Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người lao động nhận được những khoản tiền nào dịp Tết Nguyên Đán 2024?

Phạm Thị Tâm

Trong dịp Tết Nguyên đán, người lao động có thể được nhận nhiều khoản tiền hỗ trợ từ công đoàn, doanh nghiệp,...

Hỗ trợ từ công đoàn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và dành nguồn lực để thăm hỏi người lao động trên 63 tỉnh, thành phố với trên 19.000 phần quà. Mỗi phần quà gồm tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng là lương thực, sản phẩm thiết yếu.

Ngoài ra, đơn vị này cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực cũng như kết dư từ các năm trước, tính toán phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên người lao động tại đơn vị để chăm lo Tết cho người lao động.

Tổ chức chương trình chợ tết cho người lao động 2024 với nhiều hỗ trợ thiết thực đến đoàn viên, người lao động.

Tiền thưởng

Theo Bộ luật Lao động, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

bai-cai-nguoi-lao-dong-nhan-duoc-nhung-khoan-tien-nao-dip-tet-nguyen-dan-2024-antt-1706887980.JPG
Trong dịp Tết Nguyên đán, người lao động có thể được nhận nhiều khoản tiền hỗ trợ từ công đoàn, doanh nghiệp,...Ảnh minh họa

Theo số liệu tổng hợp của Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có hơn 47.000 doanh nghiệp đang sử dụng gần 5 triệu lao động có báo cáo về lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết năm 2024 (chiếm hơn 17% số lao động khu vực chính thức).

Với dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bình quân doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động gần 7 triệu đồng/người, tương đương mức thưởng Tết năm 2023.

Tiền lương tháng 13

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về "lương tháng 13" cho người lao động. Hiện, có rất nhiều doanh nghiệp chi trả số tiền cho người lao động vào dịp cuối năm. Doanh nghiệp chỉ phải trả lương tháng 13 nếu trước đó có thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Lương tháng 13 được được xác định theo mức bình quân tiền lương trong năm hoặc theo mức lương tháng 12 của người lao động.

Tiền lương làm thêm giờ

Do nhu cầu công việc, một số người lao động đi làm vào ngày Tết Nguyên đán.

Theo Điều 107 Bộ luật Lao động 2019, người lao động chỉ phải đi làm vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán nếu bản thân họ đồng ý. Khi đi làm vào dịp Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được tính lương làm thêm theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019.

Cụ thể làm việc vào ban ngày của Tết Nguyên đán được tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường. Bên cạnh đó, làm việc vào ban đêm của ngày Tết Nguyên đán được tính thêm 390% lương của ngày làm việc bình thường.

Mai Linh (t/h)