Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An không thuộc đối tượng kiểm toán

Vũ Ngọc Quỳnh

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, căn cứ theo luật hiện hành, Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An không thuộc đối tượng kiểm toán.

Sáng 5/6, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội về thực hiện các kết luận kiểm toán, tình trạng doanh nghiệp được kiểm toán nhưng vẫn sai phạm.

Tổng KTNN sẽ trả lời chất vấn tập trung 3 vấn đề nóng, gồm trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

Hai là việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước.

Ba là giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Mở đầu phiên chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đặt vấn đề tại hiện một số dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán sau đó cơ quan chức năng vẫn phát hiện sai phạm trong đấu thầu. Đại biểu Bình chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước về nguyên nhân của tình trạng nêu trên và giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Trả lời vấn đề này, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị tình hình quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Như vậy, đối tượng kiểm toán là việc sử dụng tài chính, tài sản công.

"Trong thời gian qua, có một số vụ án lớn liên quan đến đấu thầu như vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, có sai sót trong hoạt động đấu thầu. Tuy nhiên, 2 đơn vị này không có vốn Nhà nước, không phải đơn vị được kiểm toán"- ông Ngô Văn Tuấn cho hay.

tap-doan-phuc-son-thuan-an-khong-thuoc-doi-tuong-kiem-toan-antt-1717566605.jpg
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Theo ông Tuấn, quá trình kiểm toán, cơ quan kiểm toán thực hiện cả ba nội dung gồm xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính; đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng cơ bản và xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công.

Tổng Kiểm toán nói thêm, việc kiểm toán chấp hành pháp luật về đấu thầu, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là chủ đầu tư, ban quản lý dự án cung cấp thì kiểm toán tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm toán độc lập sẽ xem xét toàn bộ, trong đó, riêng về lựa chọn nhà thầu sẽ xét việc chấp hành gọi thầu có đúng không, hồ sơ thầu, chấm thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu. Trong quá trình kiểm toán, đã chỉ ra sai sót và kiến nghị xử lý từ tài chính, hoàn thiện văn bản, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Hà Anh (t/h)