Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rà soát nghĩa vụ thuế của Grab tại Việt Nam

Phạm Thị Tâm

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết sẽ trao đổi với Cục thuế TP.HCM để chỉ đạo Chi cục thuế số 7 - Nhà Bè rà soát nghĩa vụ thuế của Grab tại Việt Nam.

ra-soat-nghia-vu-thue-cua-grab-tai-viet-nam-antt-1687090067.JPG
Tổng cục Thuế sẽ có chỉ đạo rà soát, đánh giá về nghĩa vụ nộp thuế của Grab tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023 của Bộ Tài chính, Bộ này nhận được một số câu hỏi liên quan đến việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Công ty TNHH Grab tại Việt Nam.

Cụ thể, Công ty TNHH Grab là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hoạt động ở Việt Nam được 9 năm, đã phát triển từ mức doanh thu 1,5 tỷ đồng năm 2014 đến mức 6.384 tỷ đồng vào năm 2022.

Tuy nhiên, đến nay Công ty này chưa phải nộp một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Việt Nam, trong khi hàng năm vẫn chuyển hàng trăm tỷ đồng phí bản quyền, phí quản lý... cho hai công ty liên quan là GrabTaxi Holdings Pte Ltd (trụ sở ở Singapore) và Grab Inc (trụ sở tại Cayman Island, nước Anh).

Trả lời câu hỏi về nghĩa vụ nộp thuế của công ty này tại Việt Nam cũng như tính hiệu quả của các biện pháp chống chuyển giá, ngăn chặn thất thu thuế hiện nay của Bộ Tài chính đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ông Vũ Chí Hùng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, từ trước đến nay, ngành thuế nói riêng và Bộ Tài chính nói chung luôn quan tâm công tác chống chuyển giá để ngăn ngừa thất thu thuế.

Theo Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thực hiện nghĩa vụ thuế theo hình thức tự khai tự nộp.

Đối với Grab, ông Hùng cho biết sẽ trao đổi với Cục thuế TP.HCM để chỉ đạo Chi cục thuế số 7 - Nhà Bè (đơn vị quản lý Công ty TNHH Grab) rà soát, đánh giá về nghĩa vụ nộp thuế của Công ty TNHH Grab, đồng thời báo cáo ngay với Cục thuế TP.HCM để chuyển báo cáo lên Tổng cục Thuế.

Bạch Hiền (t/h)