Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Một trong những DN công nghệ lâu đời nhất sàn chứng khoán Việt mang hơn 200 tỷ để đầu tư cổ phiếu, tạm lỗ hàng chục tỷ đồng

CafeLand

Theo thuyết minh BCTC, doanh nghiệp công nghệ đang sở hữu danh mục đa dạng ở nhiều nhóm ngành như cổ phiếu TPB (TPBank), PGI (Bảo hiểm Petrolimex), VTO (Vitaco), VNS (Vinasun) cùng nhiều mã khác.

CTCP tập đoàn HIPT (mã chứng khoán: HIG) vừa công bố BCTC kiểm toán niên độ tài chính 2023-2024. Theo đó, tại thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của HIPT đạt mức 851 tỷ đồng, tăng 111 tỷ đồng so với đầu năm. 

Đáng chú ý, công ty này đã giải ngân 208 tỷ đồng để đầu tư vào chứng khoán, và đang phải trích lập dự phòng 34 tỷ đồng cho khoản đầu tư kể trên. Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của HIPT đạt mức 181 tỷ đồng, tương ứng 21% tổng tài sản. 

Theo thuyết minh BCTC, doanh nghiệp này đang sở hữu danh mục đa dạng ở nhiều nhóm ngành như cổ phiếu TPB (TPBank), PGI (Bảo hiểm Petrolimex), VTO (Vitaco), VNS (Vinasun) cùng nhiều mã khác. Giá gốc cho khoản đầu tư vào cổ phiếu của HIPT là 208 tỷ đồng, nhưng công ty không tiết lộ giá trị hợp lý của các mã mình đang nắm giữ nhưng phải trích lập dự phòng hơn 34 tỷ đồng. 

Một trong những DN công nghệ lâu đời nhất sàn chứng khoán Việt mang hơn 200 tỷ để đầu tư cổ phiếu, tạm lỗ hàng chục tỷ đồng- Ảnh 1.

Đây là một điều hiếm gặp khi HIPT được biết đến là một công ty trong nhóm ngành công nghệ. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1994, chuyên cung cấp các dịch vụ về an toàn thông tin, hạ tầng công nghệ, phát triển phần mềm và cung cấp cả thiết bị công nghệ. 

Về tình hình kinh doanh, trong niên độ vừa qua doanh nghiệp này đã mang về 980 tỷ đồng doanh thu, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này. Giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp của công ty giảm 7,6%. 

Doanh thu hoạt động tài chính của HIPT đạt mức 21 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ. Trong đó, công ty này đã ghi nhận khoản lãi 3,5 tỷ đồng từ việc bán chứng khoán và 15,3 tỷ đồng cổ tức trong năm qua. Đây cũng là hai tác nhân chính giúp doanh thu tài chính của doanh nghiệp này tăng mạnh. Khấu trừ chi phí, HIPT lãi sau thuế 24,4 tỷ đồng trong năm qua, giảm 21% so với năm trước đó. 

Một trong những DN công nghệ lâu đời nhất sàn chứng khoán Việt mang hơn 200 tỷ để đầu tư cổ phiếu, tạm lỗ hàng chục tỷ đồng- Ảnh 2.

Tại thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của HIPT đạt 851 tỷ đồng. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất (32%) là các khoản phải thu ngắn hạn, ở mức 272 tỷ đồng. Công ty này còn 45 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng cho đến cuối năm vừa qua. Nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức 145 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đạt 433 tỷ đồng.

Trọng Hiếu

Trọng Hiếu