Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt doanh nhân nhóm Đông Âu: Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch ngân hàng vẫn nặng lòng với mỳ gói

Phạm Thị Tâm

Khác với những doanh nhân cùng thế hệ đã rút hẳn về nước, Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ vẫn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch doanh nghiệp nắm lượng lớn thị phần mỳ gói tại Nga.

Chủ tịch ngân hàng vẫn nặng lòng với mỳ gói

Nhiều doanh nhân của Việt Nam khởi nghiệp từ Đông Âu như Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập Sun Group Lê Viết Lam, Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh,.. bắt đầu với ngành thực phẩm, mà cụ thể là kinh doanh mì gói.

Ông Đặng Khắc Vỹ cũng không ngoại lệ. Vị doanh nhân sinh năm 1968 này tốt nghiệp Kỹ sư Mỏ địa chất tại Đại học Thăm dò địa chất Matxcova - Nga rồi lấy bằng Tiến sỹ Kinh tế tại Học viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

loat-doanh-nhan-nhom-dong-au-dang-khac-vy-chu-tich-ngan-hang-van-nang-long-voi-my-goi-antt-1695269057.PNG
Chủ tịch HĐQT VIB Đặng Khắc Vỹ.

Cùng với doanh nhân Ngô Chí Dũng- Chủ tịch VPBank, ông Vỹ sáng lập nên Công ty Rollton để kinh doanh mặt hàng mỳ gói ở Nga.

Không chỉ vậy, nhờ có tiềm lực kinh tế mạnh từ mỳ, Rollton còn khai thác thêm sản phẩm dầu cọ từ Malaysia và cũng vô cùng thành công.

Ngay cả khi về nước đầu tư, khác với những doanh nhân trong thế hệ trưởng thành từ Đông Âu tập trung vào các lĩnh vực bất động sản, tài chính - ngân hàng,... ông Vỹ là người hiếm hoi còn tiếp tục duy trì sự nghiệp kinh doanh với trời Âu.

Đáng nể là hoạt động kinh doanh xứ người của ông Vỹ lại rất có thành tựu, thậm chí vươn đến tầm đế chế.

Tham gia sáng lập VIB ở trong nước, ông Đặng Khắc Vỹ vẫn kiêm vị trí Chủ tịch của Mareven Food Holdings- công ty mẹ của Mareven Food Central, đơn vị nắm lượng lớn thị phần mì gói tại xứ sở Bạch Dương. Sản phẩm của Mareven cũng được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Mareven Food Holdings thực chất là công ty holding, qua đó vận hành hoạt động sản xuất và kinh doanh mì tại Nga (thông qua Mareven Food Central), tại Ukraine (thông qua Mareven Food Europe) và tại Kazakhstan (thông qua Mareven Food Tian Shan). Với Mareven Food, doanh nhân Đặng Khắc Vỹ trở thành "ông vua mì gói" trong làng kinh doanh thực phẩm.

Thông tin từ VIB cho thấy, ông Vỹ hiện đang là Chủ tịch HĐQT khóa IX (2023 - 2027). Đồng thời, ông còn là thành viên sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Mareven Food Holding Limited - doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng hàng đầu tại các thị trường Đông Âu, Tây Âu.

loat-doanh-nhan-nhom-dong-au-dang-khac-vy-chu-tich-ngan-hang-van-nang-long-voi-my-goi-antt-2-1695269130.PNG
Theo giới thiệu của VIB, ông Vỹ hiện vẫn đang là Chủ tịch Tập đoàn Mareven Food Holding Limited. Nguồn: VIB

“Hậu thuẫn” của đế chế mì gói Uniben

Tại Việt Nam, ông Đặng Khắc Vỹ và Ngân hàng VIB có mối quan hệ khăng khít với CTCP Uniben- doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với các sản phẩm Mì 3 Miền, Reeva, cháo, phở, hạt nêm, nước mắm,...

VIB là nhà băng đồng hành nhiều năm nay với Uniben. Doanh nghiệp này đã nhiều lần thế chấp tài sản có giá trị hàng nghìn tỷ đồng để vay vốn tại VIB, nhất là trong quá trình xây dựng 2 nhà máy lớn với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng tại Hưng Yên và Bình Dương.

VIB cũng tài trợ vốn tín dụng để Uniben xây dựng dự án nhà máy tại KCN Việt Nam - Singapore II-A (xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương).

Mối quan hệ giữa ông Đặng Khắc Vỹ và Uniben còn được thể hiện thông qua Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hệ thống Quốc tế (Nettra).

Nettra được thành lập từ tháng 4/2007, quy mô vốn điều lệ ban đầu là 1.200 tỷ đồng. Trong đó, ông Đặng Khắc Dũng - anh trai ông Đặng Khắc Vỹ, là cổ đông sáng lập nắm cổ phần chi phối 64,54% vốn của Nettra.

Một thành viên HĐQT VIB khác là ông Đặng Văn Sơn cũng sở hữu 7% vốn của Nettra.

Năm 2014, Nettra tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng và trở thành công ty con của Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Việt Hưng (Viethung Food), tiền thân của Uniben.

Doanh nghiệp cũng từng là cổ đông lớn nắm giữ gần 15% vốn của VIB cho đến cuối năm 2016, Nettra không còn góp mặt trong danh sách cổ đông ngân hàng này.

Tháng 12/2017, Nettra bị giải thể do công ty kinh doanh không hiệu quả, không đạt được yêu cầu mong muốn.

Bạch Hiền