Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn

CafeLand

Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.

Bộ phận sản xuất xe điện của Ford mới đây đã thông báo rằng khoản lỗ đã tăng vọt trong quý đầu tiên của năm 2024 lên 1,3 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc, với 10.000 chiếc xe điện bán ra, Ford lỗ tương đương 132.000 USD cho mỗi chiếc. Cũng chính bởi hoạt động yếu kém của mảng kinh doanh xe điện mà lợi nhuận tổng thể của công ty cũng bị giảm mạnh.

Ford, giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đã công bố kế hoạch chuyển từ phương tiện chạy bằng xăng truyền thống sang xe điện trong những năm tới. Đáng nói, đây là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất đạt được kết quả đột phá về doanh số bán lẻ xe điện. Tuy nhiên, với kết quả được báo cáo hôm thứ tư, dường như đây là một dấu hiệu cho thấy áp lực lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh xe điện tại Ford và cả các nhà sản xuất ô tô đối thủ.

Chi nhánh xe điện của Ford có tên Model e, đã bán được 10.000 xe trong quý đầu tiên, giảm 20% so với con số bán được một năm trước đó. Và doanh thu của hãng đã giảm 84% xuống còn khoảng 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều đó dẫn đến khoản lỗ 1,3 tỷ USD trước lãi vay và thuế (EBIT), cũng như khoản lỗ lớn trên mỗi mẫu xe Model e bán ra.

Theo Ford, khoản lỗ này vượt xa chi phí sản xuất và bán 10.000 chiếc xe đó. Thay vào đó, khoản lỗ bao gồm hàng trăm triệu USD được chi cho việc nghiên cứu và phát triển thế hệ xe điện tiếp theo của Ford. Những khoản đầu tư đó phải mất nhiều năm mới có thể thu được thành quả.

Đáng nói, điều đó cũng có nghĩa đây chưa phải là đỉnh cho khoản lỗ của chi nhánh xe điện. Ford cho biết họ dự kiến Model e sẽ có khoản lỗ EBIT 5 tỷ USD trong cả năm.

Công ty cho biết họ có "ý định" định giá lại giá xe điện để trang trải chi phí thực tế khi chế tạo mỗi chiếc xe điện, thay vì bao gồm tất cả chi phí nghiên cứu và phát triển, trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford cho biết cuộc chiến về giá giữa các hãng xe điện diễn ra trong khoảng một năm rưỡi qua đã khiến cho việc đo lường lợi nhuận đó trở nên rất khó khăn. Ông cho biết trong khi Ford đã loại bỏ khoảng 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc Mustang Mach-E, "doanh thu đang giảm nhanh hơn mức chúng tôi có thể bù đắp chi phí".

Vào năm 2023, Ford Model e báo cáo khoản lỗ EBIT cả năm là 4,7 tỷ USD cho doanh số 116.000 xe, tức là trung bình lỗ 40.525 USD mỗi xe, chỉ bằng hơn 1/3 số lỗ trong quý đầu tiên.

Dĩ nhiên Model e không đảm nhiệm toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số chiếc cũng được bán trong đơn vị Ford Pro, nơi xử lý việc bán đội xe cho các doanh nghiệp và người mua chính phủ. Và Ford cho biết họ đang chứng kiến nhu cầu rất lớn về doanh số bán xe điện tại đơn vị này, bao gồm đơn đặt hàng 9.250 xe tải E-Transit từ Bưu điện Mỹ, sẽ được giao đến cuối năm nay và đơn đặt hàng hơn 1.000 chiếc xe bán tải F-150 Lightning và SUV Mustang Mach-E của Ecolab, một công ty phát triển bền vững toàn cầu.

Bất chấp những khoản thua lỗ về xe điện, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một cuộc họp với các nhà đầu tư rằng công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện và rằng thế hệ xe điện tiếp theo theo kế hoạch của công ty sẽ cho phép họ có lãi từ hoạt động kinh doanh đó trong tương lai gần.

Ford Pro, công ty chủ yếu bán xe đốt trong truyền thống, là động lực mang lại lợi nhuận chính cho Ford trong quý. Chi nhánh này công bố EBIT là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với một năm trước khi doanh thu từ đơn vị này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe Ford Pro bán ra tăng 21% lên 409.000 chiếc.

Nhưng Ford Blue, công ty xử lý việc bán ô tô chạy bằng xăng cho người tiêu dùng, báo cáo rằng doanh số bán hàng giảm 11% xuống còn 626.000 chiếc và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều đó dẫn đến EBIT doanh thu truyền thống giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.

Ford Blue và Ford Pro cùng nhau tạo ra mức lợi nhuận gần như tương đương với một năm trước đó, nhưng khoản lỗ gia tăng tại đơn vị Model e có nghĩa là lợi nhuận ròng chung của Ford giảm 20% xuống còn 1,3 tỷ USD.

Trong tuần này, đối thủ của Ford là General Motors cũng báo cáo rằng họ vẫn đang đi đúng hướng để hoạt động kinh doanh xe điện ở Bắc Mỹ có lãi trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, Stellantis - công ty sản xuất ô tô và xe tải ở Bắc Mỹ dưới các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler cho biết hoạt động kinh doanh xe điện tại châu Âu của họ đã có lãi vào năm ngoái.

Hôm thứ ba, Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã báo cáo rằng lợi nhuận đã điều chỉnh của họ đã giảm 48% trong quý đầu tiên khi doanh thu giảm 9%, sau khi báo cáo doanh số bán hàng giảm so với cùng kỳ năm đầu tiên kể từ đại dịch.

Theo: CNN

Phương Linh

Phương Linh