Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lừa đảo táo tợn tại Thái Nguyên: Mặc trang phục cảnh sát, gọi video ép người phụ nữ chuyển tiền, nếu không sẽ bắt tạm giam

CafeLand

Công an Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vừa ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng qua không gian mạng.

Lừa đảo táo tợn tại Thái Nguyên: Mặc trang phục cảnh sát, gọi video ép người phụ nữ chuyển tiền, nếu không sẽ bắt tạm giam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khoảng 9 giờ 20 phút ngày 29/5/2024, Công an thị trấn Hương Sơn nhận được tin báo qua điện thoại của cán bộ ngân hàng về việc có một khách hàng tên D. T. M, sinh năm 1968, trú tại thị trấn Hương Sơn đến ngân hàng làm thủ tục chuyển khoản số tiền 220 triệu đồng cho một số tài khoản lạ mang tên Hoàng Kim Phát, nghi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an Thị trấn Hương Sơn đã cử cán bộ đến ngân hàng để kiểm tra, xác minh tin báo.

Theo lời kể của bà M, khoảng 8 giờ cùng ngày, có một nam giới gọi điện cho bà M tự giới thiệu tên là Sơn, cán bộ Công an TP. Hà Nội. Người này cho biết đang thụ lý, điều tra một vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong vụ án có một đối tượng đã dùng điện thoại đăng ký thông tin của bà M và dùng thông tin cá nhân này để sử dụng dịch vụ của Tổng Công ty Viễn thông Viettel, hiện đang nợ cước với số tiền gần 3 triệu đồng.

Để bà M tin tưởng, người này kết bạn qua mạng Zalo rồi gọi video nói chuyện với bà M. Trong quá trình nói chuyện, đối tượng mặc trang phục giống Cảnh sát Việt Nam và yêu cầu bà M phải khai báo các thông tin liên quan đến việc mở tài khoản hoặc có khoản tiền nào gửi ở ngân hàng không? Nếu bà M không thành khẩn khai báo sẽ bị bắt tạm giam.

Do sợ bị xử lý liên đới trách nhiệm nên bà M khai bản thân có gửi tiết kiệm số tiền 220 triệu đồng ở Ngân hàng Liên Việt Phú Bình. Thấy vậy, người này yêu cầu bà M chuyển toàn bộ số tiền trên vào số tài khoản được cung cấp để Công an TP. Hà Nội điều tra về nguồn gốc số tiền. Sau khi điều tra xong nếu bà M không liên quan đến đối tượng lừa đảo nào thì bà M sẽ được nhận lại số tiền của mình.

Khi bà M đến ngân hàng đề nghị chuyển tiền vào số tài khoản mà đối tượng Sơn cung cấp, nhân viên ngân hàng có hỏi bà về nội dung chuyển tiền thì được bà M kể lại sự việc. Nghi ngờ bà M đang bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhân viên ngân hàng đã gọi điện báo tin cho Công an thị trấn Hương Sơn.

Qua xác minh thông tin, Công an thị trấn Hương Sơn xác định đây là một trong những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và giải thích, khuyến cáo với bà M tuyệt đối không được chuyển tiền, giao tài sản cho người lạ. Nếu bà M có liên quan đến vụ án, vụ việc gì thì cơ quan Công an sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập để làm việc trực tiếp chứ không làm việc qua điện thoại. Sau khi nghe giải thích, bà M đã dừng giao dịch và không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Qua đây, cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi giao dịch trên không gian mạng cần lưu ý thực hiện "4 không" để phòng ngừa lộ lọt thông tin cá nhân và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: (1) Không đăng nhập vào đường link lạ; (2) Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng; (3) Không chuyển tiền cho người lạ; (2) Không cung cấp mã OTP cho người khác.

Tin Vũ

Tin Vũ