đồng so với tháng 6.

Sự suy giảm tiền gửi của các tổ chức kinh tế đã khiến tổng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng giảm sút sau thời gian dài tăng liên tục. Cụ thể, tổng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tính đến hết tháng 7 chỉ đạt hơn 12,299 triệu tỷ đồng, giảm hơn 67.500 tỷ đồng so với cuối tháng 6.

Kể từ đầu năm đến nay lãi suất huy động bình quân đã giảm khoảng 2%. Hiện, lãi suất huy động phổ biến được các ngân hàng áp dụng là 5,5-6%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Đối với kỳ hạn 6-9 tháng, mức áp dụng là dưới 5%/năm. Kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng chỉ còn quanh 4%/năm. Các mức lãi suất huy động hiện nay được đánh giá là thấp hơn so với thời điểm diễn ra dịch Covid-19.

Ở chiều ngược lại, NHNN đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm lãi suất cho vay như: Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo và làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để đề nghị tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi; tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới (phấn đấu mức giảm lãi suất tổi thiểu từ 1,5-2%/năm).

Bạch Hiền (t/h)