Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tài sản của đại gia Trầm Bê còn những gì sau khi ra tù?

Hà Thị Lưu Luyến

Dù gia sản đã hao hụt đáng kể sau biến cố nhưng hiện tại đại gia Trầm Bê cùng người nhà vẫn đang nắm giữ cổ phần tại Bệnh viện Triều An, Công ty Cổ phần Chế biến - Thủy hải sản Sơn Sơn và một số bất động sản...

Tái xuất thương trường

Thông tin đại gia Trầm Bê tái xuất thương trường sau khi mã hạn tù nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bị cấm đảm nhiệm chức vụ và làm công việc liên quan đến hoạt động ngân hàng sau khi mãn hạn tù, nhưng ông Bê vẫn có thể tham gia quản lý các tổ chức kinh tế trong lĩnh vực khác.

Sau 7 năm thi hành 2 bản án hình sự, ông Trầm Bê chính thức trở lại làm thành viên HĐQT Bệnh viện Triều An nhiệm kỳ 2022 - 2027, với tỷ lệ tán thành suýt soát 99%.

tai-san-cua-dai-gia-tram-be-con-lai-gi-sau-khi-ra-tu-1685766263.jpg
Ông Trầm Bê và dinh thự bề thế tại quê nhà. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, ông Trầm Bê là người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Triều An. Tuy nhiên, ông Trầm Bê đã rời khỏi các vị trí lãnh đạo tại bệnh viện này năm 2017 sau khi vướng vòng lao lý bởi vụ án tại Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank) và Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) năm 2017.

Báo cáo tài chính của Triều An từ năm 2019 đã không còn ghi nhận tên ông Trầm Bê trong danh sách HĐQT. Trong giai đoạn 2013-2020, Bệnh viện Triều An vẫn đều đặn duy trì doanh thu hàng trăm tỷ, lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm. Riêng năm 2021, do dịch bệnh kéo dài, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này lao dốc với lần đầu tiên báo lỗ 27 tỷ.

Dù ông Trầm Bê mới trở lại ban lãnh đạo bệnh viện nhưng các thành viên gia đình ông vẫn sở hữu cổ phần bệnh viện suốt những năm qua. Theo báo cáo tài chính quý I/2023, bà Trầm Thuyết Kiều (con gái ông Trầm Bê) đang nắm 21,42% vốn điều lệ, bà Viên Tú Anh (chị vợ ông Trầm Bê) nắm 3,44%. Ông Trần Ngọc Henri - người được coi là
"phó tướng" của ông Bê, nắm 4,08%.

Từng thuộc nhóm tài phiệt quyền lực tại Việt Nam

Năm 2012, doanh nhân sinh năm 1959 tạo nên cuộc "đổi ngôi" kinh điển ở Sacombank, "đẩy" gia đình nhà sáng lập Đặng Văn Thành ra khỏi ngân hàng được xem là lớn nhất khối thương mại cổ phần thời bấy giờ. Sau đó, vị đại gia này tạo nên thương vụ sáp nhập nhiều tai tiếng với SouthernBank.

Trong giai đoạn từ năm 2013-2016, ông Bê thuộc nhóm những nhà tài phiệt quyền lực nhất Việt Nam. Gia sản nhà ông Trầm Bê giàu có thuộc top đầu Việt Nam

Trước khi sáp nhập với Sacombank, nhà ông Trầm Bê cũng giữ quyền chi phối tại SouthernBank. Ông Trầm Bê đưa con gái Trầm Thuyết Kiều vào giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc SouthernBank, đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu của các con tại ngân hàng này lên tổng cộng hơn 17%.

Trước khi thực hiện vụ vụ thâu tóm lịch sử trong ngành ngân hàng Việt Nam, ông Bê đưa con trai út là Trầm Khải Hòa vào HĐQT Ngân hàng Sacombank và trở thành thành viên trẻ nhất (24 tuổi) trong lịch sử hoạt động của ngân hàng này.

Đại gia quê Trà Vinh chính là người đứng sau nhóm cổ đông đa số (chiếm trên 51% cổ phần biểu quyết) đã ủy quyền cho Eximbank yêu cầu bầu lại toàn bộ ban lãnh đạo của Sacombank.

Vào thời điểm đó, ông Trầm Khải Hòa nắm giữ gần 21 triệu cổ phiếu STB, chiếm hơn 2,1% vốn, trị giá khi đó gần 500 tỷ đồng. Ông Trầm Trọng Ngân (sinh năm 1981, con trai cả ông Trầm Bê) lúc đó nắm giữ 48 triệu cổ phiếu Sacombank, tương đương hơn 4,9%, trị giá lúc bấy giờ khoảng 1.100 tỷ đồng.

Trong thời gian này, ông Ngân cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS) nắm giữ hàng triệu cổ phiếu của công ty này.

Tính tới cuối 2016, ông Trầm Trọng Ngân nắm giữ 4,73% cổ phần. Tuy nhiên, giá trị số cổ phần này đã cao hơn nhiều do quy mô vốn của Sacombank tăng mạnh sau khi sáp nhập với SouthernBank.

Theo báo cáo, tính tới cuối 2016, ông Trầm Bê và những người có liên quan nắm giữ khoảng hơn 9,5% vốn Sacombank, với gần 180 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu này có giá trị khi đó khoảng 2.300 tỷ đồng.

Dù vậy, sau đó ông Bê không giữ được thành quả khi phải từ bỏ tất cả tài sản ở ngân hàng đồng thời phải chịu các trách nhiệm khác trong quá trình xử lý nợ xấu sau sáp nhập và vướng vòng lao lý.

Trong lĩnh vực bất động sản, ông Trầm Bê và những người có liên quan nắm giữ trên dưới 15% CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) - một doanh nghiệp sở hữu một quỹ đất khổng lồ tại TP.HCM (sau đó đã bán cho Khang Điền).

Ba người con của đại gia này là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa đều từng nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và giữ những vị trí quan trọng trong các công ty mà ông tham gia đầu tư.

Khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê trên thực tế có thể còn lớn hơn nhiều bởi nó còn nằm ở những tài sản thuộc các doanh nghiệp chưa niêm yết như: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An, Công ty TNHH Sơn Sơn…

Bất động sản bạc tỷ trong và ngoài nước

Không chỉ nắm giữ cổ phần tại hàng loạt doanh nghiêp, nhà ông Trầm Bê còn sở hữu không ít bất động sản bạc tỷ. Dinh thự của đại gia Trầm Bê ở xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh giống một tòa lâu đài. Tòa lâu đài này nằm trên khu đất rộng hơn 30ha, trong khuôn viên có rất nhiều cây cảnh, đặc biệt có hơn 1.000 cây tùng các loại được nhập từ Nhật Bản về, với nhiều cây có giá đến gần triệu đô.

Ông Trầm Bê bỏ ra số tiền khoảng hơn trăm tỷ đồng để xây dựng 9 ngôi chùa. Thông tin này được chính kỹ sư xây dựng Thạch Cao Minh tiết lộ. Trong đó, chùa Vàm Ray là ngôi chùa rộng lớn nhất với số tiền 50 tỷ đồng.

Không chỉ giàu có với tài sản trong nước, năm 2009, vị đại gia này đã quyết định mang tiền ra xứ người khi bỏ ra khoảng 64 triệu USD để sở hữu một phần khu mua sắm Vallco Shopping Mall thuộc trung tâm thương mại tại Cupertino (bang California, Mỹ). Đến năm 2014, vị đại gia này mới quyết định chuyển nhượng số cổ phần trên cho đối tác là Công ty bất động sản Sand Hill.

Theo giới truyền thông lúc bấy giờ, trong vụ đầu tư này, sau khi trừ đi 36 triệu USD giải quyết các khoản thuế tại Mỹ, đại gia Trầm Bê mang về Việt Nam 80 triệu USD, tức lãi 16 triệu USD sau 5 năm rót vốn.

Gia sản đã hao hụt nhiều sau biến cố, nhưng cùng với những cộng sự và người thân, ông Bê vẫn còn nền tảng để bắt đầu lại. Hiện tại, đại gia này vẫn còn Bệnh viện Triều An, Công ty Cổ phần Chế biến - Thuỷ hải sản Sơn Sơn và một số bất động sản giá trị khác…

Hà Ly (t/h)