Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thủ tướng yêu cầu không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Phạm Thị Tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký ban hành Công điện về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

thu-tuong-yeu-cau-khong-de-thieu-hut-dut-gay-nguon-cung-xang-dau-trong-moi-tinh-huong-antt-1704078674.JPG
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1437/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Công điện nêu rõ, xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 đã có nhiều văn bản chỉ đạo; các Bộ, cơ quan, địa phương, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, điều hành đối với mặt hàng xăng dầu, cơ bản bảo đảm nguồn cung xăng dầu liên tục cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời gian tới dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột tại Ucraina, dải Gaza có thể còn kéo dài, nguy cơ xung đột tại khu vực Biển Đỏ… tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây gián đoạn thương mại quốc tế và dòng chảy năng lượng toàn cầu và việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ; kho dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm… đã và đang ảnh hưởng đến giá xăng dầu và nguồn cung xăng dầu cho thị trường thế giới và trong nước.

Để tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được Chính phủ giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác điều hành, bảo đảm cung ứng xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu để xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu theo đúng quy định tại các Nghị định về kinh doanh xăng dầu và các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm sát với diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt yêu cầu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo các ngân hàng nơi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đăng ký mở tài khoản Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thực hiện nghiêm túc quy định tại các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với chức năng, nhiệm vụ là đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có kế hoạch, phương án sản xuất, phân phối, dự trữ, điều tiết, bán lẻ xăng dầu phù hợp, kịp thời, hiệu quả, khoa học, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường; duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường, nhất là trước và trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tại Công điện, Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các ngành: Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng giám đốc các doanh nghiệp… thực hiện các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân thực hiện hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu thông, phân phối xăng dầu và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn theo quy định.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề phát sinh.

Bạch Hiền (t/h)