Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm

CafeLand

Là điểm đầu của toàn dự án, đường Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn có chiều dài khoảng 2,3 km. Sau một năm thi công, đường song hành đã thành hình. Một bên đã được trải đá.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 1.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8 km; trong đó 58,2 km đi qua địa bàn Hà Nội. Đoạn qua Hưng Yên khoảng 19,3 km và đoạn qua Bắc Ninh khoảng 35,3 km. Điểm đầu của dự án tại nối điểm cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hà Long.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 2.

Vào ngày 25/6/2023, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khởi công đồng loạt tại 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 86.000 tỷ đồng.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 3.

Là điểm đầu của toàn dự án, đường vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có chiều dài khoảng 2,3 km (địa bàn 2 xã Tân Dân và Thanh Xuân). Trong đó, có các đoạn vượt qua sông Cà Lồ, Quốc lộ 2 và nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn đường này chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 2 km.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 4.

Hiện, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội khá dễ dàng với tuyến đường qua cầu Nhật Tân và cầu Thăng Long. Tuy nhiên, nếu người dân muốn di chuyển từ sân bay tới các huyện ngoại thành vẫn còn khá bất tiện vì phải đi vào trung tâm rồi đi ra. Sau khi đường vành đai 4 hình thành, hành khách có thể đi thẳng từ sân bay Nội Bài đến Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai, Thường Tín, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông. Điều này sẽ giúp rút ngắn khá nhiều thời gian di chuyển do khu vực trung tâm thường ùn tắc hơn khu vực ngoại thành.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 5.

Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn có quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên (tổng cộng là 10 làn xe). Ngoài ra, còn có các hành lang cây xanh, công trình hạ tầng - kỹ thuật và phần dự trữ cho tuyến đường sắt Quốc gia Vành đai.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 6.

Về tiến độ của dự án, tính đến hiện tại, huyện Sóc Sơn đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 7.

Thời điểm tháng 6/2024, việc thi công tập trung chủ yếu đoạn từ Quốc lộ 2 đến sông Cà Lồ. Như trong ảnh, đoạn giao Quốc lộ 2, đang được tập trung bãi đá lớn, nhiều xe tải, máy xúc có mặt trên công trường.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 8.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 9.

Đã có một bên của đường song hành được trải đá, lu ủi nền đường. Tuy nhiên, bên còn lại chưa được thi công nhiều, vẫn là nền đường đất.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 10.

Tại điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai Vành đai 4 chưa được thi công, mà mới chỉ dừng lại tại đoạn cách cao tốc khoảng hơn 500 m (gần nhà văn hóa thôn Quán Mỹ).

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 11.

Do nằm thẳng với đường hạ cánh của máy bay nên trên địa bàn xã Tân Dân và Thanh Xuân (nơi có công trường xây dựng đường vành đai 4) mỗi ngày có hàng trăm chiếc máy bay bay qua trên đầu. Hiện công suất của sân bay Nội Bài là 25 triệu hành khách mỗi năm. Những ngày cao điểm, nơi đây đón đến 600 chuyến bay. Ảnh:Thúy Hà.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 12.

Đường Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn được đánh giá là nút giao thoa quan trọng bởi vị trí gần sân bay Nội Bài, cắt ngang quốc lộ 2 và nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phối cảnh nút giao đường Vành đai 4 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh đồ họa: Uỷ ban Nhân dân Hà Nội.

Tiến độ điểm đầu của 'siêu dự án' 86.000 tỷ, giúp kết nối sân bay công suất 25 triệu hành khách mỗi năm- Ảnh 13.

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, được đánh giá là tuyến huyết mạch trong phát triển kinh tế của cả nước, cũng như của huyện Sóc Sơn. Khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối các tuyến đường ở phía Bắc của Hà Nội với các huyện ngoại thành cũng như với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

 

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp