Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

'Thế hệ F2' nghìn tỷ kín tiếng nhà đại gia Việt: Cậu cả Vingroup từng ‘lên xuống’ mấy lần, thiếu gia VietJet làm startup

Phạm Thị Tâm

Mặc dù sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ trên sàn chứng khoán nhưng những thiếu gia nhà đại gia Việt dưới đây lại khá kín tiếng trước truyền thông.

Phạm Nhật Quân Anh

Trong một lần chia sẻ với báo chí về các con của mình, ông Phạm Nhật Vượng- Chủ tịch Vingroup cho biết, bản thân luôn dạy các con phải lao động và chăm chỉ từ khi còn nhỏ, muốn kiếm tiền hay tận hưởng thì phải bỏ sức ra làm từ việc nhỏ như rửa bát, dọn dẹp nhà cửa đến việc nặng nhọc như chở và xếp gạch: "Quan điểm của tôi là các cháu phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải rèn luyện. Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân.

the-he-f2-nghin-ty-kin-tieng-nha-dai-gia-viet-cau-ca-vingroup-tung-len-xuong-may-lan-thieu-gia-vietjet-lam-startup-antt-1686276672.JPG
Thiếu gia nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tham gia và sở hữu một lượng cổ phần nhất định tại một số công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

Cháu và mấy đứa bạn nữa cứ chở từ đầu này đến đầu kia sắp xếp xong là được 100 đô, cứ như vậy làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động. Như con bé út nhà tôi bây giờ cũng thế, ăn cơm xong là phải đi dọn bát, làm việc nhà".

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam cũng không ngần ngại tiết lộ việc các được tạo điều kiện cho làm việc hết sức nhưng không bị đặt áp lực nối nghiệp cha lên các con.

"Quan điểm của tôi là không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại cái sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được.

Ngay cái anh này (ông khoát tay chỉ cậu con trai đầu đang ngồi bên cạnh mình) bây giờ cũng phải đi làm hùng hục, đi công tác suốt ngày, đi xuống cơ sở ngồi làm, không thể khệnh khạng được".

Là con cả của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, những thông tin về Phạm Nhật Quân Anh rất được dư luận quan tâm. Song vị thiếu gia nhà ông chủ Vingroup lại chưa một lần xuất hiện trực tiếp trên truyền thông.

Được biết, "cậu cả" nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh năm 1993, có trình độ chuyên môn cử nhân quản trị kinh doanh; đã tham gia và sở hữu một lượng cổ phần nhất định tại một số công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

Ông Vượng cũng cho biết, Phạm Nhật Quân Anh được theo chân bố mình cũng như các "lão tướng" trong tập đoàn, "nghe xem các chú các bác, rồi bố làm việc như thế nào" để học hỏi kinh nghiệm. Cũng theo chia sẻ của ông chủ Vingroup, Phạm Nhật Quân Anh từng bị "lên xuống" mấy lần vì "cứ làm được thì thăng chức, không được thì xuống".

Hiện, con trai cả của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu một khối tài sản khá "khiêm tốn" so với tài sản gia đình.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 15/3/2021 Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã tăng vốn gần 4.900 tỷ đồng, từ 37.616 tỷ đồng lên 42.497 tỷ đồng.

Hai cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Vingroup sở hữu 51,522% và CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Nam (Công ty do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 92,88% vốn) sở hữu 40,98%. 4 cổ đông còn lại gồm: ông Phạm Nhật Vượng nắm 5%, vợ ông Vượng là bà Phạm Thu Hương sở hữu 1%; con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,5%; bà Phạm Thúy Hằng (em gái bà Phạm Thu Hương) sở hữu 1% VinFast.

Tháng 12/2021, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Vinfast.

Sau đó 1 năm, đến tháng 12/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này được điều chỉnh tăng lên mức gần 129.064 tỷ đồng; trong đó, cổ đông nước ngoài là Vinfast Auto PTE.LTD. (Singapore) sở hữu 39,09% vốn; sở hữu của cổ đông trong nước không được tiết lộ.

Trần Vũ Minh 

Những thông tin về Trần Vũ Minh- con trai của Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long lần đầu xuất hiện rộng rãi trước công chúng là vào tháng 1/2019 sau khi mua thành công 20 triệu cổ phiếu HPG của Hòa Phát (HPG) trong vùng giá từ 17.300 đến 20.100 đồng.

Sau đó, con trai ông Trần Đình Long cũng nhiều lần mua vào cổ phiếu HPG nhằm tăng sở hữu cổ phiếu.
Theo báo cáo quản trị của HPG năm 2022, tính đến ngày 20/6/2022, thiếu gia Trần Vũ Minh đang trực tiếp sở hữu hơn 90,74 triệu cổ phiếu HPG.

Tính theo giá chốt phiên 8/6 (22.800 đồng/cổ phiếu), thiếu gia nhà tỷ phú Trần Đình Long đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản gần 2.069 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư Đại Phong- doanh nghiệp do ông Trần Vũ Minh đang làm giám đốc cũng sở hữu cổ phần tại Hòa Phát.

Hồ Anh Minh

Là một trong những thiếu gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ, thiếu gia Hồ Anh Minh (SN 1995) nhà đại gia Hồ Hùng Anh- Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, MCK: TCB) cũng là cái tên kín tiếng với giới truyền thông.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng năm 2022 công bố ngày 30/1/2023 của Techcombank, hiện ông Hồ Anh Minh đang trực tiếp sở hữu gần 138 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ hơn 3,92% vốn tại ngân hàng này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6, TCB đóng cửa ở mức giá 31.750 đồng/cổ phiếu. Tính theo giá thị trường, thiếu gia nhà đại gia Hồ Hùng Anh đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 4.381,5 tỷ đồng.

Ngoài sở hữu khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại TCB, Hồ Anh Minh còn được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Sơn Vân. "Cậu cả" nhà tỷ phú Hồ Hùng Anh còn là cổ đông góp vốn vào loạt công ty của gia đình như: Công ty TNHH Việt Thành – Sài Đồng, CTCP One Mount Group.

Nguyễn Phước Hùng Anh Victor

the-he-f2-nghin-ty-kin-tieng-nha-dai-gia-viet-cau-ca-vingroup-tung-len-xuong-may-lan-thieu-gia-vietjet-lam-startup-antt-2-1686276836.JPG
Tommy Nguyễn phát biểu trong lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Vietjet, Swift247 và Grab.

Khác với nhiều "thế hệ F2" nhà đại gia Việt, Nguyễn Phước Hùng Anh Victor (tên tiếng Anh là Tommy Nguyễn)- con trai nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, nhận được sự quan tâm đặc biệt khi không làm việc tại công ty của bố mẹ mà bắt đầu khởi nghiệp và tự kinh doanh.

Trong lần hiếm hoi xuất hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Nguyễn Phước Hùng Anh Victor được giới thiệu là Co-founder của startup Swift 247. Đây là công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát siêu tốc thông qua đường hàng không.

Chia sẻ về con trai thời điểm đó, bà Thảo kể: "Bạn ấy học ở trường phổ thông nội trú ở Anh, vẫn học tiếng Việt online với thầy Việt Nam, nhắn tin cho mẹ tiếng Việt có dấu và năm nay bạn dự thi vào khoa quản lý kinh tế của Đại học Oxford với bài luận mở đầu bằng câu 'mẹ tôi là một hình mẫu để tôi mong muốn phấn đấu noi theo”.

Được biết, thiếu gia nhà nữ tỷ phú USD duy nhất tại Việt Nam hiện đang sở hữu 69.145 cổ phiếu VJC của VietJet, tương ứng tỷ lệ 0,013% vốn tại hãng hàng không này.

Bạch Hiền