Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngân hàng rao bán khoản nợ gần 1.200 tỷ của công ty ông Đường "bia", được đảm bảo bởi nhiều tài sản liên quan tòa nhà dát vàng

CafeLand

Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty TNHH Hoà Bình đã sử dụng nhiều tài sản liên quan đến dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng làm tài sản đảm bảo tại Ngân hàng TNHH Indovina Chi nhánh Hội An và Ngân hàng TNHH Indovina Chi nhánh Mỹ Đình.

Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) gần đây đã thông báo bán các khoản nợ có tài sản đảm bảo, trong đó có khoản nợ hơn 1.188 tỷ đồng của Công ty TNHH Hoà Bình (hay còn gọi là Tập đoàn Hoà Bình Group) do ông Nguyễn Hữu Đường (biệt danh Đường "bia") làm Chủ tịch.

Cụ thể, nghĩa vụ nợ tới ngày 30/4/2024 của Công ty TNHH Hòa Bình hơn 1.188 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là bất động sản tại Đà Nẵng, máy móc thiết bị và tài sản khác có tổng giá trị gần 1.986 tỷ đồng. Giá bán nợ là 1.188 tỷ đồng.

Thời gian nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua khoản nợ đến ngày 31/5.

Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty TNHH Hoà Bình đã sử dụng nhiều tài sản liên quan đến dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng làm tài sản đảm bảo tại Ngân hàng TNHH Indovina Chi nhánh Hội An và Ngân hàng TNHH Indovina Chi nhánh Mỹ Đình.

Bao gồm:

(i) Quyền tài sản phát sinh từ các Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất Ở gắn với hạ tầng kỹ thuật ngày 29/06/2016 (công chứng số 4982, 4983, 4984, 4985 tại Phòng công chứng số 1 thành phố Đà Nẵng) giữa Công ty TNHH Hòa Bình với Công ty CP Địa ốc S.E.A Thuận Phước được chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Hòa Bình giao kết hợp pháp theo quy định của pháp luật về nhà ở. 

Được biết, ngày 30/6/2016, CTCP Địa ốc S.E.A Thuận Phước đã chuyển nhượng cho Công ty TNHH Hòa Bình 3 thửa đất tại Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến tháng 10/2016, UBND thành phố Đà Nẵng có Quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất thuộc dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Trong 1 cuộc họp với khách hàng diễn ra vào tháng 12/2022, ông Đường tiết lộ Công ty TNHH Hòa Bình đang đàm phán để bán lại dự án Da Nang Golden Bay (Hòa Bình Green, nằm tại Đà Nẵng) cho một doanh nghiệp Singapore. Nếu doanh nghiệp bên kia đồng ý, Công ty Hòa Bình sẽ bán 80% cổ phần của dự án Da Nang Golden Bay.

Sau đó, trong cuộc gặp mặt các khách hàng mua căn hộ Da Nang Golden Bay (Hòa Bình Green) sáng 24/1 để giải quyết vấn đề về quyền lợi liên quan, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết ông muốn bán hai khách sạn dát vàng nhưng đều không bán được vì đang kinh doanh lỗ.

(ii) Lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác một phần tài sản gắn liền với đất, bao gồm 12.840 m2 diện tích trung tâm thương mại và dịch vụ (tại tầng 1, 2, 3) thuộc 2 tòa Hoa Binh Golden và tòa Citadines; 11.217 m2 diện tích tầng hầm; 330 căn hộ thương mại/căn hộ khách sạn, gồm 429 phòng ngủ có tổng diện tích thông thủy là 17.081,8 m2 thuộc dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng.

(iii) Lợi tức, lợi ích, quyền được nhận số tiền bảo hiểm thu được từ Quyền sử dụng 3 thửa đất số 7,10,11 tờ bản đồ số 78, Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng và các tài sản gắn liền với các thửa đất nêu trên. Tại thời điểm ký Hợp đồng đảm bảo này, tài sản gắn liền với đất được mô tả là các căn hộ thuộc hai tòa Hoa Binh Golden và Citadines (tháp A, tháp B+C) với tổng diện tích thông thủy tối thiểu 17.081,8m2; 11.217m2 diện tích tầng hầm và 12.840m2 diện tích trung tâm thương mại dịch vụ thuộc hai toà Hoa Binh Golden và Citadines (tháp A, tháp B+C). Và toàn bộ các khoản phải thu, các khoản phí mà Công ty TNHH Hòa Bình thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án xây dựng công trình.

(iv) Các máy móc thiết bị được Ngân hàng tài trợ một phần có tổng giá trị định giá là 75,4 tỷ đồng 

(v) Quyền tài sản và lợi ích của Công ty TNHH Hòa Bình liên quan đến 7 Căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng.

Hoà Bình Green Đà Nẵng được giới thiệu là tổ hợp căn hộ khách sạn tiêu chuẩn 5 sao được xây dựng theo kiến trúc Pháp, mang phong cách sang trọng, các căn hộ đều có tầm nhìn tuyệt đẹp ra bãi biển Mỹ Khê, vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà và trung tâm thành phố. Toàn bộ lan can căn hộ được dát vàng 18K, các thiết bị vệ sinh, khoá cửa đều được phủ vàng 24K.

Tòa nhà này đã đạt kỷ lục về khách sạn 5 sao dát vàng, bể bơi vô cực dát vàng lớn nhất Việt Nam.

Ngân hàng rao bán khoản nợ gần 1.200 tỷ của công ty ông Đường

Thành lập năm 1993, Hòa Bình có ngành nghề kinh doanh sản xuất rượu bia, nước giải khát, xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp, sản xuất malt ( nguyên liệu chính để sản xuất bia), kinh doanh nhà...

Những năm sau đó, Công ty lấn sân sang bất động sản khi xây dựng tòa tháp đôi Hòa Bình Somerset, tổng vốn đầu tư 26 triệu USD. Công ty cũng là chủ đầu tư một số dự thương mại dát vàng như: tổ hợp Hoà Bình Green Đà Nẵng có tổng cộng 1.824 phòng khách sạn, căn hộ; được vận hành theo hai thương hiệu là Danang Golden Bay và Citadines và Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake đi vào hoạt động tháng 7/2020, vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Ngoài ra, Hoà Bình còn có dự án nghỉ dưỡng tại Hội An với 8 siêu căn hộ dát vàng dưới đáy biển. Đình đám với những công trình "vàng", song thời gian gần đây do khó khăn, không ít lần ông Đường đã rao bán tài sản.

Ngoài ra, ngân hàng Indovina cũng chào bán khoản nợ 482 tỷ đồng của CTCP Đường Man - một doanh nghiệp làm nên tên tuổi của đại gia Đường 'bia' với tài sản bảo đảm của khoản nợ bao gồm bất động sản và cổ phiếu, có tổng giá trị hơn 650 tỷ đồng.

Ngọc Điệp

Ngọc Điệp