Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tỉnh Thanh Hải mang cá hồi, nguyên liệu pin mặt trời chào hàng doanh nghiệp Việt

CafeLand

"Nghĩ đến cá hồi mọi người hay nghĩ đến Na Uy, thực ra nơi sản xuất cá hồi lớn nhất châu Á cách Bắc Ninh có 2.000 cây số, chính là Thanh Hải, ở độ cao 2.600m trên cao nguyên tuyết", tổng giám đốc một công ty thực phẩm tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh.

Tỉnh Thanh Hải mang cá hồi, nguyên liệu pin mặt trời chào hàng doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Ông Luo Fang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Sinh thái Mingze Long Dương Hiệp Thanh Hải – tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024, nhằm giới thiệu ngành sản xuất cá hồi công nghệ cao từ tỉnh Thanh Hải.

Ông nằm trong đoàn doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải sang Bắc Ninh, tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thanh Hải là một tỉnh nằm ở phía Tây Trung Quốc, nơi bắt nguồn của 3 con sông lớn là sông Dương Tử (Trường Giang), Hoàng Hà và Mekong. Thanh Hải muốn xây dựng một vùng cao nguyên văn minh sinh thái quốc gia, thậm chí quốc tế, đẩy nhanh xây dựng cơ sở công nghiệp đẳng cấp thế giới, xây dựng ngành năng lượng sạch quốc gia, cũng như hướng đến là điểm du lịch sinh thái với trung tâm xuất khẩu nông sản, chăn nuôi xanh và hữu cơ.

"Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Thanh Hải và là đầu mối quan trọng để tỉnh mở rộng giao lưu thương mại với các quốc gia khối ASEAN", ông Yang Xianmin - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) – chia sẻ tại sự kiện.

Ông Yang cho biết, năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thanh Hải đạt 2,7 tỷ USD. Các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam mua từ Thanh Hải gồm soda công nghiệp, PVC nhựa dẻo… Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Thanh Hải cũng nhập từ Việt Nam linh phụ kiện máy móc và các mặt hàng khác.

Với lợi thế về năng lượng sạch, Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Thanh Hải cũng giới thiệu tới Việt Nam các công ty năng lượng mới như Gokin Solar, BYD. Trong đó, Gokin Solar đã đầu tư dự án tấm silic đơn tinh thể và thanh silic đơn tinh thể quang điện tại Quảng Ninh, Việt Nam, với tổng mức đầu tư 275 triệu USD.

"Trong chuyến thăm lần này, chúng tôi nhận thấy Việt Nam có lợi thế rất lớn về đầu tư, hợp tác sản xuất năng lượng, nông nghiệp, sản xuất và chế biến chăn nuôi, thương mại, du lịch…", ông Yang nói và mong muốn được chào đón các nhà đầu tư Việt Nam đến tìm hiểu về Thanh Hải.

"Trong những năm gần đây, đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam gia tăng mạnh mẽ", ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài – cho biết.

Năm 2014, Trung Quốc đứng thứ 10 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ vào Việt Nam thì đến năm 2023, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ 4, với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ USD, tăng hơn 100% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài nhìn nhận bình quân dự án FDI Trung Quốc vào Việt Nam còn nhỏ, chưa có nhiều dự án công nghệ cao.

"Trong vài thập kỷ qua, khoa học công nghệ của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc hoàn toàn có đủ niềm tin đầu tư các dự án công nghệ cao vào Việt Nam. Chúng tôi rất hoan nghênh và có hỗ trợ đích đáng với các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường từ Trung Quốc", ông Toàn cho biết..

Bình An

Bình An