Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ doanh nhân nghìn tỷ Nguyễn Hương Liên

Phạm Thị Tâm

Không trực tiếp đứng tên doanh nghiệp, song lượng cổ phiếu, cổ phần mà bà Nguyễn Hương Liên nắm giữ có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Nữ doanh nhân Nguyễn Hương Liên (SN 1985) được biết đến là vợ ông Hồ Anh Ngọc và là em dâu ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch TechcomBank.

nu-doanh-nhan-nghin-ty-nguyen-huong-lien-antt-1686208902.PNG
Bà Nguyễn Hương Liên (ngoài cùng bên phải) tại lễ động thổ Dự án Grand Marina Saigon.

Bà Liên nắm giữ khoảng 69,6 triệu cổ phiếu TCB (tương đương gần 2% cổ phần). Với thị giá khoảng 32.000 đồng/cp, khối tài sản nữ doanh nhân này đang nắm giữ tương đương gần 2.230 tỷ đồng.

Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, bà Hương Liên hiện không trực tiếp đại diện pháp luật của công ty nào.

Trước đây, bà Liên từng làm đại diện phần vốn góp tại 6 công ty con của Masterise Group, bao gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center, Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels, Công ty TNHH Dịch vụ nghỉ dưỡng Masterise World, Công ty TNHH Môi giới Masterise, Công ty TNHH Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Masterise Services, Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents.

Còn theo tìm hiểu của PV, ngoài là cổ đông của TechcomBank, bà Liên là cổ đông chi phối tại nhiều doanh nghiệp.

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH hợp tác kinh doanh và phát triển Isado. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2013 với vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng. Isado là một trong các doanh nghiệp đầu tư 23 dự án lớn tại TP Hà Nội trong năm 2016. Công ty này còn đứng vị trí thứ 175 trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất năm 2018.

Năm 2022, Isado là đối tác mua 31 căn hộ chung cư thuộc dự án Tòa nhà căn hộ văn phòng dịch vụ thương mại dịch vụ HH4-1 Khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son từ Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents.

Hiện nay, Isado có vốn điều lệ 247,5 tỷ đồng trong đó bà Liên nắm giữ tỷ lệ sở hữu đến 70%.

Ngoài Isado, bà Liên còn là cổ đông nắm giữ 5,02% vốn điều lệ tại CTCP CLB đầu tư và phát triển Việt Nam.

Một công ty khác mà nữ doanh nhân SN 1985 sở hữu đến 67,05% là CTCP TC Advisors.

Đây là doanh nghiệp được thành lập vào tháng 6/2014, được giới thiệu là tổng đại lý phân phối nhiều loại bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Trên website của mình, TC Adsors giới thiệu là đối tác của loạt các công ty lớn như : Sun Life, Hanwha Life, Cathay Life, các công ty phi nhân thọ Liberty, PVI, VBI.

Ngoài ra, TC Advisors của bà Liên còn có đối tác của CTCP One Mount RealEstate – Công ty do chồng bà Liên là ông Hồ Anh Ngọc làm Chủ tịch HĐQT.

Bà Nguyễn Hương Liên còn được biết đến là thành viên HĐQT của Masterise Group. Nữ doanh nhân SN 1985 thường xuất hiện tại buổi lễ ký kết, hợp tác hay ra mắt các dự án mới với tư cách là đại diện cho HĐQT của Tập đoàn này.

Doanh nhân Hồ Anh Ngọc – chồng bà Nguyễn Hương Liên

Doanh nhân Hồ Anh Ngọc (SN 1982) được biết đến là em trai của ông hồ Hùng Anh. Hiện nay, ông Ngọc là Phó Chủ tịch HĐQT của TechcomBank. Ông Ngọc cũng gắn bó với ngân hàng này từ năm 2007 lần lượt qua các vị trí: Trợ lý ban Tổng Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Dịch vụ tiêu dùng, Phó Giám đốc/Giám đốc Techcombank Chi nhánh TP.HCM, Giám đốc điều hành khối dịch vụ Ngân hàng tài chính cá nhân. Hiện ông Hồ Anh Ngọc đang là Chủ tịch Ban đại diện miền Nam của Techcombank.

Ngoài ra, ông Hồ Anh Ngọc còn là Chủ tịch HĐQT của hàng loạt các công ty, doanh nghiệp khác. Điển hình như: CTCP One Mount Group, CTCP One Distribution.

Đáng chú ý, từng có giai đoạn từ 2011-2013 ông Hồ Anh Ngọc làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thảo Điền, tiền thân của Masterise Group ngày nay.

Giang Nam